Chuyên mục sức khoẻ

BẢY MẸO ĐỂ GIẢM ĐẦY HƠI TRONG THỜI KỲ KINH NGUYỆT

BẢY MẸO ĐỂ GIẢM ĐẦY HƠI TRONG THỜI KỲ KINH NGUYỆT

Đầy hơi trong thời kỳ có thể gây khó chịu và có thể ảnh hưởng tiêu cực đến sự tự tin của bản thân. Phụ nữ có thể cảm thấy mình tăng cân hoặc bụng căng phồng. May mắn thay, có những thay đổi mà phụ nữ có thể thực hiện có thể làm giảm các triệu chứng này.

BẢY MẸO ĐỂ GIẢM ĐẦY HƠI TRONG THỜI KỲ KINH NGUYỆT

 

Đầy hơi kinh nguyệt là gì?

Đầy hơi khi có kinh là khi phụ nữ cảm thấy bụng của mình nặng và sưng lên ngay trước và khi bắt đầu kỳ kinh.

Đầy hơi cũng là một trong một số triệu chứng của hội chứng tiền kinh nguyệt (PMS) có thể xảy ra 1-2 tuần trước kỳ kinh của phụ nữ. Ngoài chướng bụng, các triệu chứng PMS bao gồm:

  • Tâm trạng lâng lâng
  • Mệt mỏi
  • Chuột rút
  • Mụn
  • Thèm ăn
  • Vú sưng
  • Đau đầu
  • Đau lưng

Lên đến 85% phụ nữ gặp phải các triệu chứng PMS, theo Đại học Sản phụ khoa Hoa Kỳ.

Nguyên nhân

Đầy hơi trước và trong kỳ kinh nguyệt có thể do thay đổi nồng độ hormone sinh dục progesterone và estrogen.

Khoảng một tuần trước khi kỳ kinh của phụ nữ bắt đầu, nồng độ hormone progesterone giảm xuống. Nồng độ progesterone giảm khiến tử cung bong tróc lớp niêm mạc, đây là nguyên nhân gây ra hiện tượng chảy máu kinh nguyệt.

Cũng như gây chảy máu kinh nguyệt, tìm kiếm cho thấy rằng sự thay đổi nồng độ progesterone và estrogen khiến cơ thể giữ nước và muối nhiều hơn. Các tế bào của cơ thể bị sưng lên vì nước, gây ra cảm giác đầy hơi.

Một nghiên cứu năm 2011 cho thấy phụ nữ giữ lại hầu hết nước và trải qua tình trạng chướng bụng tồi tệ nhất vào ngày đầu tiên của kỳ kinh.

Biện pháp khắc phục

Tránh thức ăn mặn

Natri trong muối có thể làm tăng lượng nước mà cơ thể một người giữ lại. Tránh thức ăn mặn có thể giúp giảm giữ nước và cải thiện chứng đầy hơi trong thời kỳ kinh nguyệt.

Các Hiệp hội Tim mạch Hoa Kỳ khuyến cáo mọi người nên hạn chế lượng muối ăn vào ở mức 1.500 miligam (mg) mỗi ngày. Nhiều loại thực phẩm chế biến sẵn có chứa muối, do đó, nấu các bữa ăn ở nhà chỉ sử dụng nguyên liệu tươi là một cách để tránh dư thừa muối.

Ăn thực phẩm giàu kali

Ăn thực phẩm giàu kali có thể giúp giảm đầy hơi trong thời kỳ kinh nguyệt.

Các nghiên cứu cho thấy kali làm giảm nồng độ natri và tăng sản xuất nước tiểu. Bằng cách này, kali có thể giúp giảm giữ nước và cải thiện chứng đầy hơi trong thời kỳ kinh nguyệt.

Thực phẩm giàu kali có thể làm giảm chứng đầy hơi trong thời kỳ bao gồm:

  • Rau lá xanh đậm, chẳng hạn như rau bina
  • Khoai lang
  • Chuối
  • Cà chua

Thử thuốc lợi tiểu

Nếu một thứ gì đó là thuốc lợi tiểu, điều đó có nghĩa là nó làm tăng sản xuất nước tiểu. Sản xuất nhiều nước tiểu hơn giúp cơ thể loại bỏ nước. Bằng cách này, thuốc lợi tiểu giúp giảm giữ nước.

Vì giữ nước gây đầy hơi nên thuốc lợi tiểu có thể giúp giảm bớt. Nhiều loại thực phẩm có đặc tính lợi tiểu tự nhiên. Những phụ nữ đang tìm cách giảm đầy hơi chướng bụng trong thời kỳ kinh nguyệt có thể thử ăn nhiều hơn các loại thực phẩm này.

Thực phẩm hoạt động như thuốc lợi tiểu tự nhiên bao gồm:

  • Măng tây
  • Dứa
  • Trái đào
  • Quả dưa chuột
  • Tỏi tây
  • Gừng
  • Tỏi

Thuốc lợi tiểu cũng có sẵn ở dạng thuốc viên. Bác sĩ có thể kê đơn những loại thuốc này nếu chứng đầy hơi trong thời kỳ nghiêm trọng hơn và các phương pháp điều trị tại nhà khác không có tác dụng.

Uống nhiều nước

Nhiều người tin rằng uống nhiều nước hơn có thể giúp cải thiện khả năng giữ nước, bằng cách cải thiện chức năng thận.

Trong trường hợp này, uống nhiều nước hơn có thể giúp cải thiện tình trạng đầy hơi trong thời kỳ kinh nguyệt. Cần lưu ý rằng không có bằng chứng khoa học nào chứng minh điều này.

Tuy nhiên, uống nhiều nước hơn giúp cải thiện quá trình hydrat hóa, thường cải thiện cảm giác của một người. Vì lý do này, uống nhiều nước hơn luôn đáng để bạn thử.

Tránh carbohydrate tinh chế

Carbohydrate tinh chế , chẳng hạn như bột mì trắng và đường đã qua chế biến, khiến lượng đường trong máu tăng đột biến. Điều này làm tăng mức insulin trong máu, khiến thận giữ lại nhiều natri hơn.

Nồng độ natri tăng lên dẫn đến giữ nước nhiều hơn. Đối với những người muốn giảm giữ nước và cải thiện chứng đầy hơi trong thời kỳ kinh nguyệt, tốt nhất là nên tránh các loại carbohydrate tinh chế.

Tập thể dục thường xuyên

Một nghiên cứu năm 2013 nhận thấy rằng tập thể dục thường xuyên có thể giúp cải thiện các triệu chứng PMS. Vì đầy hơi trong thời kỳ là một triệu chứng PMS, nên tập thể dục thường xuyên có thể giúp giảm bớt nó.

Để giữ gìn sức khỏe, mọi người nên hướng tới việc 2,5 giờ tập thể dục vừa phải một tuần.

Cân nhắc thuốc tránh thai

Một nghiên cứu năm 2008 cho thấy thuốc tránh thai có thể giúp cải thiện chứng đầy hơi trong thời kỳ kinh nguyệt. Tuy nhiên, một số phụ nữ cho biết rằng thuốc tránh thai khiến họ cảm thấy chướng bụng hơn.

Tác dụng của thuốc có thể khác nhau ở mỗi phụ nữ, vì vậy tốt nhất bạn nên thảo luận về thuốc tránh thai với bác sĩ và thử một vài loại khác nhau để xem loại nào phù hợp nhất để kiểm soát hội chứng tiền kinh nguyệt.

Tổng kết

Thử một trong số các thay đổi lối sống được đề cập trong bài viết này có thể giúp cải thiện chứng đầy hơi trong thời kỳ kinh nguyệt.

Nếu những thay đổi này không giúp ích gì và chứng đầy hơi trong thời kỳ làm gián đoạn cuộc sống hàng ngày, thì bác sĩ có thể cung cấp thêm lời khuyên.

Tham khảo thêm bài viết NHỮNG HIỂU BIẾT VỀ TÀN NHANG VÀ CÁCH PHÒNG NGỪA để biết thêm thông tin.

Đang xem: BẢY MẸO ĐỂ GIẢM ĐẦY HƠI TRONG THỜI KỲ KINH NGUYỆT

0 sản phẩm
0₫
Xem chi tiết
0 sản phẩm
0₫
Đóng