Chuyên mục sức khoẻ

DA KHÔ: NHỮNG LOẠI THỰC PHẨM GIÚP BẢO VỆ VÀ DƯỠNG ẨM

DA KHÔ: NHỮNG LOẠI THỰC PHẨM GIÚP BẢO VỆ VÀ DƯỠNG ẨM

Thực phẩm là một phần quan trọng của sức khỏe làn da. Nếu một người ăn một chế độ ăn uống lành mạnh, cân bằng, làn da của họ có thể có khả năng thực hiện các chức năng bảo vệ của nó tốt hơn. Ăn một số loại thực phẩm thậm chí có thể giúp bảo vệ và dưỡng ẩm cho da khô.

Thực phẩm giúp bảo vệ da khô như thế nào?

Da là một cơ quan quan trọng. Nó cung cấp một rào để bảo vệ phần còn lại của cơ thể khỏi các mối đe dọa từ bên ngoài, chẳng hạn như vi khuẩn, chất oxy hóa và tia UV. Chức năng bảo vệ của da rất quan trọng để ngăn chặn sự mất nước dư thừa và ngăn chặn các hóa chất có hại và chất gây dị ứng ảnh hưởng đến cơ thể. Nó cũng giúp duy trì nhiệt độ của cơ thể.

Các chất dinh dưỡng rất cần thiết trong việc giúp da cung cấp hàng rào bảo vệ này. Nếu một người ăn một chế độ ăn uống lành mạnh, cân bằng cung cấp các chất dinh dưỡng mà họ cần, chúng có thể giúp hỗ trợ da trong các chức năng bảo vệ của nó.

Da khô có thể là một triệu chứng của sự thiếu hụt chất dinh dưỡng nhất định, bao gồm: vitamin A, vitamin C, vitamin D, vitamin E, kẽm, selen,….

Đảm bảo rằng các vitamin và khoáng chất này là một phần của chế độ ăn uống có thể giúp giữ cho làn da khỏe mạnh. Tiêu thụ omega-3, chất chống oxy hóa trong trà xanh và nghệ cũng có thể giúp ngăn ngừa da khô.

Khoai lang

Khoai lang là một nguồn cung cấp Vitamin A dồi dào. Mỗi củ khoai lang nướng có vỏ chứa1.403 mcg vitamin A. Cần chỉ ra rằng giới hạn trên cho việc tiêu thụ vitamin A là 3.000 mcg mỗi ngày. Tiêu thụ nhiều hơn mức này có thể có hại.

Vitamin A có một số công dụng khác ngoài việc chống khô da. Ví dụ, nó có thể giúp bảo vệ khỏi một lượng sắt thấp trong máu và có thể tăng khả năng sống sót sau một số tình trạng sức khỏe, chẳng hạn như bệnh sởi.

da khô

 

Ớt chuông đỏ

Ớt chuông đỏ là một nguồn cung cấp vitamin C. Nửa cốc ớt đỏ sống có chứa 95 miligam (mg) vitamin C. Vitamin C rất hữu ích trong việc chống lại da khô vì nólàm tăng đáng kể độ ẩm cho da. Ngoài ra, vitamin này bảo vệ da chống lại các tia UV có hại. Nó cũng làm tăng collagen trong da, làm giảm các tình trạng da liên quan đến tuổi tác như nếp nhăn, vết nám và da căng mịn hơn.

Quả kiwi

Quả kiwi là một nguồn cung cấp vitamin C. Một quả kiwi vừa chứa 64 mg vitamin C. Thiếu vitamin C có thể ảnh hưởng xấu đến da, dẫn đến đau khớp, giảm khả năng lành vết thương và thiếu sắt.

Vitamin C có những lợi ích sức khỏe khác ngoài chức năng hydrat hóa và bảo vệ da. Ví dụ, tiêu thụ vitamin C có thể làm giảm nguy cơ phát triển bệnh đục thủy tinh thể và có thể làm giảm mức độ nghiêm trọng của các triệu chứng cảm lạnh.

Sữa đậu nành, hạnh nhân và yến mạch

Sữa đậu nành, hạnh nhân và yến mạch được bổ sung vitamin D là những nguồn cung cấp chất dinh dưỡng dồi dào. Một trong những tác dụng có lợi của vitamin D là chống viêm. Điều này có thể giúp da giữ độ ẩm và hydrat hóa.

Hạt hướng dương

Hạt hướng dương là nguồn cung cấp vitamin E. Vitamin E là một chất chống oxy hóa , và nó có thểgiúp chiến đấuNguồn đáng tin cậytác động xấu của tác hại của tia UV, chẳng hạn như da khô và sắc tố. Kết hợp nguồn vitamin E và nguồn vitamin C có thể giúp giảm viêm và đỏ da.

Hàu

Hàu chứa một lượng kẽm dòi dào. Kẽm là một chất dinh dưỡng thiết yếu trong bảo vệ da khỏi tác hại của tia UV. Nó hạn chế lượng bức xạ xuyên qua da và có thể giúp da không bị khô. Kết hợp nguồn cung cấp kẽm và vitamin C có thể giúp chống lại mụn trứng cá, vì cả hai đều có tác dụng kháng khuẩn.

Quả bơ

Bơ là nguồn cung cấp omega-3 dồi dào. Chế độ ăn ít omega-3có thể đóng góp choNguồn đáng tin cậyda khô, có vảy và viêm da. Một nghiên cứu về loài gặm nhấm nhận thấy rằng việc tiêu thụ các chất bổ sung omega-3 trong thời gian 60 ngày làm giảm ngứa và cải thiện độ ẩm cho da. Mặc dù các nhà nghiên cứu đã thực hiện nghiên cứu này với chất bổ sung dầu cá, nhưng họ lưu ý rằng việc sử dụng lâu dài bất kỳ chất bổ sung omega-3 nào cũng có thể có tác dụng tương tự.

da khô

 

Trà xanh

Trà xanh cũng có thể giúp chống lão hóa da, có thể dẫn đến tăng sắc tố, khô da và các dấu hiệu tổn thương do tia UV khác. Trà xanh có thể giúp tăng hàm lượng collagen và sợi elastin trong da và giảm stress oxy hóa . Điều này có thể dẫn đến làn da ẩm mượt hơn.

Nghệ

Nghệ là một loại thực phẩm khác có thể giúp chống khô da. Curcumin, một hợp chất trong nghệ, có đặc tính chống viêm. Một đánh giá hệ thống phát hiện ra rằng chất curcumin có thể giúp chống lại các tác động của bệnh vẩy nến và viêm da. Việc thoa curcumin tại chỗ cũng có thể giúp trị mụn trứng cá, vì hợp chất này có đặc tính kháng sinh.

Xem thêm các bài viết khác tại đây

Đang xem: DA KHÔ: NHỮNG LOẠI THỰC PHẨM GIÚP BẢO VỆ VÀ DƯỠNG ẨM

0 sản phẩm
0₫
Xem chi tiết
0 sản phẩm
0₫
Đóng