Chuyên mục sức khoẻ

DHA: Một thực phẩm cần thiết cho não bộ

DHA: Một thực phẩm cần thiết cho não bộ

DHA (AXIT DOCOSAHEXAENOIC) 

DHA LÀ GÌ?

DHA − viết tắt của axit docosahexaenoic, là một axit béo thuộc nhóm omega-3. DHA chiếm ¼ cấu tạo phần mỡ ở não. Các nhà khoa học nhận thấy DHA là một phần cấu tạo nên màng các tế bào thần kinh ở não.

DHA chiếm tỷ lệ rất cao trong chất xám của não bộ và trong võng mạc ảnh, do đó nó còn ảnh hưởng đến thị lực ở mắt. DHA tạo ra các tế bào thần kinh nhạy cảm giúp truyền tải thông tin nhanh chóng và chính xác. Axit béo omega-3 hỗ trợ việc hình thành các nơ ron và vận chuyển chất glucose. Đây chính là chất dinh dưỡng chính giúp não hoạt động.

Ngoài ra, DHA cũng rất cần thiết cho sự phát triển của mắt và hệ thần kinh. Thí nghiệm nghiên cứu trên động vật cũng cho thấy hàm lượng DHA cao có trong hệ thần kinh như võng mạc hay não.

Việc thiếu DHA có thể giảm trí thông minh ở trẻ. Một nghiên cứu ở Mỹ theo dõi trẻ nhỏ từ 8−9 tuổi cho thấy, những bé được bú sữa mẹ và được cung cấp đủ lượng DHA có điểm số thông minh cao hơn 8,3 điểm so với những bé được cho uống sữa bò và thiếu DHA.

DHA: Một thực phẩm cần thiết cho não bộ

Các nghiên cứu cho thấy mô não chứa hàm lượng DHA cao nhất trong cơ thể. Đối với những người muốn tăng lượng DHA của họ để tránh thoái hóa nhận thức.

DHA là thực phẩm bổ não. Các nghiên cứu cho thấy mô não có chứa hàm lượng DHA cao nhất trong cơ thể, điều này cho thấy giá trị của nó đối với chức năng não. Trong bản thân não, các vùng liên quan mật thiết nhất đến trí nhớ cho thấy nồng độ DHA lớn nhất. Những người bị thiếu hụt DHA thường có biểu hiện thiếu hụt nhận thức và tăng nguy cơ mắc bệnh Alzheimer. Trẻ có hàm lượng DHA cao thường đạt kết quả tốt hơn trong các bài kiểm tra. Là một axit béo quan trọng, DHA đóng vai trò quan trọng trong toàn bộ cơ thể và là một thành phần của vỏ não, võng mạc và tinh trùng của con người.

Khi chúng ta già đi, mức DHA thường giảm xuống ở những người lớn tuổi, đặc biệt là ở vùng hippocampus quan trọng của não. Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng việc bổ sung cho động vật lớn tuổi dẫn đến việc bình thường hóa hàm lượng DHA ở hải mã. 

Bổ sung DHA từ tảo giúp tăng chỉ số omega-3 lên 75%. Chỉ số omega-3 thấp cho thấy nguy cơ mắc bệnh mạch vành cao. Trong khi hầu hết mọi người nhận được DHA của họ từ cá hoặc dầu cá bổ sung, khám phá của NASA đã tạo ra một lựa chọn cho những người cần tăng mức DHA quan trọng của họ để tránh thoái hóa nhận thức. Nhờ vào chương trình không gian của chúng tôi, những lợi ích của DHA có sẵn cho tất cả những ai muốn tránh các nguy cơ thiếu hụt DHA.

dha

DHA có chứa trong các loại cá như cá hồi, ngừ, thu....

DHA: Bảo vệ thần kinh ba tác động

Mô não có nồng độ DHA cao nhất trong cơ thể, cho thấy rằng chức năng não phụ thuộc theo những cách độc đáo vào loại axit béo mạnh mẽ này. Trong bản thân não, các vùng liên quan mật thiết nhất đến trí nhớ cho thấy nồng độ DHA lớn nhất. Và ngay cả ở cấp độ tế bào, DHA tập trung trong các cấu trúc liên quan đến việc hình thành ký ức mới, chẳng hạn như màng tiếp hợp và các tế bào phát triển nhỏ được gọi là "tế bào thần kinh". 

Các nghiên cứu dịch tễ học quy mô lớn cho thấy lợi ích của việc duy trì lượng DHA cao đối với chức năng não. Tiêu thụ trung bình 3g / ngày cá béo giúp giảm 19 đến 23% nguy cơ suy giảm nhận thức nhẹ, một tình trạng liên quan đến sự tiến triển sau này của bệnh Alzheimer. Những người vẫn ăn một lượng lớn cá béo có thể được bảo vệ tới 75%. Mặt khác, ăn ít cá và lượng DHA trong máu thấp tương quan chặt chẽ với việc tăng nguy cơ suy giảm nhận thức và đặc biệt là bệnh Alzheimer. Các nghiên cứu trên động vật cho thấy khả năng học tập và trí nhớ kém đi trong điều kiện thiếu DHA; các nghiên cứu về não của động vật cho thấy tổn thương do viêm và oxy hóa đối với tế bào thần kinh. Tất cả những tác động có hại này sẽ giải quyết khi tiếp tục cung cấp đủ DHA.

Không giống như các chất béo khác, tích tụ trong các tế bào mỡ để dự trữ và sau đó được giải phóng để tạo năng lượng, DHA hầu như chỉ cư trú trong màng tế bào, chúng trải qua quá trình thoái hóa và đổi mới liên tục. Điều đó có nghĩa là cơ thể bạn cần được cung cấp DHA liên tục trong chế độ ăn uống để tránh suy kiệt và tổn thương tế bào thần kinh.

Một nghiên cứu cho thấy rằng việc bổ sung DHA ở người với liều lượng 2g / ngày cung cấp đủ DHA để duy trì chức năng khỏe mạnh, nhưng mức độ giảm xuống khi bệnh nhân ngừng sử dụng chất bổ sung. Để đạt được những mức này thường cần bổ sung thêm DHA ngoài việc ăn cá thông thường.

DHA ảnh hưởng đến cách não bộ phát triển và hoạt động; nó giúp xác định cấu trúc não và bảo vệ mô não khỏi bị hư hại. Tác dụng bảo vệ của DHA đến từ ba cơ chế riêng biệt:

  1. DHA bảo vệ mô não khỏi tổn thương do viêm. Nó đạt được điều này bằng cách thúc đẩy sự phát triển của các phân tử chống viêm trong khi ngăn chặn các phân tử gây viêm trong màng tế bào não. Chỉ riêng điều đó đã cung cấp sự bảo vệ mạnh mẽ chống lại quá trình oxy hóa và các căng thẳng khác gây lão hóa mô não.
  2. DHA kích thích những thay đổi về thể chất làm nền tảng cho việc học hỏi và ghi nhớ. DHA thúc đẩy sự phát triển của tế bào thần kinh, những hình chiếu nhỏ bé hình thành kết nối mật thiết giữa các tế bào khi hình thành ký ức. DHA thúc đẩy quá trình truyền tín hiệu nhanh chóng qua các khớp thần kinh và giúp các màng duy trì tính linh hoạt của chúng, một điều kiện cần thiết cho những thay đổi nhanh chóng về hình dạng và chức năng mà chúng ta nhận ra là trí nhớ. 
  3. DHA thúc đẩy quá trình chữa lành mô não sau chấn thương. Ngay sau một chấn thương như vậy, màng tế bào giải phóng DHA với một lượng lớn để chuyển đổi thành các hợp chất gọi là protectin. " 

Các chất bảo vệ là cách tự nhiên để duy trì sự cân bằng giữa tổn thương do oxy hóa và phục hồi. Chúng bắt đầu hình thành ngay từ dấu hiệu đầu tiên của tổn thương ở cấp độ tế bào, cho dù là do động kinh, đột quỵ hay chấn thương sọ não. 

Các nhà khoa học nói rằng các chất bảo vệ có nguồn gốc từ DHA hoạt động theo cách kép: chúng kích hoạt quá trình chống viêm và đồng thời bắt đầu quá trình giải quyết tổn thương. Hoạt động đủ nhanh và đủ số lượng, các chất bảo vệ có thể ngăn chặn quá trình thoái hóa não lan rộng, ngăn chặn hoặc làm chậm các bệnh thoái hóa thần kinh như suy giảm nhận thức nhẹ và thậm chí cả bệnh Alzheimer và Parkinson.

Cách tốt nhất để kích thích tổng hợp protectin? Cung cấp DHA tối đa cho các tế bào não, nơi nó có sẵn để giải phóng ngay lập tức. 

Bây giờ chúng ta hãy xem xét các nghiên cứu trong phòng thí nghiệm và con người chứng minh DHA bảo vệ trí nhớ, tăng cường khả năng học tập và làm chậm lão hóa não như thế nào.

BẢO VỆ SỨC KHỎE NÃO BỘ VỚI DHA

  • DHA từ dầu cá là một chất dinh dưỡng bảo vệ não bộ đã được chứng minh cung cấp nhiều lợi ích cho tim mạch.
  • Các nghiên cứu gần đây cho thấy DHA đặc biệt có lợi trong việc cải thiện tình trạng suy giảm trí nhớ đi kèm với quá trình lão hóa.
  • Nhưng những người không thích ăn cá có nguy cơ phát triển mức DHA thấp và mất khả năng bảo vệ thần kinh.
  • Một kỹ thuật mới để chiết xuất DHA trực tiếp từ tảo giúp việc bổ sung DHA được phổ biến rộng rãi hơn.
  • Dầu DHA có nguồn gốc từ tảo tương đương với dầu có nguồn gốc từ dầu cá về khả dụng sinh học và tác động của nó đối với cơ thể con người.
  • Giờ đây, tất cả mọi người, bất kể sở thích ăn uống hay thói quen, đều có thể tận hưởng vô số lợi ích bảo vệ thần kinh, bảo vệ trí nhớ của việc bổ sung DHA.

dha

Các nghiên cứu làm nổi bật DHA bảo vệ trí nhớ trong não

Các nghiên cứu trên động vật nhiều lần chứng minh tác dụng bảo vệ thần kinh mạnh mẽ của việc bổ sung DHA trong cấu trúc và chức năng não. Trong khi mức DHA thường giảm ở những cá thể lớn tuổi, đặc biệt là ở vùng hải mã quan trọng của não, việc bổ sung cho động vật lớn tuổi dẫn đến việc bình thường hóa hàm lượng DHA ở vùng hải mã. 

Kết quả là, não của động vật được bổ sung cho thấy tất cả các tác dụng mà DHA tạo ra, bao gồm tăng cường sự phát triển nhanh hơn của các kết nối giữa các tế bào thần kinh, truyền xung điện nhanh hơn qua các khớp thần kinh và bảo vệ chống lại những thay đổi vật lý và sinh hóa liên quan đến bệnh Alzheimer.  Lưu lượng máu đến các vùng quan trọng về trí nhớ của não tăng lên sau khi bổ sung DHA và các tế bào não mới hình thành ở động vật lớn tuổi. 

Hành vi của động vật, đặc biệt là liên quan đến học tập và trí nhớ, được cải thiện rõ rệt sau khi bổ sung DHA. Các động vật được bổ sung ghi nhớ tốt hơn vị trí của một bệ chìm trong thử nghiệm mê cung nước Morris, một thử nghiệm tiêu chuẩn về trí nhớ không gian thuộc loại rất dễ bị mất trong bệnh Alzheimer.  Tương tự, động vật được bổ sung tốt hơn đối chứng trong các bài kiểm tra về trí nhớ tham chiếu (khả năng liên hệ tình trạng hiện tại với những điều đã trải qua trong quá khứ).  Và ở những động vật đó, các vùng não liên quan đến trí nhớ cho thấy nồng độ DHA cao hơn so với các vùng đối chứng. 

Tập thể dục giúp tăng cường sự dẻo dai của não, sự linh hoạt của tế bào thần kinh làm nền tảng cho việc học tập; Hiện nay các nghiên cứu tiết lộ rằng việc bổ sung DHA giúp tăng cường sức mạnh tổng hợp cho việc tập thể dục thường xuyên.  Động vật được tập thể dục và bổ sung thực hiện các nhiệm vụ về trí nhớ tốt hơn so với những động vật được điều trị một mình. 

Não bộ được bảo vệ bởi DHA hoạt động tốt hơn trong trường hợp bị chấn thương thể chất ở đầu. Động vật được bổ sung DHA trước khi trải qua chấn thương sọ não thực nghiệm cho thấy phản ứng chấn thương trong mô não giảm, bao gồm giảm chấn thương trục lan tỏa bi thảm mà nhiều nạn nhân bị chấn thương đầu phải chịu đựng. 

Nồng độ DHA trong não thấp được cho là nguyên nhân dẫn đến sự suy giảm nhận thức ở bệnh Alzheimer. Ngược lại, mức DHA cao hơn tương quan tốt với việc cải thiện thành tích trong các bài kiểm tra trí nhớ và khả năng học tập, như đã thấy trong một nghiên cứu mang tính bước ngoặt về trẻ em đi học ở Canada. Những trẻ em được theo dõi từ sơ sinh đến 11 tuổi, và những trẻ có nồng độ DHA trong máu cao hơn khi sinh và tại thời điểm kiểm tra, có thành tích tốt hơn trong các bài kiểm tra trí nhớ và học tập. 

Nhiều nghiên cứu đã chứng minh tác dụng bảo vệ của việc bổ sung DHA đối với chức năng nhận thức và trí nhớ. Các tác động này rõ ràng nhất ở những người bị suy giảm nhận thức tối thiểu, hoặc MCI, là một dạng suy giảm nhận thức nhẹ thường dẫn đến bệnh Alzheimer. Khoảng 15% những người mắc MCI sẽ tiến triển thành bệnh Alzheimer mỗi năm, trong khi chỉ có khoảng 1% những người không mắc MCI bị như vậy.

Trong một nghiên cứu như vậy, một liều lượng tương đối thấp DHA và một axit béo khác đã cải thiện trí nhớ và điểm chú ý ở bệnh nhân MCI và chấn thương não hữu cơ, nhưng không cải thiện ở bệnh nhân mắc bệnh Alzheimer. 

Tương tự, những người lớn tuổi bị MCI đã dùng DHA cộng với melatonin và tryptophan dưới dạng nhũ tương trong 12 tuần và trải qua một loạt các bài kiểm tra nhận thức, hành vi và dinh dưỡng. Trí nhớ, trạng thái tinh thần và khả năng nói lưu loát của họ đều được cải thiện đáng kể. Và sự kết hợp của DHA với phosphatidylserine, một chất dinh dưỡng não khác, cải thiện khả năng nhớ lại bằng lời nói ở người lớn tuổi không bị mất trí nhớ bị suy giảm nhận thức nhẹ. 

Những người bị suy giảm nhận thức nhẹ có thể tiến triển thành chứng sa sút trí tuệ toàn phát; nếu họ có các triệu chứng trầm cảm, tiến triển có thể nhanh hơn. Trong một nghiên cứu trên 40 người trưởng thành mắc cả MCI và trầm cảm, bổ sung DHA 1,55 g / ngày làm giảm điểm số của họ trong thang điểm trầm cảm, đồng thời cải thiện khả năng nói trôi chảy của họ. Những người có mức DHA sau khi bổ sung cao nhất đã báo cáo sự cải thiện lớn nhất về sức khỏe thể chất tổng thể. 

Trong một nghiên cứu khác, những người bị suy giảm nhận thức liên quan đến tuổi tác, có thể tiến triển thành bệnh Alzheimer hoặc không, được bổ sung 900 mg / ngày DHA. Họ mắc ít lỗi hơn đáng kể trong các bài kiểm tra về khả năng học tập và trí nhớ bằng hình ảnh và không gian, cùng với việc cải thiện trí nhớ nhận dạng lời nói ngay lập tức và chậm hơn so với những bệnh nhân đối chứng. Mức DHA ở những bệnh nhân này tăng gấp đôi trong khi bổ sung, và có tương quan chặt chẽ với việc cải thiện điểm số trí nhớ.

Thật không may, bổ sung DHA, giống như bất kỳ phương pháp điều trị nào khác, ít hiệu quả hơn nhiều đối với bệnh Alzheimer đã phát triển đầy đủ, có lẽ là do quá nhiều tổn thương không thể phục hồi đã được thực hiện. Tuy nhiên, việc bổ sung có thể cải thiện một số đặc điểm đáng lo ngại của bệnh. Bệnh nhân Alzheimer thường giảm cân do mất khứu giác và vị giác, và nói chung là không quan tâm đến thức ăn. Nhưng việc bổ sung DHA với liều lượng 1,7 g / ngày đã cải thiện sự tăng cân ở những bệnh nhân mắc bệnh Alzheimer từ nhẹ đến trung bình; và nồng độ DHA trong máu tương quan tốt với việc tăng cân và cải thiện sự thèm ăn. 

Mua sản phẩm có chứa DHA tại đây.

Đang xem: DHA: Một thực phẩm cần thiết cho não bộ

0 sản phẩm
0₫
Xem chi tiết
0 sản phẩm
0₫
Đóng