Chuyên mục sức khoẻ

LÀM CÁCH NÀO ĐỂ BẢO VỆ SỨC KHỎE RĂNG MIỆNG

LÀM CÁCH NÀO ĐỂ BẢO VỆ SỨC KHỎE RĂNG MIỆNG

SỨC KHỎE RĂNG MIỆNG QUAN TRỌNG NHƯ THẾ NÀO

Sức khỏe răng miệng là một trong những vấn đề được mọi người rất quan tâm. Tại sao lại như vậy?

Có người nói đôi mắt là cửa sổ tâm hồn. Nhưng nếu bạn thực sự muốn biết ai đó nói về điều gì, hãy kiểm tra nụ cười của họ. Vì vậy có một hàm răng trắng, khỏe mạnh và thơm tho sẽ giúp chúng ta tự tin hơn khi giao tiếp.

Răng và nướu khỏe mạnh giúp bạn dễ dàng ăn ngon miệng và thưởng thức những món ăn ngon. Một số vấn đề có thể ảnh hưởng đến sức khỏe răng miệng của bạn, nhưng bạn nên chăm sóc tốt để giữ cho răng và nướu chắc khỏe khi bạn già đi.

SỨC KHỎE RĂNG MIỆNG

 

VẬY LÀM CÁCH NÀO ĐỂ CHĂM SÓC RĂNG MIỆNG?

Thức ăn hhông chỉ có công dụng làm “hài lòng” dạ dày, thức ăn còn mang lại lợi ích cho hầu hết các bộ phận trong cơ thể. Tuy nhiên, dưới sự đa đạng và phong phú của thực phẩm, để chọn cho mình những thực phẩm tốt cho răng là điều khiến không ít người băn khoăn. Nhiều nghiên cứu khoa học đã được ghi nhận, những thức ăn tốt cho cơ và xương thường cũng tốt cho răng và nướu. Nếu bánh mì, ngũ cốc (giàu sinh tố B), trái cây và rau quả (chứa nhiều sinh tố C) giúp cho mô nướu khỏe mạnh thì thịt nạc, cá và gia cầm cung cấp chất magnesium và kẽm cần thiết cho răng.

Có rất nhiều thức ăn có thể bảo vệ ngăn ngừa sâu răng. Fluoride là chất bảo vệ đầu tiên chống lại sâu răng, giúp bề mặt răng có sức đề kháng tốt hơn trước các acid trong quá trình tái khoáng hóa. Sữa và bơ rất giàu calcium, phosphate có thể kích thích tăng sự tái khoáng hóa. Nhai kẹo chewing-gum không đường sẽ kích thích tiết nước bọt giúp làm sạch bề mặt răng. Các thức ăn có nhiều chất xơ cũng giúp gia tăng lưu lượng nước bọt. Tất cả thức ăn đều làm tăng tiết nước bọt và nước bọt có chứa các hóa chất đệm giúp giữ cho pH cố định khoảng gần 7 (trung hòa) trong miệng.

NHỮNG THỨC ĂN CÓ HẠI CÓ RĂNG

 

SỨC KHỎE RĂNG MIỆNG

Đường là thức ăn có hại hàng đầu cho răng và luôn luôn liên quan chặt chẽ với sâu răng.

Các loại đường có chỉ số kết dính cao như kẹo bơ thường làm hại cho răng nhiều hơn loại có chỉ số kết dính thấp như một số sôcôla hoặc đa số trái cây.

Đường sucrose liên quan nhiều nhất với sâu răng. Càng tiêu thụ đường thường xuyên thì thời gian răng bị phơi nhiễm với mức độ pH thấp càng lớn. Vì vậy, điều quan trọng là các thức ăn và nước uống có đường không nên dùng thường xuyên để cho răng có thời gian hồi phục nhờ tái khoáng hóa và fluoride.

Hạn chế tiêu thụ thức ăn và nước uống có đường trong các bữa ăn là một cách giúp giảm tỷ lệ sâu răng. Đường có trong trái cây và nước ép trái cây như glucose, fructose và maltose dường như đều gây ra sâu răng ngang nhau.

Acid có trong nước ép trái cây, nho và một số thức uống làm hạ thấp mức pH trong miệng có thể dẫn đến mất chất khoáng ở men răng. Sử dụng thức uống như nước ép cam hoặc cola liên tục cũng làm tăng nguy cơ sâu răng một cách khủng khiếp.

Ngoài ra, độ dính của thức ăn cũng là một yếu tố nguy cơ khiến tình trạng sâu răng phát triển. Một số thức ăn hoặc đồ ngọt có thể dính vào răng và làm giảm pH trong miệng trong một thời gian dài, đặc biệt nếu là chất ngọt thì tình trạng này sẽ cao hơn.

NHỮNG THỨC ĂN TỐT CHO RĂNG

Dưới đây là 10 loại thức ăn mang lại lợi ích cho răng:

1. Trà xanh

SỨC KHỎE RĂNG MIỆNG

 

Hội nghị Quốc tế của WHO đã đưa ra nhận định về công dụng bảo vệ sức khỏe của 6 loại thức uống gồm: trà xanh, vang đỏ, sữa đậu nành, sữa chua (không phải sữa bò), canh xương và canh nấm. Trà xanh chứa hợp chất thực vật polyphenol antioxidant, có tác dụng làm giảm mảng bám, giảm sâu răng và bệnh nha chu. Trà xanh còn làm giảm hôi miệng và làm chắc men răng vì có thành phần fluoride cao.

Ngoài tính chất ngừa sâu răng và làm chắc răng, trà xanh còn có khả năng ngừa ung thư và nâng cao độ bền của huyết quản.

2. Thực phẩm làm từ sữa: rất giàu Calcium – thành phần chính của răng: có lợi cho răng vì có độ acid thấp, làm giảm mòn răng.

3. Pho-mát: Chứa Ca và P giúp cân bằng pH trong miệng, bảo tồn (và tái tạo) men răng, có tác dụng diệt vi khuẩn gây sâu răng và bệnh nha chu.

4. Trái cây: như táo, dâu tây và kiwi chứa nhiều sinh tố C. Thiếu sinh tố C, các tế bào nướu dễ bị phá hủy.

5. Rau củ: chứa sinh tố A (cà-rốt, bí ngô, cà chua ngọt, cải súp-lơ màu xanh…) rất cần cho sự thành lập men răng. Cải giòn còn giúp làm sạch nướu.

6. Củ hành: chứa các hợp chất sulfur kháng khuẩn. Nhiều nghiên cứu cho thấy củ hành diệt các loại vi khuẩn có hại, đặc biệt khi ăn sống.

7. Cần tây: bảo vệ răng nhờ kích thích tiết nước bọt làm trung hòa acid (acid gây mất khoáng và sâu răng). Ngoài ra, cần tây còn có tác dụng mát - xa cho răng và nướu.

8. Hạt mè: làm giảm mảng bám và giúp ổn định cấu trúc men răng. Hạt mè cũng rất giàu chất Ca.

9. Thịt và trứng: thịt bò, gà, gà tây và trứng có chứa P và Ca (một trong hai chất cơ bản của răng và xương).

10. Nước: Làm sạch miệng và sản xuất nước bọt mang đến những chất khoáng vào trong răng. Nước còn có công dụng giữ cho nướu hấp thu được và rửa sạch các mảnh thức ăn nhỏ bám trên răng.

Nhai chewing gum cũng giúp làm sạch kẽ răng và răng đồng thời lấy đi các mảnh vụn thức ăn. Tuy nhiên, với những răng đã từng trám, việc này có thể làm tổn thương hoặc tróc phần trám bị long. Sử dụng chewing gum không đường chứa Xylitol cũng có tác dụng tích cực cho răng.

Bên cạnh việc chú trọng lựa chọn thực phẩm bảo vệ răng, điều quan trọng là răng cần phải được làm sạch ít nhất 2 lần/ngày. Đơn giản và thích hợp nhất là đánh răng với kem có chứa fluor để lấy đi tất cả những thức ăn dính vào răng. Làm sạch răng thường xuyên với chỉ tơ nha khoa có thể lấy đi mảng bám dính trên bề mặt răng.

Nguồn: BSCKII Trần Công Chánh - Tạp Chí Sống Khỏe - Bệnh viện Đại học Y Dược TP.HCM

Xem thêm thông tin tại đây.

Đang xem: LÀM CÁCH NÀO ĐỂ BẢO VỆ SỨC KHỎE RĂNG MIỆNG

0 sản phẩm
0₫
Xem chi tiết
0 sản phẩm
0₫
Đóng