Chuyên mục sức khoẻ

LÀM THẾ NÀO ĐỂ ĐIỀU TRỊ LO LẮNG MỘT CÁCH TỰ NHIÊN

LÀM THẾ NÀO ĐỂ ĐIỀU TRỊ LO LẮNG MỘT CÁCH TỰ NHIÊN

Nhiều người bị căng thẳng mãn tính và lo lắng. Họ phải đối mặt với các triệu chứng như hồi hộp, kích động, căng thẳng, tim đập nhanh và đau ngực.

Trên thực tế, lo lắng là một trong những vấn đề sức khỏe tâm thần phổ biến nhất. Tại Hoa Kỳ, hơn 18% người lớn bị ảnh hưởng bởi rối loạn lo âu mỗi năm.

Trong một số trường hợp, một tình trạng sức khỏe khác, chẳng hạn như tuyến giáp hoạt động quá mức, có thể dẫn đến rối loạn lo âu. Nhận được chẩn đoán chính xác có thể đảm bảo rằng một người nhận được điều trị tốt nhất.

LÀM THẾ NÀO ĐỂ ĐIỀU TRỊ LO LẮNG MỘT CÁCH TỰ NHIÊN

 

Các biện pháp tự nhiên cho sự lo lắng và căng thẳng

Tập thể dục

Tập thể dục là một cách tuyệt vời để đốt cháy năng lượng lo lắng và nghiên cứu có xu hướng ủng hộ việc sử dụng này.

Tập thể dục cũng có thể giúp giảm lo lắng do hoàn cảnh căng thẳng gây ra. Kết quả của một nghiên cứu năm 2016 gợi ý rằng tập thể dục có thể mang lại lợi ích cho những người mắc chứng lo âu liên quan đến việc bỏ hút thuốc .

Thiền

Thiền có thể giúp làm chậm suy nghĩ chạy đua, giúp kiểm soát căng thẳng và lo lắng dễ dàng hơn. Một loạt các phong cách thiền, bao gồm cả chánh niệm và thiền trong khi tập yoga , có thể hữu ích.

Thiền dựa trên chánh niệm ngày càng phổ biến trong trị liệu. Một đánh giá phân tích tổng hợp năm 2010 cho thấy rằng nó có thể có hiệu quả cao đối với những người bị rối loạn liên quan đến tâm trạng và lo lắng.

Bài tập thư giãn

Một số người vô thức căng cơ và siết chặt hàm để phản ứng với lo lắng. Các bài tập thư giãn tiến bộ có thể hữu ích.

Cố gắng nằm ở một tư thế thoải mái và từ từ co thắt và thư giãn từng nhóm cơ, bắt đầu bằng các ngón chân và từ từ chuyển đến vai và hàm.

Viết

Tìm cách thể hiện sự lo lắng có thể giúp bạn dễ kiểm soát hơn. Một số nghiên cứu cho thấy rằng viết nhật ký và các hình thức viết khác có thể giúp mọi người đối phó với lo lắng tốt hơn.

Ví dụ, một nghiên cứu năm 2016 cho thấy viết sáng tạo có thể giúp trẻ em và thanh thiếu niên kiểm soát sự lo lắng.

Các chiến lược quản lý thời gian

Một số người cảm thấy lo lắng nếu họ có quá nhiều cam kết cùng một lúc. Những hoạt động này có thể liên quan đến gia đình, công việc và các hoạt động liên quan đến sức khỏe. Có sẵn một kế hoạch cho các hành động cần thiết tiếp theo có thể giúp giảm bớt lo lắng này.

Các chiến lược quản lý thời gian hiệu quả có thể giúp mọi người tập trung vào một nhiệm vụ tại một thời điểm. Những người lập kế hoạch dựa trên sách và lịch trực tuyến có thể giúp ích, cũng như có thể chống lại sự thôi thúc phải làm nhiều việc.

Một số người nhận thấy rằng việc chia nhỏ các dự án lớn thành các bước có thể quản lý được có thể giúp họ hoàn thành những nhiệm vụ đó mà ít căng thẳng hơn.

Liệu pháp hương thơm

Ngửi các loại dầu thực vật nhẹ nhàng có thể giúp giảm bớt căng thẳng và lo lắng.

Hoa oải hương có thể đặc biệt hữu ích. Một nghiên cứu năm 2012 đã kiểm tra tác động của liệu pháp hương thơm với hoa oải hương đối với chứng mất ngủ ở 67 phụ nữ trong độ tuổi 45–55. Kết quả cho thấy liệu pháp hương thơm có thể làm giảm nhịp tim trong thời gian ngắn và giúp giảm bớt các vấn đề về giấc ngủ trong thời gian dài.

Dầu cannabidiol

Dầu cannabidiol (CBD) là một dẫn xuất của cây cần sa. Không giống như các dạng cần sa khác, dầu CBD không chứa tetrahydrocannabinol, hoặc THC, là chất tạo ra “cao”.

Dầu CBD có sẵn mà không cần đơn ở nhiều cửa hàng chăm sóc sức khỏe thay thế. Nghiên cứu sơ bộ cho thấy nó có tiềm năng đáng kể để giảm lo lắng và hoảng sợ.

Ở những khu vực mà cần sa y tế là hợp pháp, bác sĩ cũng có thể kê đơn loại dầu này.

Các loại trà thảo mộc

Nhiều loại trà thảo mộc hứa hẹn giúp giảm lo âu và dễ ngủ. Một số người thấy quá trình pha và uống trà nhẹ nhàng, nhưng một số loại trà có thể có tác động trực tiếp hơn đến não, giúp giảm lo lắng.

Kết quả của một thử nghiệm nhỏ năm 2018 cho thấy hoa cúc có thể thay đổi mức độ cortisol, một loại hormone căng thẳng.

Thực phẩm bổ sung thảo dược

Giống như các loại trà thảo mộc, nhiều chất bổ sung thảo mộc được cho là có tác dụng giảm lo lắng. Tuy nhiên, rất ít bằng chứng khoa học hỗ trợ những tuyên bố này.

Điều quan trọng là làm việc với một bác sĩ hiểu biết về các chất bổ sung thảo dược và khả năng tương tác của chúng với các loại thuốc khác.

Thời gian với động vật

Vật nuôi mang lại sự đồng hành, tình yêu và sự hỗ trợ. Nghiên cứu được công bố vào năm 2018 đã xác nhận rằng vật nuôi có thể có lợi cho những người có nhiều vấn đề về sức khỏe tâm thần, bao gồm cả chứng lo âu.

Trong khi nhiều người thích mèo, chó và các động vật có vú nhỏ khác, những người bị dị ứng sẽ hài lòng khi biết rằng vật nuôi phải có lông để hỗ trợ.

Dành thời gian cho động vật cũng có thể làm giảm lo lắng và căng thẳng liên quan đến chấn thương. Kết quả của một đánh giá hệ thống năm 2015 gợi ý rằng chải chuốt và dành thời gian cho ngựa có thể làm giảm bớt một số tác động này.

Tổng kết

Lo lắng không được điều trị có thể trở nên tồi tệ hơn và gây ra nhiều căng thẳng hơn trong cuộc sống của một người. Tuy nhiên, lo lắng rất có thể điều trị được bằng liệu pháp, các biện pháp tự nhiên, thay đổi lối sống và dùng thuốc.

Một người có thể cần thử nhiều cách kết hợp các liệu pháp và biện pháp khắc phục trước khi tìm thấy một phương pháp hiệu quả. Bác sĩ có thể giúp một người xác định lựa chọn nào là tốt nhất.

Tham khảo thêm bài viết NHỮNG CÁCH TỰ NHIÊN ĐỂ LÀM SẠCH PHỔI để biết thêm thông tin.

Đang xem: LÀM THẾ NÀO ĐỂ ĐIỀU TRỊ LO LẮNG MỘT CÁCH TỰ NHIÊN

0 sản phẩm
0₫
Xem chi tiết
0 sản phẩm
0₫
Đóng