Chuyên mục sức khoẻ

LÀM THẾ NÀO ĐỂ DUY TRÌ TRÍ NHỚ MINH MẪN?

LÀM THẾ NÀO ĐỂ DUY TRÌ TRÍ NHỚ  MINH MẪN?

Trí nhớ là món quà tặng vô giá mà tạo hóa đã trao cho con người. Suy giảm trí nhớ là ngưỡng cửa đầu tiên của bệnh lý mất trí nhớ. Hãy giữ gìn trí nhớ ngay từ khi chúng ta chưa bị mất nó.

Bạn có thể duy trì trí minh mẫn theo các hoạt động sau:

RÈN LUYỆN TRÍ ÓC

Tập thể dục sẽ làm cơ thể khỏe mạnh, tập luyện trí óc sẽ làm trí nhớ minh mẫn. Cách rèn luyện là luôn học tập những kỹ năng mới, ví dụ như:

-           Chơi nhạc cụ, chơi ô chữ, học ngoại ngữ hoặc các môn học yêu thích.

-           Tạo thú vui mới như trồng cây, chạy xe đạp, vẽ tranh, cắm hoa…

-           Tình nguyện làm các công việc xã hội.

-           Đọc sách báo, xem ti vi để theo dõi tình hình trên thế giới và trong nước…

Trí nhớ

TẬP THỂ DỤC ĐỀU ĐẶN

Tập thể dục giúp máu lưu thông lên não tốt hơn, các cơ quan chậm lão hóa, đặc biệt là các giác quan. Nó giúp chúng ta tiếp nhận các thông tin nhanh hơn và giữ lâu hơn. Tập thể dục đều đặn 30 phút mỗi ngày còn giúp phòng ngừa stress và các bệnh lý gây giảm trí nhớ.

XÂY DỰNG THÓI QUEN ĂN UỐNG LÀNH MẠNH

Chế độ ăn nhiều trái cây và rau cải. Đây là thức ăn chứa nhiều chất chống oxy hóa để bảo vệ tế bào não. Đặc biệt, phải hạn chế chất béo và tránh ăn khuya.

KHÔNG UỐNG RƯỢU

Người nghiện rượu lâu năm sẽ bị tổn thương não do thiếu dinh dưỡng, có nguy cơ cao bị giảm trí nhớ và sa sút trí tuệ.

CHỐNG CĂNG THẲNG – STRESS

Khi bị stress, não sẽ phóng thích nhiều chất chống stress (ví dụ như cortisol), các chất này quá nhiều có thể gây tổn thương não. Stress kéo dài có thể làm bạn lo âu và trầm cảm, đây là một bệnh lý thường gây sa sút trí tuệ.

Hãy nghỉ vài phút khi thấy quá căng thẳng, hít vào sâu và thư giãn. nếu thấy căng thẳng kéo dài, hãy đơn giản hóa cuộc sống, sắp xếp lại công việc, đặt ra các mục tiêu cụ thể và đúng mức cho mỗi ngày, thậm chí phải cắt bỏ bớt công việc.

Trí nhớ

BẢO VỆ ĐẦU CỦA BẠN

Chấn thương đầu có thể gây tụ máu trong não hoặc làm tăng nguy cơ phát triển bệnh. Hãy bảo vệ đầu bạn khi chơi thể thao và đặc biệt phải đội nón bảo hiểm khi chạy xe máy.

DỪNG HÚT THUỐC

Tên bạn sẽ được thêm vào danh sách người mất trí nhớ nếu bạn tiếp tục hút thuốc. Người hút thuốc lá có nguy cơ bị

Alzheimer và sa sút trí tuệ do bệnh lý mạch máu não gấp hai lần người không hút thuốc. hãy dừng hút thuốc lại, vẫn chưa muộn.

HÃY TRÌNH BÀY VỚI BÁC SĨ TÌNH TRẠNG CỦA MÌNH

Bác sĩ của bạn có thể giúp cho bạn hiểu tốt hơn về cơ chế của trí nhớ và gợi ý cho bạn những giải pháp thích hợp.

Bác sĩ sẽ tầm soát các yếu tố bệnh lý có thể làm nặng thêm tình trạng của bạn như cao huyết áp, đái tháo đường, béo phì, rối loạn mỡ máu… cũng như các tật của tai và mắt ảnh hưởng đến sự thu thập thông tin.

Nguồn: TS BS Trần Công Thắng - Tạp Chí Sống Khoẻ - Bệnh viện ĐH Y Dược Tp.HCM

Xem thêm các bài viết về bệnh tại đây.

 

 

Đang xem: LÀM THẾ NÀO ĐỂ DUY TRÌ TRÍ NHỚ MINH MẪN?

0 sản phẩm
0₫
Xem chi tiết
0 sản phẩm
0₫
Đóng