Chuyên mục sức khoẻ

MỤN TRỨNG CÁ: NHỮNG THỰC PHẨM NÊN VÀ KHÔNG NÊN ĂN

MỤN TRỨNG CÁ: NHỮNG THỰC PHẨM NÊN VÀ KHÔNG NÊN ĂN

Mụn trứng cá là một tình trạng da phổ biến ảnh hưởng đến gần 10% dân số thế giới. Nhiều yếu tố góp phần vào sự phát triển của nó, bao gồm sản xuất bã nhờn và chất sừng, vi khuẩn gây mụn, nội tiết tố, lỗ chân lông bị tắc và viêm. Mối liên hệ giữa chế độ ăn uống và loại mụn này đã gây tranh cãi, nhưng nghiên cứu gần đây cho thấy chế độ ăn uống có thể đóng một vai trò quan trọng trong việc phát triển của nó.


THỰC PHẨM NÊN TRÁNH


1. Đường và tinh bột.
Theo nghiên cứu, những người bị mụn trứng cá có xu hướng tiêu thụ nhiều carbohydrate tinh chế hơn những người khác. Thực phẩm giàu carbohydrate tinh chế bao gồm: Bánh mì, bánh quy giòn, ngũ cốc hoặc các món tráng miệng làm bằng bột mì trắng, nước ngọt và các đồ uống có đường,…

mụn trứng cá


Một nghiên cứu cho thấy những người thường xuyên tiêu thụ nhiều đường có nguy cơ cao hơn 30%, trong khi những người thường xuyên ăn bánh ngọt và bánh ngọt có nguy cơ cao hơn 20%. Nguy cơ gia tăng này có thể được giải thích là do tác động của carbohydrate tinh chế đối với lượng đường trong máu và lượng insulin. Carbohydrate tinh chế được hấp thụ nhanh chóng vào máu, làm tăng nhanh lượng đường trong máu. Khi lượng đường trong máu tăng lên, nồng độ insulin cũng tăng lên để giúp đưa lượng đường trong máu ra khỏi máu và vào tế bào.
Tuy nhiên, lượng insulin cao sẽ không tốt cho những ai bị mụn trứng cá. Insulin làm cho nội tiết tố androgen hoạt động mạnh hơn và làm tăng yếu tố tăng trưởng giống insulin 1 (IGF-1). Điều này góp phần vào sự phát triển của mụn trứng cá bằng cách làm cho các tế bào da phát triển nhanh hơn và bằng cách thúc đẩy sản xuất bã nhờn. Mặt khác, chế độ ăn có lượng đường huyết thấp, không làm tăng đột ngột lượng đường trong máu hoặc mức insulin, có liên quan đến việc giảm mức độ nghiêm trọng của mụn.


2. Sữa và các thực phẩm từ sữa.
Nhiều nghiên cứu đã tìm thấy mối liên hệ giữa các sản phẩm sữa và mức độ nghiêm trọng của mụn trứng cá ở thanh thiếu niên. Hai nghiên cứu cũng cho thấy những người trẻ tuổi thường xuyên uống sữa hoặc ăn kem có nguy cơ bị mụn cao gấp 4 lần.
Sữa được biết là làm tăng mức insulin, không phụ thuộc vào ảnh hưởng của nó đối với lượng đường trong máu, điều này có thể làm trầm trọng thêm mức độ nghiêm trọng của mụn. Sữa bò cũng chứa các axit amin kích thích gan sản xuất nhiều IGF-1 hơn, có liên quan đến sự phát triển của mụn trứng cá.


3. Thức ăn nhanh.
Các loại thức ăn nhanh như hamburger, xúc xích, khoai tây chiên,…rất giàu calo, carbohydrate tinh chế và chất béo. Những chất này đều lắm tăng nguy cơ bị mụn trứng cá.
Một nghiên cứu trên 5.000 thanh thiếu niên và thanh niên Trung Quốc cho thấy chế độ ăn giàu chất béo có liên quan đến việc tăng 43% nguy cơ phát triển mụn trứng cá. Thường xuyên ăn thức ăn nhanh làm tăng 17% nguy cơ.
Nguyên nhân các loại đồ ăn nhanh làm tăng nguy cơ được cho là có liên quan đến ảnh hưởng biểu hiện gen và thay đổi mức độ hormone.


4. Chocolate.
Một vài nghiên cứu cho thấy những người ăn nhiều sô cô la sẽ dễ nổi mụn hơn. Chính xác lý do tại sao sô cô la có thể làm tăng nguy cơ vẫn chưa rõ ràng, mặc dù một nghiên cứu cho thấy ăn sô cô la làm tăng phản ứng của hệ thống miễn dịch với vi khuẩn gây mụn trứng cá, điều này có thể giúp giải thích những phát hiện này.


THỰC PHẨM NÊN ĂN


1. Thực phẩm giàu Omega-3
Omega-3 có tác dụng chống viêm và việc tiêu thụ thường xuyên có liên quan đến việc giảm nguy cơ phát triển mụn. Các loại thực phẩm chứa nhiều Omega-3 có thể kể đến là: cá hồi, cá trích, cá ngừ, dầu hạt lanh,…

mụn trứng cá


2. Trà xanh.
Trà xanh có chứa polyphenol có tác dụng giảm viêm và giảm sản xuất bã nhờn. Các chất chiết xuất từ trà xanh đã được chứng minh là làm giảm mức độ nghiêm trọng của mụn trứng cá khi thoa lên da.


3. Quả hạch.
Những người bị mụn trứng cá thường có hàm lượng chất chống oxy hóa thấp như vitamin E và selen, mà các loại quả hạch như hạnh nhân, đậu phộng,…có rất nhiều. Những chất dinh dưỡng này bảo vệ tế bào khỏi bị hư hại và nhiễm trùng. Không có
bằng chứng rõ ràng rằng chất chống oxy hóa sẽ làm sạch mụn trứng cá, nhưng chúng tốt cho cơ thể của bạn theo những cách khác. Vì vậy, hãy thêm các loại quả hạch vào chế độ dinh dưỡng để cải thiện tình trạng mụn trứng cá.


4. Hàu.
Trong hàu có chứa rất nhiều Kẽm, đây là một chất dinh dưỡng quan trọng cho làn da. Mặt khác, nó có thể giúp tiêu diệt vi khuẩn gây ra một số loại mụn. Nó cũng giúp cơ thể ngừng tạo ra các hóa chất có thể gây viêm có liên quan đến mụn. Tuy nhiên, quá nhiều kẽm có thể gây ra các vấn đề về sức khỏe. Người lớn không nên nạp quá 40 miligam mỗi ngày.


5. Nghệ.
Trong củ nghệ có chứa Curcumin, là một polyphenol có tác dụng chống viêm hiệu quả. Nó giúp điều chỉnh lượng đường trong máu, cải thiện độ nhạy insulin và ức chế sự phát triển của vi khuẩn gây mụn, có thể làm giảm mụn.

Xem thêm các bài viết khác tại đây.

Đang xem: MỤN TRỨNG CÁ: NHỮNG THỰC PHẨM NÊN VÀ KHÔNG NÊN ĂN

0 sản phẩm
0₫
Xem chi tiết
0 sản phẩm
0₫
Đóng