Chuyên mục sức khoẻ

Những loại thực phẩm tốt nhất cho người bị bệnh tiểu đường

Những loại thực phẩm tốt nhất cho người bị bệnh tiểu đường

Ăn một số loại thực phẩm và hạn chế những loại khác có thể giúp những người mắc bệnh tiểu đường kiểm soát lượng đường trong máu của họ. Một chế độ ăn nhiều rau, trái cây và protein lành mạnh có thể mang lại những lợi ích đáng kể.

Cả carbohydrate có đường và tinh bột đều có thể làm tăng lượng đường trong máu. Nhưng những thực phẩm này, với số lượng phù hợp, có thể đóng một vai trò nào đó trong một kế hoạch bữa ăn cân bằng. Số lượng và loại carbohydrate phù hợp có thể dựa trên nhiều yếu tố, bao gồm mức độ hoạt động của một người và thuốc, chẳng hạn như insulin.

Theo Hiệp hội Đái tháo đường Hoa Kỳ (ADA) , đối với những người mắc bệnh tiểu đường, chìa khóa cho một chế độ ăn uống có lợi như sau:

  • Bao gồm trái cây và rau quả.

  • Ăn protein nạc.

  • Chọn thực phẩm ít đường hơn.

  • Tránh chất béo chuyển hóa.

  • Ăn ít thực phẩm chế biến sẵn, đặc biệt là thực phẩm chế biến cực nhanh.

Những loại thực phẩm tốt nhất cho người bị bệnh tiểu đườngCác loại thực phẩm cần bổ sung

Các loại rau lá xanh

Các loại rau lá xanh có chứa đầy đủ các vitamin, khoáng chất và chất dinh dưỡng cần thiết. Chúng cũng có tác động tối thiểu đến lượng đường trong máu.

Các loại rau xanh, bao gồm rau bina và cải xoăn, là nguồn cung cấp kali, vitamin A và canxi chính từ thực vật. Chúng cũng cung cấp protein và chất xơ.

Một số các nhà nghiên cứu đã phát hiện ra rằng ăn các loại rau lá xanh rất hữu ích cho những người mắc bệnh tiểu đường, do hàm lượng chất chống oxy hóa cao và các enzym tiêu hóa tinh bột của những loại thực vật này.

Các loại rau xanh, có lá bao gồm:

  • Rau chân vịt
  • Cải búp
  • Cải xoăn
  • Bắp cải
  • Cải thìa
  • Bông cải xanh

Sử dụng nước ép cải xoăn có thể giúp điều chỉnh lượng đường trong máu và cải thiện huyết áp ở những người bị tăng huyết áp cận lâm sàng. Trong nghiên cứu, mọi người uống 300 ml nước ép cải xoăn mỗi ngày trong 6 tuần.

Mọi người có thể ăn những loại rau này trong món salad, món ăn kèm, súp và bữa tối. Kết hợp chúng với nguồn protein nạc, chẳng hạn như thịt gà hoặc đậu phụ.

Các loại ngũ cốc

Ngũ cốc nguyên hạt chứa hàm lượng chất xơ cao và nhiều chất dinh dưỡng hơn so với ngũ cốc trắng đã qua tinh chế.

Ăn một chế độ ăn nhiều chất xơ rất quan trọng đối với những người mắc bệnh tiểu đường vì chất xơ làm chậm quá trình tiêu hóa. Việc hấp thụ các chất dinh dưỡng chậm hơn giúp giữ lượng đường trong máu ổn định.

Lúa mì và ngũ cốc nguyên hạt có chỉ số đường huyết (GI) thấp hơn so với bánh mì trắng và gạo. Điều này có nghĩa là chúng ít ảnh hưởng hơn đến lượng đường trong máu.

Các ví dụ điển hình về ngũ cốc nguyên hạt để bao gồm trong chế độ ăn uống là:

  • Gạo lức
  • Bánh mì nguyên hạt
  • Mì ống nguyên chất
  • Kiều mạch
  • Quinoa
  • Cây kê
  • Bột mì khô
  • Lúa mạch đen

Cá béo

Cá béo là một bổ sung lành mạnh cho bất kỳ chế độ ăn kiêng nào. Nó chứa các axit béo omega-3 quan trọng được gọi là axit eicosapentaenoic và axit docosahexaenoic. Chúng đôi khi được gọi là EPA và DHA.

Mọi người cần một lượng chất béo lành mạnh nhất định để duy trì hoạt động của cơ thể và tăng cường sức khỏe của tim và não.

ADA báo cáo rằng một chế độ ăn uống nhiều chất béo không bão hòa đa và không bão hòa đơn có thể cải thiện việc kiểm soát lượng đường trong máu và lipid máu ở những người mắc bệnh tiểu đường.

Một số loại cá là một nguồn phong phú của cả chất béo không bão hòa đa và không bão hòa đơn. Đó là:

  • Cá hồi
  • Cá thu
  • Cá mòi
  • Cá ngừ albacore
  • Cá trích

Mọi người có thể ăn rong biển, chẳng hạn như tảo bẹ và tảo xoắn, làm nguồn thay thế thực vật của các axit béo này.

Thay vì cá chiên chứa chất béo bão hòa và chất béo chuyển hóa, mọi người có thể thử cá nướng. Hãy thử kết hợp món này với hỗn hợp các loại rau.

Đậu

Đậu là một lựa chọn tuyệt vời cho những người mắc bệnh tiểu đường. Chúng là nguồn cung cấp protein thực vật và có thể đáp ứng sự thèm ăn đồng thời giúp mọi người giảm lượng carbohydrate nạp vào cơ thể.

Đậu cũng có chỉ số đường huyết (GI) thấp và tốt cho việc điều chỉnh lượng đường trong máu hơn nhiều loại thực phẩm giàu tinh bột khác.

Theo một báo cáo từ Đại học Bang North Dakota, đậu cũng có thể giúp mọi người kiểm soát lượng đường trong máu của họ. Chúng là một loại carbohydrate phức tạp, vì vậy cơ thể tiêu hóa chúng chậm hơn so với các loại carbohydrate khác. Ngoài ra còn giúp giảm cân và có thể giúp điều chỉnh huyết áp và mức cholesterol.

Trong số nhiều loại đậu là:

  • Đậu thận
  • Đậu pinto
  • Đậu đen
  • Đậu ván
  • Đậu đỏ

Đậu cũng chứa các chất dinh dưỡng quan trọng, bao gồm sắt, kali và magiê. Khi sử dụng đậu đóng hộp, hãy nhớ chọn những loại đậu không có thêm muối. Nếu không, hãy để ráo và rửa sạch đậu để loại bỏ bớt muối.

Quả óc chó

Các loại hạt có thể là một bổ sung tuyệt vời khác cho chế độ ăn uống. Giống như cá, các loại hạt có chứa axit béo giúp giữ cho tim khỏe mạnh.

Quả óc chó đặc biệt giàu một loại omega-3 được gọi là axit alpha-lipoic (ALA). Giống như các omega-3 khác, ALA rất quan trọng đối với sức khỏe tim mạch. Những người bị bệnh tiểu đường có thể có nguy cơ mắc bệnh tim hoặc đột quỵ cao hơn , vì vậy điều quan trọng là phải tiêu thụ các axit béo này.

Quả óc chó cũng cung cấp các chất dinh dưỡng quan trọng, chẳng hạn như protein, vitamin B6, magiê và sắt. Mọi người có thể thêm một ít quả óc chó vào bữa sáng hoặc món salad trộn.

Trái cây có múi

Ăn những loại trái cây này có thể là một cách tuyệt vời để có được vitamin và khoáng chất mà không cần bất kỳ carbohydrate nào. Và nghiên cứu đã chỉ ra rằng trái cây họ cam quýt, chẳng hạn như cam, bưởi và chanh, có thể có lợi cho những người mắc bệnh tiểu đường.

Một số nhà nghiên cứu đã phát hiện ra rằng hai chất chống oxy hóa bioflavonoid, được gọi là hesperidin và naringin, chịu trách nhiệm về tác dụng chống tiểu đường của cam.

Trái cây họ cam quýt cũng là một nguồn tuyệt vời của:

  • Vitamin C
  • Folate
  • Kali

Quả mọng

Quả mọng chứa đầy chất chống oxy hóa, có thể giúp ngăn ngừa stress oxy hóa . Căng thẳng oxy hóa có liên quan đến một loạt các tình trạng sức khỏe, bao gồm cả bệnh tim và một số bệnh ung thư.

Các nghiên cứu đã phát hiện ra mức độ căng thẳng oxy hóa mãn tính ở những người mắc bệnh tiểu đường. Điều này xảy ra khi có sự mất cân bằng giữa chất chống oxy hóa và các phân tử không ổn định được gọi là các gốc tự do trong cơ thể.

Quả việt quất, quả mâm xôi, dâu tây đều chứa nhiều chất chống oxy hóa và chất xơ. Chúng cũng chứa các vitamin và khoáng chất quan trọng khác, bao gồm:

  • Vitamin C
  • Vitamin K
  • Mangan
  • Kali

Mọi người có thể thêm quả mọng tươi vào bữa sáng của mình, ăn một ít như một bữa ăn nhẹ hoặc sử dụng quả mọng đông lạnh trong sinh tố.

Khoai lang

Khoai lang xếp hạng thấp hơn trong thang GI so với khoai tây trắng. Điều này làm cho chúng trở thành một sự thay thế tuyệt vời cho những người bị bệnh tiểu đường, vì chúng giải phóng đường chậm hơn và không làm tăng lượng đường trong máu nhiều.

Khoai lang cũng là một nguồn tuyệt vời của:

  • Chất xơ
  • Vitamin a
  • Vitamin c
  • Kali

Sữa chua probiotic

Probiotics là những vi khuẩn hữu ích sống trong ruột của con người và cải thiện tiêu hóa và sức khỏe tổng thể.

Ăn sữa chua chứa probiotic có thể cải thiện mức cholesterol ở những người mắc bệnh tiểu đường loại 2. Điều này có thể giúp giảm nguy cơ mắc bệnh tim. Tiêu thụ thực phẩm chứa probiotic có thể làm giảm tình trạng viêm, stress oxy hóa và tăng độ nhạy insulin.

Hạt chia

Mọi người thường gọi hạt chia là siêu thực phẩm vì hàm lượng chất chống oxy hóa và omega-3 cao. Chúng cũng là một nguồn cung cấp chất xơ và protein có nguồn gốc thực vật.

Theo nghiên cứu năm 2017 những người thừa cân và mắc bệnh tiểu đường loại 2 đã giảm cân nhiều hơn sau 6 tháng khi họ bao gồm hạt chia trong chế độ ăn của họ, so với những người ăn thay thế cám yến mạch. Do đó, các nhà nghiên cứu tin rằng hạt chia có thể giúp mọi người kiểm soát bệnh tiểu đường loại 2.

Mọi người có thể rắc hạt Chia vào bữa sáng hoặc món salad, sử dụng chúng trong món nướng, hoặc thêm nước và để chúng đông lại để làm món tráng miệng bánh pudding.

Tổng kết

Những người mắc bệnh tiểu đường có thể làm việc với chuyên gia chăm sóc sức khỏe để phát triển một kế hoạch dinh dưỡng cá nhân.

Có một chế độ ăn uống cân bằng, lành mạnh bao gồm các loại thực phẩm được liệt kê ở trên có thể giúp những người mắc bệnh tiểu đường kiểm soát tình trạng của họ và ngăn ngừa các biến chứng bằng cách:

  • Kiểm soát lượng đường trong máu
  • Giảm viêm
  • Giảm nguy cơ mắc bệnh tim
  • Tăng hoạt động chống oxy hóa
  • Giảm nguy cơ mắc bệnh thận

Những người đang mang thai mắc bệnh tiểu đường thai kỳ có thể tìm đến chuyên gia chăm sóc sức khỏe để lập một kế hoạch bữa ăn giúp họ và thai nhi luôn an toàn và khỏe mạnh.

Tham khảo thêm bài viết Những dấu hiệu ban đầu của bệnh tiểu đường loại 2 để biết thêm thông tin

Đang xem: Những loại thực phẩm tốt nhất cho người bị bệnh tiểu đường

0 sản phẩm
0₫
Xem chi tiết
0 sản phẩm
0₫
Đóng