Chuyên mục sức khoẻ

NHỮNG LỢI ÍCH SỨC KHỎE CỦA THỰC PHẨM MÀU TÍM

NHỮNG LỢI ÍCH SỨC KHỎE CỦA THỰC PHẨM MÀU TÍM

Thực phẩm có màu tím bao gồm các loại trái cây và rau quả khác nhau, chẳng hạn như cà tím và nho. Những thực phẩm này có thể có một số lợi ích sức khỏe, bao gồm giảm nguy cơ mắc bệnh tim và đục thủy tinh thể.

Ăn cầu vồng liên quan đến việc ăn nhiều loại trái cây và rau quả, bao gồm cả thực phẩm màu tím. Đặt ra ý định thêm sản phẩm màu tím vào bữa ăn có thể khuyến khích mọi người thử các món ăn mới và làm cho chế độ ăn uống của họ lành mạnh hơn.

Màu tím của trái cây và rau quả cho thấy hàm lượng chất chống oxy hóa dồi dào, có thể giúp cải thiện sức khỏe tổng thể và ngăn ngừa các tình trạng sức khỏe, bao gồm bệnh tim, đột quỵ và ung thư.

NHỮNG LỢI ÍCH SỨC KHỎE CỦA THỰC PHẨM MÀU TÍM

 

Lợi ích sức khỏe của thực phẩm màu tím

Trái cây và rau màu tím là thành phần bổ sung dinh dưỡng cho chế độ ăn uống lành mạnh của nhiều người, có thể có lợi cho sinh lý và tâm lý. Tăng lượng trái cây và rau quả có thể giúp giảm rủi ro tình trạng sức khỏe như béo phì, đục thủy tinh thể và bệnh tim.

Thực phẩm màu tím có chứa anthocyanins, là chất chống oxy hóa giúp ngăn ngừa và sửa chữa các tổn thương tế bào. Chúng là các sắc tố thực vật tự nhiên gây ra màu đỏ và xanh lam ở một số loài thực vật. Chất chống oxy hóa có thể giúp ngăn ngừa ung thư, các bệnh về tim và thần kinh. Chúng cũng có thể bảo vệ khỏi bức xạ, mầm bệnh và tình trạng căng thẳng.

Màu tím của thực vật cũng thu hút ong và bướm, chúng tuân theo các dấu hiệu thị giác như màu sắc. Anthocyanins có tác dụng bảo vệ thực vật, giúp ngăn ngừa tác hại của ánh nắng mặt trời và nhiệt độ lạnh.

Ăn thực phẩm màu tím giàu anthocyanins có thể đặc biệt có lợi cho những người có chế độ ăn nhiều chất béo, có thể dẫn đến béo phì. Theo một nghiên cứu động vật năm 2017, thực hiện một chế độ ăn giàu chất béo bao gồm khoai tây tím hoặc cà rốt có thể mang lại lợi ích cho quá trình trao đổi chất và tim mạch.

Trái cây và rau màu tím cũng có thể giúp mọi người suy nghĩ rõ ràng và bình tĩnh hơn. Một đánh giá năm 2019 cho thấy rằng thực phẩm màu tím chứa nhiều polyphenol có tác động tích cực đến chức năng nhận thức. Polyphenol là chất chống oxy hóa có nguồn gốc thực vật.

Danh sách trái cây màu tím

Dưới đây là một số loại trái cây màu tím có thể giúp cải thiện sức khỏe.

- Nho tím: Chứa các chất dinh dưỡng thực vật có thể giúp ngăn ngừa sự phát triển của tế bào ung thư, giảm cholesterol và giảm kết tập tiểu cầu.

- Quả mâm xôi: Có thể cải thiện sức khỏe hệ tiêu hóa, thúc đẩy quá trình giảm béo và giảm viêm. Chúng cũng là một nguồn cung cấp vitamin A, C và K. Quả việt quất cũng có thể cải thiện chức năng tâm thần và là một nguồn chất xơ tốt.

- Quả lý chua đen: Rất giàu anthocyanins và có thể có tác động tích cực đến mức cholesterol và thị lực.

- Quả việt quất: Loại quả có màu xanh tím này rất giàu polyphenol, bao gồm flavonoid và axit phenolic. Quả việt quất có thể có đặc tính thúc đẩy tâm trạng và có thể làm giảm viêm .

- Nước ép nho Concord: Có thể có ảnh hưởng tích cực đến trí nhớ không gian, thời gian phản ứng và chức năng ghi nhớ. Nó cũng có thể giúp tăng sự bình tĩnh.

- Quả sung: Loại quả Địa Trung Hải này có lợi cho sức khỏe tiêu hóa, hô hấp và sinh sản. Quả sung cũng giúp giảm mỡ trong cơ thể, giảm viêm nhiễm và ngăn ngừa ung thư.

- Mận: Mận có chứa chất chống oxy hóa giúp cải thiện sức khỏe của xương, tăng cường tiêu hóa và giảm viêm. Chúng cũng giúp giảm huyết áp và lượng đường trong máu .

- Quả Acai: Có thể cải thiện chức năng nhận thức, sức khỏe tim mạch và mức cholesterol.

Danh sách các loại rau màu tím

Rau màu tím chứa nhiều vitamin và mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe.

- Củ dền: Củ dền có đặc tính chống viêm. Chúng cũng có thể giúp giảm huyết áp và cải thiện sức khỏe tim mạch. Củ dền cũng có thể ngăn ngừa ung thư, cải thiện tiêu hóa và tăng cường sức khỏe đường ruột.

- Bắp cải đỏ: Loại rau màu tím tươi này có thể giúp ngăn ngừa bệnh tật, bao gồm cả ung thư. Bắp cải đỏ cũng có thể làm giảm chứng viêm liên quan đến bệnh tim mạch.

- Ngô tím: Ngô tím có thể giúp ngăn ngừa bệnh tiểu đường và một số loại ung thư. Nó cũng có thể thúc đẩy giảm cân, giảm viêm và cải thiện thị lực.

- Khoai tây tím: Khoai tây tím có thể giúp giảm viêm và giảm nguy cơ ung thư ruột kết.

- Khoai lang tím: Hoạt động chống oxy hóa mạnh của khoai lang tím là do hàm lượng anthocyanin cao của chúng. Loại rau này có thể giúp giảm viêm và tăng khả năng miễn dịch.

- Cà rốt tím: Cà rốt tím rất giàu dinh dưỡng thực vật, bao gồm anthocyanin. Cà rốt tím cũng có hàm lượng alpha và beta carotene cao , có thể tăng cường khả năng miễn dịch và cải thiện sức khỏe của mắt.

- Cà tím: Rất giàu chất chống oxy hóa và chất phytochemical,bao gồm axit ascorbic, phenolics và flavonoid. Hàm lượng polyphenol của nó có thể giúp ngăn ngừa tổn thương gan. Cà tím cũng có thể giúp cải thiện tình trạng viêm nhiễm, chẳng hạn như viêm phế quản và hen suyễn.

Rủi ro và cân nhắc

Trái cây và rau màu tím an toàn cho hầu hết mọi người tiêu thụ chúng với số lượng vừa phải. Chúng chứa carbohydrate, có thể trở nên không tốt cho sức khỏe với số lượng lớn.

Tuy nhiên, các loại carbohydrate phức hợp trong thực phẩm màu tím thường có lợi cho sức khỏe và là một sự thay thế tốt cho các loại carbohydrate tinh chế, chẳng hạn như gạo trắng.

Tổng kết

Trái cây và rau màu tím mang lại nhiều lợi ích và có thể bổ sung thêm sự đa dạng cho chế độ ăn uống lành mạnh. Sản phẩm màu tím cung cấp vitamin, khoáng chất và chất xơ.

Trái cây và rau màu tím chứa nhiều anthocyanin, có tác dụng tích cực đối với sức khỏe não bộ, giảm viêm và bệnh tim. Thực phẩm màu tím cũng có thể tăng cường sự bình tĩnh và cải thiện tâm trạng, mang lại cho mọi người thêm một vài lý do để thêm chúng vào kế hoạch bữa ăn của họ.

Tham khảo thêm bài viết NHỮNG LỢI ÍCH VÀ GIÁ TRỊ DINH DƯỠNG CỦA HẠT CHIA LÀ GÌ? để biết thêm thông tin.

Đang xem: NHỮNG LỢI ÍCH SỨC KHỎE CỦA THỰC PHẨM MÀU TÍM

0 sản phẩm
0₫
Xem chi tiết
0 sản phẩm
0₫
Đóng