Chuyên mục sức khoẻ

OMEGA-3 CÓ THỂ LÀM GÌ CHO SỨC KHỎE

OMEGA-3 CÓ THỂ LÀM GÌ CHO SỨC KHỎE

Axit béo omega-3 là một loại chất béo không bão hòa đa - còn được gọi là “chất béo lành mạnh” - được ca ngợi vì vai trò bảo vệ tiềm năng của chúng trong một số bệnh mãn tính, chẳng hạn như bệnh tim và sa sút trí tuệ .

Chúng là một trong những thành phần quan trọng tạo nên màng tế bào và vẫn là chủ đề thu hút sự quan tâm của cộng đồng khoa học.

Họ axit béo omega-3 bao gồm:

  • axit alpha-linolenic (ALA)
  • axit stearidonic (SDA)
  • axit eicosapentaenoic (EPA)
  • axit docosapentaenoic (DPA)
  • axit docosahexaenoic (DHA)

DHA và EPA là chất béo không bão hòa đa chính trong màng tế bào não và đã được phổ biến và thành công tiếp thị như thực phẩm chức năng.

Axit béo omega-3 rất cần thiết, có nghĩa là cơ thể con người không có khả năng tự tạo ra chúng - các axit béo hoặc tiền chất của chúng phải được lấy từ chế độ ăn uống.

Ví dụ, ALA từ hạt thực vật có thể được chuyển đổi trong cơ thể thành tất cả các loại chất béo omega-3 khác: EPA, SDA, DHA, DPA.

Tuy nhiên, sự chuyển đổi này khá không hiệu quả, với tỷ lệ dưới 3% ALA được chuyển đổi thành DHA hoặc EPA ở nam và dưới 10% ở nữ - đảm bảo lượng DHA và EPA được hấp thụ trong chế độ ăn.

Nhiều thập kỷ nghiên cứu về tác động sức khỏe của axit béo omega-3 đã cung cấp những phát hiện gây tranh cãi. Dưới đây là một số lợi ích được chứng minh bằng chứng của việc tiêu thụ axit béo omega-3.

OMEGA-3 CÓ THỂ LÀM GÌ CHO SỨC KHỎE

Đặc tính chống viêm

Viêm mãn tính - còn được gọi là viêm cấp độ thấp - có liên quan đến sự phát triển của béo phì, bệnh tim và ung thư.

Axit béo Omega-3 đã được chứng minh là có tác dụng chống viêm tác dụng trong cơ thể con người và có thể hỗ trợ làm giảm các dấu hiệu viêm, chẳng hạn như protein phản ứng C và interleukin-6.

Trên thực tế, axit béo omega-3 được coi là một trong những chất béo có khả năng giảm stress oxy hóa và viêm nhiễm. Nó cũng có khả năng bảo vệ chống lại sự phát triển của các bệnh mãn tính.

Giảm cholesterol

Trong 6 tuần nghiên cứu, bổ sung hàng ngày với ít nhất 1,2 g DHA làm giảm đáng kể mức chất béo trung tính và tăng cholesterol “tốt”, hoặc lipoprotein mật độ cao.

Ngoài ra, axit béo omega-3 làm giảm cholesterol “xấu”, lipoprotein mật độ thấp (LDL), khi chất béo bão hòa trong chế độ ăn được thay thế bằng không bão hòa đa và các axit béo không bão hòa đơn có trong thực phẩm thực vật như quả hạch và quả bơ.

Chất béo trung tính và cholesterol LDL tăng cao có liên quan đến việc tăng nguy cơ hội chứng chuyển hóa và bệnh tim.

Tuy nhiên, một nghiên cứu gần đây đã cho thấy không có tác động đến một loạt kết quả của bệnh tim mạch (CVD) từ việc sử dụng các chất bổ sung axit béo omega-3 ở bệnh nhân CVD đã được hình thành hoặc các yếu tố nguy cơ cao đối với CVD.

Hạ huyết áp

Mặt khác, axit béo omega-3 đã được chứng minh là cải thiện sức khỏe mạch máu - bằng cách tăng khả dụng sinh học của oxit nitric.

Trong một nghiên cứu khoa học giai đoạn 2, nitric oxide gây ra sự giãn nở (thư giãn) của các mạch máu và dẫn đến giảm huyết áp đáng kể.

Có thể giảm nguy cơ mắc bệnh tim

Phân tích các nghiên cứu hiện có.

Đánh giá tương tự cũng kết luận rằng việc bổ sung liều cao hàng ngày với 4 g EPA tinh khiết ở những người có nồng độ chất béo trung tính tăng cao đã làm giảm 25% các biến cố tim mạch.

Trong đánh giá năm 2018, Giáo sư Fereidoon Shahidi, giáo sư hóa sinh tại Đại học Memorial, Canada, và Giáo sư Priyatharini Ambigaipalan, hiện tại Trường Công nghệ Khoa học và Kỹ thuật tại Cao đẳng Durham, cũng ở Canada, đã xác định bằng chứng về lợi ích sức khỏe của omega-3 đối với sức khỏe tim mạch.

Cải thiện khả năng chịu đựng điều trị ung thư

Axit béo omega-3 có thể cải thiện hiệu quả và khả năng chịu đựng của hóa trị và là một phương pháp điều trị hỗ trợ tiềm năng cho những người đang điều trị ung thư.

Đặc biệt hơn, việc bổ sung EPA và DHA hàng ngày đã giúp bệnh nhân ung thư TMH (tai-mũi-họng) còn được gọi là ung thư vùng đầu và cổ, và ung thư vú để duy trì trọng lượng cơ thể và giảm mất cơ liên quan đến ung thư.

Cải thiện chứng trầm cảm

Một nghiên cứu đánh giá năm 2019, trong số hơn 2.000 người tham gia cho thấy tác động có lợi của axit béo omega-3 EPA đối với chứng trầm cảm, trong khi DHA cho thấy ít lợi ích hơn.

Phát hiện này được hỗ trợ bởi các nghiên cứu khác trong bài đánh giá của GS Shahidi và GS Ambigaipalan, chỉ ra rằng việc bổ sung dầu cá giúp bảo vệ chống lại chứng rối loạn trầm cảm nghiêm trọng ở những người từ 15 đến 25 tuổi.

Hơn nữa, ăn cá béo và hải sản vừa phải có liên quan đến việc ít bị trầm cảm hơn.

 

Đang xem: OMEGA-3 CÓ THỂ LÀM GÌ CHO SỨC KHỎE

0 sản phẩm
0₫
Xem chi tiết
0 sản phẩm
0₫
Đóng