Chuyên mục sức khoẻ

Omega - 3: Mang lại lợi ích cho sức khỏe

Omega - 3: Mang lại lợi ích cho sức khỏe

OMEGA - 3

Lợi ích sức khỏe từ Omega-3

Dầu cá có thể được tiêu thụ bằng cách ăn cá, chiết xuất trực tiếp, hoặc cô đặc đưa vào dạng viên nang. Thành phần hoạt tính là omega-3 acid béo (axit eicosapentaenoic [EPA] và axit docosahexaenoic [DHA]). Omega-3 là chất dinh dưỡng vô cùng thiết yếu cho cơ thể. 

Các loại dầu giàu omega-3 từ cá biển sâu từ lâu đã được biết đến với công dụng chống viêm vượt trội, có thể bảo vệ bạn khỏi bệnh tim.

Phát hiện mới cho thấy những loại dầu biển này cũng có thể ngăn ngừa co rút não do tuổi tác, bảo vệ chức năng nhận thức và trí nhớ, đồng thời ngăn ngừa chứng mất trí và có thể là trầm cảm.

Một loại dầu biển khác, được chiết xuất từ ​​các loài giáp xác nhỏ gọi là krill, cung cấp các lợi ích bổ sung không chỉ có trong dầu cá.

Nghiên cứu mới nổi cho thấy sự khác biệt về dược lực học và dược động học hấp dẫn đối với axit béo omega-3 liên kết với phospholipid (chẳng hạn như trong dầu nhuyễn thể) cũng như dầu cá, mang lại những lợi ích khác biệt cho hệ tim mạch và thần kinh / não.

Omega - 3

Omega-3 và sức khỏe não bộ

Cả hai axit béo omega-3 DHA và EPA đều nổi tiếng là cung cấp các lợi ích toàn thân cho cơ thể và giảm nguy cơ tử vong sớm.

DHA rất quan trọng cho sự phát triển và duy trì não bộ sớm, trong khi EPA dường như có liên quan chặt chẽ đến hành vi và tâm trạng. Kết hợp với nhau, cả hai phân tử cung cấp các lợi ích bảo vệ thần kinh quan trọng. Những tác dụng bảo vệ thần kinh này rất quan trọng trong việc ngăn ngừa chứng co rút não do tuổi tác ( teo vỏ não). Người lớn tuổi bị teo não thường bị giảm trí nhớ, suy giảm nhận thức và gia tăng chứng trầm cảm.

Các nghiên cứu chỉ ra rằng những người có hàm lượng axit béo omega-3 cao hơn trong máu sẽ có những lợi ích về não bộ như kết quả nhận thức tốt hơn, lượng chất xám lớn hơn so với tuổi của họ, ít dấu hiệu rối loạn lưu lượng máu não hơn và tỷ lệ sa sút trí tuệ thấp hơn so với những người có mức axit béo omega-3 thấp hơn.

Những người có mức DHA thấp hơn có điểm kém hơn trong bài kiểm tra nhận thức, khối lượng não nhỏ hơn và “tăng cường chất trắng” (còn gọi là bệnh bạch huyết ), một tình trạng có liên quan đến quá trình lão hóa não nhanh hơn.

Một cách quan trọng axit béo omega-3 bảo vệ não của bạn là bằng cách che chắn vùng xử lý trí nhớ chính của não, vùng hải mã . Các nghiên cứu cho thấy những người có tổng lượng omega-3 thấp hơn có thể tích hồi hải mã nhỏ hơn.

Bởi vì bệnh nhân trầm cảm bị thu nhỏ nhanh chóng vùng hải mã của họ, nhiều chiến lược để giảm trầm cảm tập trung vào việc tăng sự phát triển tế bào não mới trong khu vực cụ thể của não. Hiện có bằng chứng cho thấy việc tăng lượng omega 3, đặc biệt là DHA, có thể là một cách hiệu quả để điều trị hoặc ngăn ngừa trầm cảm, một phần bằng cách bảo vệ hồi hải mã khỏi bị co rút thêm.

Ngoài trầm cảm, căng thẳng mãn tính dẫn đến mất thể tích của vùng hải mã - và cũng gây ra sự mở rộng của hạch hạnh nhân , phần não điều chỉnh lo lắng và tức giận. Khi những con chuột được bổ sung omega-3 trong thời gian tiếp xúc với căng thẳng, chúng cho thấy mức corticosterone thấp hơn (một dấu hiệu của căng thẳng) và cải thiện khả năng học tập trên mê cung — cho thấy rằng omega-3 giúp duy trì trí nhớ và giảm lo lắng.

Bệnh tiểu đường là một yếu tố quan trọng trong quá trình lão hóa não nhanh chóng. Tác dụng bảo vệ thần kinh và cải thiện nhận thức đã được chứng minh ở động vật bị tiểu đường khi chúng được bổ sung omega 3.

Omega-3 cũng được cho là làm chậm tốc độ suy giảm nhận thức ở những bệnh nhân mắc bệnh Alzheimer giai đoạn đầu rất nhẹ. Nghiên cứu này cho thấy tầm quan trọng của việc can thiệp sớm với omega-3 đối với người lớn tuổi.

Omega - 3

Tăng cường khả năng bảo vệ tim mạch với dầu cá

Từ lâu, người ta đã biết rằng hàm lượng axit béo omega-3 cao hơn như EPA và DHA có liên quan chặt chẽ đến việc cải thiện sức khỏe tim mạch; trong khi lượng omega-3 trong máu thấp hơn có liên quan đến việc tăng tỷ lệ tăng huyết áp và nguy cơ đau tim. Hiệp hội đó tiếp tục phát triển mạnh mẽ hơn trong một loạt các lĩnh vực liên quan đến bệnh tim.

Nhiều bằng chứng từ các nghiên cứu trên động vật ủng hộ việc bổ sung dầu omega-3 thường xuyên như một phương tiện để giảm nguy cơ tim mạch lâu dài. Điều này có thể là do tác dụng của axit béo omega-3 trong việc giảm viêm, giảm chất béo trung tính, giảm huyết áp, cải thiện chức năng nội mô, hình thành mạch máu mới sau cơn đau tim hoặc đột quỵ và điều chỉnh thuận lợi các phân tử viêm liên quan đến béo phì.

Các thử nghiệm lâm sàng trên người cũng chứng minh rất nhiều lợi ích của omega-3 đối với sức khỏe tim mạch. Dưới đây là một vài điểm nổi bật:

  • Uống 4 gam mỗi ngày bổ sung EPA theo đơn đã làm giảm rõ rệt mức chất béo trung tính trong huyết tương, đặc biệt là ở những người có mức rất cao; giảm từ 33 đến 45% đã được báo cáo.
  • Tương tự, 4 gam EPA kê đơn mỗi ngày đã làm giảm đáng kể chất béo trung tính và các loại lipid nguy hiểm khác ở những người đã sử dụng thuốc hạ lipid máu loại statin.
  • Uống 4 gam EPA theo toa mỗi ngày dẫn đến giảm đáng kể LDL-cholesterol bị oxy hóa và protein phản ứng C (CRP), các biện pháp tương ứng của quá trình oxy hóa và viêm.
  • Ở những bệnh nhân bị biến chứng tim do hội chứng chuyển hóa, dùng 1.440 mg / ngày bổ sung axit béo omega 3 giúp cải thiện chức năng nội mô, bao gồm cải thiện lưu lượng máu dẫn đến giãn nở mạch.
  • Uống 520 mg DHA / ngày và 120 mg EPA / ngày dẫn đến giảm kết tập tiểu cầu (hình thành cục máu đông).
  • Ở người lớn béo phì, 4 gam mỗi ngày bổ sung 46% EPA, 38% DHA, và thay đổi chế độ ăn uống dẫn đến tăng độ đàn hồi của cả động mạch lớn và nhỏ.

BẢNG: TÁC ĐỘNG CỦA TÌNH TRẠNG OMEGA-3 ĐỐI VỚI NGUY CƠ TIM MẠCH

 

Điều kiện

Đo Omega-3

Sự khác biệt về rủi ro

Tổn thương mạch vành phức tạp (nguy cơ cao bị đau tim)

Tỷ lệ EPA thấp so với axit arachidonic (Axit arachidonic là nguồn trung gian gây viêm)

Nguy cơ cao hơn 110% với EPA

Tăng huyết áp

Mức phospholipid omega-3 cao hơn

Nguy cơ thấp hơn 57% với phospholipid omega-3 cao hơn mức

Rung tâm nhĩ (rối loạn nhịp tim)

Tổng mức omega-3 cao hơn

Nguy cơ thấp hơn 29% với tổng lượng omega-3 cao hơn mức

Nguy cơ nhập viện vì suy tim sau cơn đau tim

 

Mức EPA thấp

Nguy cơ cao hơn 140% với mức EPA thấp

Omega-3 chống lại hội chứng chuyển hóa và bệnh tiểu đường

Những người mắc hội chứng chuyển hóa (sự kết hợp của béo phì trung tâm, huyết áp cao, rối loạn lipid máu và rối loạn dung nạp glucose) có nguy cơ tử vong do bệnh tim mạch, tiểu đường, ung thư và các rối loạn “liên quan đến tuổi” cao khác. Bởi vì hội chứng chuyển hóa có liên quan chặt chẽ với chứng viêm mãn tính mức độ thấp, tác dụng chống viêm mạnh mẽ của chất béo omega-3 đặc biệt quan trọng như một phương tiện làm chậm hoặc ngăn chặn sự tiến triển của chứng rối loạn chết người này.                

Các nghiên cứu chỉ ra rằng bổ sung omega-3 có thể làm giảm các yếu tố khác nhau liên quan đến hội chứng chuyển hóa. Sau đây là danh sách những lợi ích của việc bổ sung omega-3 để giảm tác động của hội chứng chuyển hóa:

  • Giảm trọng lượng cơ thể
  • Giảm huyết áp
  • Bình thường hóa cấu hình lipid (giảm LDL, cholesterol toàn phần và chất béo trung tính)
  • Giảm lượng đường và insulin lúc đói và sau bữa ăn đồng thời cải thiện độ nhạy insulin
  • Giảm tình trạng viêm toàn bộ cơ thể, được đo bằng cách tăng cytokine và các dấu hiệu viêm khác như protein phản ứng C.

Một nghiên cứu thú vị trên động vật gần đây đã chỉ ra rằng, ở chuột mắc bệnh tiểu đường, việc bổ sung DHA không chỉ giúp ngăn ngừa bệnh mắt do tiểu đường mà còn làm tăng tỷ lệ sống của động vật lên khoảng 25%, so với những con chuột bị tiểu đường được bổ sung dầu đậu nành.

Omega - 3

Sức mạnh tổng hợp trong sức khỏe xương và khớp 

Mọi người từng tin rằng loãng xương và viêm xương khớp là kết quả của quá trình lão hóa và giảm lượng canxi và các sản phẩm từ sữa. Hiện nay khoa học đã chứng minh những rối loạn về xương khớp này một phần là do tình trạng viêm nhiễm. Do đó, xương và khớp là mục tiêu chính cho các đặc tính chống viêm của dầu omega-3 từ cả cá và nhuyễn thể.

Trong cả nghiên cứu trên động vật và con người, omega-3 từ dầu cá đã được chứng minh là có tác dụng giảm mất xương sau mãn kinh. Hiệu ứng này dường như liên quan chủ yếu đến việc giảm số lượng và hoạt động của các tế bào phá hủy xương, do giảm tình trạng viêm do lượng omega-3 tăng lên.

Mặt khác, những người có nồng độ omega-3 trong máu thấp hơn có nhiều khả năng bị mất sụn liên quan đến viêm khớp hơn so với những người có mức độ cao hơn.

Mua sản phẩm có chứa Omega-3 tại đây.

Đang xem: Omega - 3: Mang lại lợi ích cho sức khỏe

0 sản phẩm
0₫
Xem chi tiết
0 sản phẩm
0₫
Đóng