Chuyên mục sức khoẻ

ỨNG PHÓ VỚI CHỨNG ĐẦY HƠI, CHƯỚNG BỤNG

ỨNG PHÓ VỚI CHỨNG ĐẦY HƠI, CHƯỚNG BỤNG

Hầu hết mọi người đều cảm thấy chướng bụng tại một số thời điểm. Các bài tập thể dục, thực phẩm bổ sung và mát-xa đều có thể giúp giảm nhanh chứng đầy hơi và thay đổi lối sống đơn giản có thể ngăn ngừa chứng đầy hơi tái phát.

Đầy bụng là khi bụng có cảm giác đầy và căng tức. Nó thường xảy ra do sự tích tụ khí ở đâu đó trong đường tiêu hóa (GI). Đầy hơi khiến bụng trông to hơn bình thường và cũng có thể cảm thấy mềm hoặc đau. Việc giữ nước trong cơ thể cũng có thể dẫn đến đầy hơi.

ỨNG PHÓ VỚI CHỨNG ĐẦY HƠI, CHƯỚNG BỤNG

 

Mẹo nhanh chóng để thoát khỏi chứng đầy hơi

Đầy hơi thường xảy ra khi khí dư tích tụ trong dạ dày hoặc ruột. Khi đầy bụng xảy ra ngay sau bữa ăn, nó thường tự hết, nhưng thường có khả năng đẩy nhanh quá trình này.

Cách tốt nhất để giải quyết chứng đầy hơi là xác định nguyên nhân của nó. Các tác nhân phổ biến gây đầy hơi bao gồm:

- Các vấn đề về tiêu hóa: Táo bón, dị ứng thực phẩm và không dung nạp có thể dẫn đến đầy hơi. Khi phân bị ứ lại trong ruột già, nó có thể gây đầy hơi và cảm giác khó chịu. Khí thừa cũng có thể tích tụ sau phân, khiến tình trạng chướng bụng trở nên trầm trọng hơn.

- Ăn kiêng: Đồ uống có cồn, quá nhiều muối hoặc đường, và không đủ chất xơ trong chế độ ăn uống đều có thể gây đầy hơi.

- Thay đổi nội tiết tố: Nhiều người bị đầy hơi trước và trong kỳ kinh nguyệt do thay đổi nội tiết tố và giữ nước.

Những mẹo nhanh sau đây có thể giúp mọi người nhanh chóng thoát khỏi bụng đầy hơi:

Đi dạo

Hoạt động thể chất có thể giúp ruột di chuyển thường xuyên hơn, giúp thải khí và phân dư thừa. Làm cho ruột di chuyển là đặc biệt quan trọng nếu một người đang cảm thấy táo bón. Đi bộ xung quanh khu nhà có thể giúp giảm áp suất khí nhanh chóng.

Thử các tư thế yoga

Một số tư thế yoga nhất định có thể định vị các cơ ở bụng theo cách khuyến khích việc thải khí thừa ra khỏi đường tiêu hóa. Điều này có thể làm giảm đầy hơi.

Sử dụng viên nang bạc hà

Viên nang dầu bạc hà cũng có thể hữu ích cho chứng khó tiêu và khí liên quan. Các nhà sản xuất thường tiếp thị chúng như một phương pháp điều trị các triệu chứng của hội chứng ruột kích thích (IBS), nhưng những người không có IBS cũng có thể sử dụng chúng để giảm đầy hơi.

Bạc hà hoạt động bằng cách thư giãn các cơ ruột, giúp khí và phân di chuyển hiệu quả hơn. Mọi người nên luôn làm theo các hướng dẫn trên gói. Bất kỳ ai dễ bị ợ chua có thể cần tránh bạc hà.

Viên nang bạc hà có sẵn để mua không cần kê đơn (OTC) tại các cửa hàng thuốc hoặc trực tuyến .

Thử massage bụng

Xoa bóp vùng bụng có thể giúp cho ruột di chuyển. Mát-xa theo đường đi của ruột già đặc biệt hữu ích. Mọi người có thể làm theo các bước dưới đây để thực hiện việc này:

  • Đặt tay ngay trên xương hông bên phải.
  • Xoa theo chuyển động tròn với áp lực nhẹ lên phía bên phải của lồng ngực.
  • Xoa thẳng khắp vùng bụng trên về phía khung xương sườn bên trái.
  • Di chuyển từ từ xuống về phía xương hông bên trái.
  • Lặp lại khi cần thiết.
  • Nếu quá trình xoa bóp gây ra bất kỳ cơn đau nào, tốt nhất là bạn nên ngừng ngay lập tức.

Tắm nước ấm, ngâm mình và thư giãn

Hơi nóng của bồn tắm có thể giúp giảm đau bụng. Thư giãn có thể làm giảm mức độ căng thẳng , điều này có thể cho phép đường tiêu hóa hoạt động hiệu quả hơn và giúp giảm đầy hơi.

Giải pháp lâu dài cho chứng đầy hơi

Các biện pháp khắc phục nhanh chóng không phải lúc nào cũng hiệu quả đối với một số nguyên nhân gây đầy hơi. Tuy nhiên, những người thường xuyên bị đầy hơi có thể thấy rằng một số thay đổi lối sống nhất định có thể giải quyết nguyên nhân và giảm đầy hơi theo thời gian.

Tăng lượng chất xơ

Ăn nhiều chất xơ giúp ngăn ngừa táo bón và chướng bụng. Hầu hết mọi người ở Mỹ không có đủ chất xơ, chỉ có 5% số người đáp ứng lượng chất xơ được khuyến nghị hàng ngày là 25g đối với nữ và 38g đối với nam.

Tuy nhiên, điều quan trọng cần lưu ý là ăn quá nhiều chất xơ hoặc tăng lượng chất xơ quá nhanh có thể gây ra nhiều khí và đầy hơi hơn.

Thay nước sô-đa bằng nước

Đồ uống có ga chứa khí có thể tích tụ trong dạ dày. Khí cacbonic làm cho soda và đồ uống tương tự có ga cũng có thể gây ra sủi bọt và đầy hơi trong dạ dày.

Đường hoặc chất làm ngọt nhân tạo trong chế độ ăn uống cũng có thể gây đầy hơi và chướng bụng. Uống nước giúp loại bỏ những vấn đề này và giúp điều trị táo bón.

Năng động hơn mỗi ngày

Tập thể dục giúp cơ thể bạn di chuyển phân và khí ra khỏi ruột kết và có thể làm cho việc đi tiêu đều đặn hơn. Tập thể dục cũng giải phóng thêm natri ra khỏi cơ thể thông qua bài tiết mồ hôi, có thể giúp giảm giữ nước.

Điều quan trọng là uống nhiều nước trước và sau khi tập thể dục để giữ đủ nước, vì mất nước có thể làm cho táo bón nặng hơn.

Ăn đều đặn

Nhiều người bị đầy hơi ngay sau một bữa ăn lớn. Có thể tránh điều này bằng cách ăn nhiều bữa nhỏ mỗi ngày, điều này có thể giúp duy trì hoạt động của hệ tiêu hóa.

Nuốt thức ăn nhanh chóng có thể đưa không khí vào đường tiêu hóa. Uống bằng ống hút cũng có thể khiến người ta nuốt nhiều không khí hơn, từ đó dẫn đến đầy hơi và chướng bụng. Những người bị đầy hơi nên tránh sử dụng ống hút nếu có thể và cố gắng ăn chậm để tránh nuốt phải không khí trong bữa ăn.

Thử men vi sinh

Probiotics là vi khuẩn tốt sống trong ruột. Uống bổ sung probiotic có thể giúp điều chỉnh vi khuẩn ruột kết có thể tạo ra khí và gây đầy hơi.

Cắt giảm lượng muối

Lượng natri dư thừa khiến cơ thể giữ nước. Điều này có thể gây ra cảm giác sưng và đầy hơi ở bụng và các vùng khác của cơ thể, chẳng hạn như bàn tay và bàn chân.

Tổng kết

Hầu hết thời gian, đầy hơi là do những vấn đề nhỏ mà thay đổi lối sống hoặc điều trị OTC có thể giải quyết.

Mọi người nên đến gặp bác sĩ nếu tình trạng đầy hơi vẫn tiếp diễn hoặc xảy ra với các triệu chứng khác. Xác định nguyên nhân cơ bản của đầy hơi và các vấn đề tiêu hóa khác là bước đầu tiên để điều trị và cảm thấy tốt hơn.

Tham khảo thêm bài viết BẢY MẸO ĐỂ GIẢM ĐẦY HƠI TRONG THỜI KỲ KINH NGUYỆT để biết thêm thông tin.

 

 

Đang xem: ỨNG PHÓ VỚI CHỨNG ĐẦY HƠI, CHƯỚNG BỤNG

0 sản phẩm
0₫
Xem chi tiết
0 sản phẩm
0₫
Đóng