Chuyên mục sức khoẻ

Cận thị: Một "đại dịch" âm thầm và đang phát triển

Cận thị: Một

Cùng với sự phát triển của đời sống kinh tế xã hội và thói quen sinh hoạt, tỷ lệ cận thị ngày càng gia tăng.

Một số nghiên cứu thống kê cho thấy thậm chí tỷ lệ cận thị tới 85-90% ở thanh niên tại những nước như: Singapore, Đài Loan, Hồng Kông. Ở Việt Nam, theo các báo cáo của Bệnh viện Mắt Trung ương, tỷ lệ tật cận thị tính trung bình trong cả nước chiếm khoảng 30%, ở các thành phố lớn, tỷ lệ cận thị cao hơn so với các vùng nông thôn.

Thực trạng cận thị hiện nay.

"Cận thị là một đại dịch toàn cầu. Nó ảnh hưởng đến 2,5 tỷ người trên khắp thế giới. Và nếu không thực hiện các biện pháp ngăn chặn điều này, vào năm 2050, con số đó sẽ là 5 tỷ", Tiến sĩ Thierry Bour, chủ tịch Liên minh các bác sĩ nhãn khoa Quốc gia Pháp (SNOF) cảnh báo.

Có nhiều yếu tố ảnh hưởng đến sự tiến triển của cận thị. Trong đó có các yếu tố môi trường – nhất là sự phổ biến của màn hình và sự thiếu ánh sáng tự nhiên khi học tập, làm việc trong thời gian dài và tham gia các hoạt động trong phạm vi gần.

Những yếu tố này kết hợp với yếu tố di truyền; một đứa trẻ có nguy cơ bị cận thị cao gấp hai lần nếu chúng có cha hoặc mẹ bị cận thị và khả năng cao hơn gấp ba đến tám lần nếu cả cha và mẹ đều bị cận thị.

Hơn nữa, cận thị làm tăng nguy cơ mắc bệnh tăng nhãn áp, đục thủy tinh thể và bong tróc võng mạc . Chúng ta phải nhanh chóng hành động để ngăn chặn dịch bệnh này. Và chúng ta có thể làm điều đó bằng cách sử dụng: kính, kính áp tròng, thuốc nhỏ mắt. Ngoài ra, chúng tôi có thể thúc đẩy việc phòng ngừa cận thị, đặc biệt thông qua khuyến khích mọi người tăng cường tiếp xúc với ánh sáng tự nhiên."

Cận thị: mộtđại dịchâm thầm vàđang phát triển

 

Sự thiếu hiểu biết về cận thị

Trong một cuộc khảo sát của IPSOS với 3601 người được thực hiện vào tháng 4, 43% cho biết họ bị cận thị. Nhưng cứ 2 người tham gia có 1 người không thể đưa ra định nghĩa chính xác về tình trạng này. Và hầu hết các bậc cha mẹ đều không biết những dấu hiệu cho thấy trẻ có thể bị cận thị, chẳng hạn như chớp mắt quá nhiều, nhức đầu thường xuyên, mỏi mắt và chữ viết tay nhỏ xíu.

Cuộc khảo sát của Ipsos cũng cho thấy, người ta còn thiếu kiến thức về các yếu tố nguy cơ gây cận thị, chẳng hạn như dành nhiều thời gian sử dụng các thiết bị điện tử hoặc cắm cúi đọc sách mỗi ngày và ít tiếp xúc với ánh sáng mặt trời. Và nhiều người không nhận thức được rằng di truyền đóng một vai trò nào đó.

Chỉ có 23% số người được hỏi biết rằng trẻ em càng dành nhiều thời gian ở ngoài trời thì càng ít có nguy cơ mắc bệnh cận thị. Do đó, nhiều người không biết rằng để giúp trẻ không bị cận thị, cần cung cấp đủ ánh sáng khi sử dụng các thiết bị điện tử, hạn chế thời gian dành cho các hoạt động trong phạm vi gần và ít nhất 1 giờ mỗi ngày tham gia các hoạt động ngoài trời. Theo khảo sát, trẻ em từ 3 đến 6 tuổi dành 3 tiếng rưỡi mỗi ngày trước màn hình. Đối với trẻ từ 11 đến 13 tuổi, con số này dao động khoảng dưới 7 giờ, và đối với trẻ từ 13 đến 17 tuổi, là 7 giờ rưỡi.

Cận thị: mộtđại dịchâm thầm vàđang phát triển

 

Đối với việc tâm soát cận thị, rõ ràng là cần cải thiện. Một phần ba trong số những người được hỏi không biết tầm quan trọng của việc tầm soát cận thị cho trẻ khi còn nhỏ, mặc dù hai phần ba ý thức rằng trẻ em nên đi khám bác sĩ nhãn khoa trước khi bắt đầu vào lớp một.

Cuộc khảo sát cũng chỉ ra rằng vẫn chưa có đủ thông tin công khai về các nguy cơ biến chứng do cận thị. 8 trong số 10 người được hỏi không biết rằng cận thị bắt đầu càng sớm thì tiến triển càng nhanh; họ cũng không biết rằng nó có thể mang lại các biến chứng, kể cả mù lòa. Và sự thiếu kiến thức này xuất hiện ở cả những người  đã bị cận thị, chỉ một phần ba trong số họ hiểu biết về những rủi ro liên quan đến sự tiến triển của tình trạng của họ.

Sản phẩm Norsk Øye (Norsk Omega 3 chuyên biệt cho mắt) là một giải pháp tuyệt vời mà bạn nên sử dụng với nhiều công dụng tuyệt vời có thể kể đến như:

Cận thị: mộtđại dịchâm thầm vàđang phát triển

 

  • Tăng cường dưỡng chất cho mắt, tăng cường thị lực, giảm mờ và nhòe mắt.
  • Hỗ trợ miễn dịch, sức đề kháng, cải thiện và bảo vệ mắt
  • Giúp hỗ trợ phòng ngừa và cải thiện hội chứng rối loạn thị giác do sử dụng máy tính, điện thoại, màn hình tivi, các tật khúc xạ (cận thị, viễn thị, loạn thị).
  • Giảm mỏi mắt, khô mắt, giảm các tác hại của ánh sáng xanh do tiếp xúc nhiều với màn hình máy tính, điện thoại, tivi.
  • Bổ sung các dưỡng chất, hoạt chất sinh học tự nhiên, hỗ trợ điều tiết mắt, cải thiện các chứng khô mắt, đau nhức mắt, chảy nước mắt sống.

Xem thêm bài viết tương tự tại đây. 

 
 

Đang xem: Cận thị: Một "đại dịch" âm thầm và đang phát triển

0 sản phẩm
0₫
Xem chi tiết
0 sản phẩm
0₫
Đóng