Chuyên mục sức khoẻ

BẠN CẦN BỔ SUNG GÌ ĐỂ CÓ LÀN DA ĐẸP HƠN?

BẠN CẦN BỔ SUNG GÌ ĐỂ CÓ LÀN DA ĐẸP HƠN?

BẠN CẦN BỔ SUNG GÌ ĐỂ CÓ LÀN DA ĐẸP HƠN?

Duy trì làn da sáng khỏe là ưu tiên của nhiều người, đó là lý do tại sao ngành công nghiệp chăm sóc da đang bùng nổ trên toàn thế giới.

Bên cạnh việc sử dụng các sản phẩm chăm sóc da như kem dưỡng ẩm, serum và kem dưỡng mắt có thể giúp cải thiện vẻ ngoài của làn da, thì hơn hết chế độ ăn uống và lối sống của bạn cũng đóng những vai trò quan trong sức khỏe làn da.

Tuân theo một chế độ ăn uống lành mạnh với nhiều thực phẩm giàu chất dinh dưỡng là chìa khóa để có làn da khỏe mạnh, một số người tự hỏi liệu các chất bổ sung - bao gồm vitamin, khoáng chất và axit béo như dầu cá - có thể cải thiện vẻ ngoài của da hay không.

Trong bài viết này, chúng tôi sẽ giải thích những gì khoa học nói về việc sử dụng các chất bổ sung cho sức khỏe làn da và làm sáng tỏ một số lầm tưởng về các quan niệm chăm sóc da phổ biến.

1. Collagen

Chất bổ sung collagen là một trong những chất bổ sung phổ biến nhất được bán trên thị trường cho những người muốn có làn da khỏe mạnh hơn.

Các nhà khoa học vẫn đang nghiên cứu cách bổ sung collagen ảnh hưởng đến da, có một số bằng chứng cho rằng chúng có thể giúp cải thiện một số khía cạnh của sức khỏe làn da, bao gồm độ sâu nếp nhăn, độ đàn hồi và dưỡng ẩm.

Tuy nhiên, các nhà khoa học cảnh báo rằng mặc dù các chất bổ sung collagen đã được chứng minh là mang lại lợi ích cho da trong một số nghiên cứu, nhưng các tuyên bố trên phương tiện truyền thông và tiếp thị thường bị phóng đại.

2. Dầu cá (axit béo omega-3)

LÀN DA

Omega-3 đã được chứng minh là có lợi cho sức khỏe theo một số cách, chẳng hạn như bằng cách tăng cường sức khỏe tim mạch, giảm đau khớp.

Nhưng chúng có thể cải thiện sự lão hóa của làn da của bạn hay không?

Chất béo omega-3 đóng vai trò quan trọng trong chức năng của da, và việc hấp thụ chúng không đủ có thể ảnh hưởng xấu đến làn da của bạn và thậm chí gây ra các bệnh ngoài da.

Nghiên cứu cho thấy bổ sung omega-3 có thể mang lại lợi ích cho những người mắc các bệnh về da như viêm da dị ứng, vẩy nến, mụn trứng cá và loét da. Bổ sung Omega-3 cũng có thể giúp bảo vệ chống lại các bệnh ung thư da.

Tuy nhiên, không có nhiều bằng chứng cho thấy việc bổ sung omega-3 giúp cải thiện vẻ bên ngoài của làn da, ngoài việc giúp làm sạch mụn.

Vì vậy, mặc dù chất bổ sung omega-3 có thể là một lựa chọn tốt cho các tình trạng da như mụn trứng cá và bệnh vẩy nến và có thể có lợi cho sức khỏe của tim, não và hơn thế nữa, nhưng không có đủ bằng chứng để ủng hộ việc dùng chúng nếu mục tiêu duy nhất của bạn là cải thiện vẻ đẹp làn da của mình vẻ bề ngoài.

3. Vitamin C

Vitamin C cần thiết cho làn da khỏe mạnh, vì nó rất quan trọng để sản xuất collagen và giúp bảo vệ da khỏi tia UV.

Đây là lý do tại sao thiếu vitamin C dẫn đến quá trình chữa lành vết thương bị suy giảm, các vấn đề với sự hình thành collagen và các tác động tiêu cực khác trên da.

Nhiều người sử dụng các phương pháp điều trị bằng vitamin C tại chỗ để cải thiện vẻ ngoài của làn da, nhưng liệu việc bổ sung vitamin C có mang lại lợi ích cho làn da không?

Có một ít chứng cứ cho thấy bổ sung vitamin C giúp tăng sản xuất collagen. Hơn nữa việc bổ sung vitamin C trong chế độ ăn uống có thể có thể giúp làn da đẹp hơn.

Một số phát hiện cũng cho thấy rằng các chất bổ sung vitamin C có thể cải thiện các khía cạnh của làn da, bao gồm cả nếp nhăn và khô, khi được bổ sung cùng với các chất dinh dưỡng khác, chẳng hạn như collagen và kẽm.

Chúng ta vẫn cần nhiều nghiên cứu tốt hơn để đánh giá hiệu quả của vitamin C trong việc cải thiện vẻ ngoài của làn da khi tự sử dụng.

Tuy nhiên, bổ sung vitamin C có thể cung cấp các lợi ích khác cho hệ thống miễn dịch, khả năng nhận thức và sức khỏe tim mạch.

Việc bổ sung vitamin C cũng mang lại nhiều hiệu quả tốt cho những đối tượng dễ bị thiếu lượng vitamin C cho cơ thể chẳng hạn như người lớn tuổi.

4. Biotin

LÀN DA

Biotin là một loại vitamin nhóm B là một trong những thành phần chính bổ sung cho tóc, da và móng.

Mặc dù nhiều người thề rằng biotin cho làn da sáng và mái tóc chắc khỏe, nhưng không có bằng chứng bổ sung biotin có lợi cho da, tóc hoặc móng tay hoặc cải thiện vẻ ngoài của da - trừ khi bạn thực sự bị thiếu hụt biotin.

Thường rất ít người thiếu biotin, và các chất bổ sung biotin thường không cần thiết đối với những người khỏe mạnh, những người duy trì một chế độ ăn uống cân bằng. Đó là bởi vì một số loại thực phẩm, chẳng hạn như trứng và yến mạch, có chứa biotin và vi khuẩn đường ruột của bạn cũng sản xuất ra nó.

Không chỉ bổ sung biotin không cần thiết để cải thiện sức khỏe làn da mà còn có thể can thiệp với các xét nghiệm quan trọng trong phòng thí nghiệm như xét nghiệm chức năng tuyến giáp. Sự can thiệp đó có thể gây nguy hiểm, đặc biệt là trong các tình huống khẩn cấp.

Vì vậy, trừ khi bạn có lý do để bổ sung biotin, đừng lãng phí tiền của bạn vào việc bổ sung biotin với hy vọng cải thiện vẻ ngoài của làn da.

5. Bổ sung các loại vitamin tổng hợp

Vitamin tổng hợp có thể hữu ích cho những người không nhận đủ vi chất dinh dưỡng thông qua chế độ ăn uống của họ, nhưng bạn có cần chúng cho sức khỏe làn da không?

Vài nghiên cứu cho rằng các chất bổ sung có chứa hỗn hợp vitamin, khoáng chất và các thành phần khác có thể giúp cải thiện các vấn đề về da phổ biến như khô và xỉn màu - ít nhất là ở một số người.

Uống một loại vitamin tổng hợp cũng có thể cải thiện vẻ ngoài của làn da ở những người bị thiếu hụt hoặc không đủ chất dinh dưỡng ảnh hưởng đến sức khỏe làn da, chẳng hạn như vitamin C, vitamin A, một số loại vitamin B và kẽm.

6. Chế phẩm sinh học 

Probiotics thường được sử dụng để hỗ trợ sức khỏe đường ruột, điều quan trọng đối với làn da khỏe mạnh.

Dysbiosis - sự mất cân bằng trong cộng đồng vi khuẩn sống trong ruột của bạn - có thể dẫn đến các vấn đề nghiêm trọng về da. Trên thực tế, chứng loạn khuẩn có liên quan đến các tình trạng ảnh hưởng đến da, chẳng hạn như mụn trứng cá đỏ.

Bổ sung probiotic có thể giúp khôi phục sự cân bằng vi khuẩn đường ruột khỏe mạnh và đã được chứng minh là hỗ trợ những người mắc các bệnh như mụn và viêm da. Tuy nhiên, việc “cân bằng” đường ruột của bạn không chỉ đơn giản là bổ sung probiotic mỗi ngày.

Chế độ ăn uống, lối sống, giấc ngủ và mức độ căng thẳng chỉ là một số trong nhiều yếu tố ảnh hưởng đến sức khỏe đường ruột.

Nếu bạn bị mụn trứng cá hoặc các tình trạng da khác có thể được hưởng lợi từ chế phẩm sinh học, hãy cân nhắc hỏi bác sĩ da liễu để được khuyến nghị.

Nếu bạn không có bất kỳ tình trạng da nào nhưng quan tâm đến việc hỗ trợ đường ruột của bạn để cải thiện vẻ ngoài của làn da, điều quan trọng là phải hiểu rằng các chất bổ sung probiotickhông thích hợp hoặc cần thiết cho tất cả mọi người.

Tốt nhất bạn nên nhận lời khuyên từ chuyên gia y tế, chẳng hạn như chuyên gia dinh dưỡng, trước khi dùng men vi sinh - đặc biệt nếu bạn đang đối phó với các vấn đề về đường tiêu hóa hoặc có tình trạng sức khỏe ảnh hưởng đến hệ thống miễn dịch của bạn.

Vậy các chất bổ sung có cần thiết để có một làn da khỏe mạnh không?

Mặc dù các chất bổ sung có thể giúp cải thiện một số tình trạng da nhất định, chẳng hạn như mụn trứng cá và cần thiết cho những người không hoặc không thể nhận đủ chất dinh dưỡng từ chế độ ăn uống của họ, nhưng chúng thường không cần thiết cho sức khỏe của da.

Sự thật là khi nói đến chăm sóc da, thực phẩm chức năng không thể thay thế một chế độ ăn uống bổ dưỡng.

Nếu đang có một sức khỏe mạnh và chỉ đơn giản là muốn chăm sóc da từ trong ra ngoài, hãy xem chế độ ăn uống của bạn để xem nó có thể bị thiếu những gì.

Để duy trì sức khỏe làn da, bạn nên có một chế độ ăn uống lành mạnh và khoa học: Uống nhiều nước, ăn nhiều rau xanh, sử dụng các chất béo và protein lành mạnh trong bữa ăn. Hạn chế sử dụng các thực phẩm chế biến, đồ ăn nhanh, thực phẩm có đường.

Chất bổ sung có thể gây ra các vấn đề về da?

Trong khi một số chất bổ sung có thể giúp cải thiện một số khía cạnh của sức khỏe và vẻ ngoài của làn da, những chất bổ sung khác có thể có tác dụng ngược lại.

Các nghiên cứu cho thấy rằng các chất bổ sung như một số loại vitamin B, các sản phẩm tảo bẹ có hàm lượng i-ốt cao, và whey protein thực sự có thể kích hoạt hoặc làm trầm trọng thêm mụn trứng cá.

Thực phẩm bổ sung tảo bẹ chứa nồng độ cao của iốt khoáng, có thể kích thích hoạt động của enzym liên quan đến viêm da.

Nếu gần đây bạn mới bắt đầu dùng chất bổ sung và nhận thấy những thay đổi trên da, hãy liên hệ với chuyên gia chăm sóc sức khỏe để được tư vấn.

Xem thêm thông tin tại đây.

Đang xem: BẠN CẦN BỔ SUNG GÌ ĐỂ CÓ LÀN DA ĐẸP HƠN?

0 sản phẩm
0₫
Xem chi tiết
0 sản phẩm
0₫
Đóng