Chuyên mục sức khoẻ

Lợi ích và rủi ro của việc ăn cá

Lợi ích và rủi ro của việc ăn cá

Lợi ích của việc ăn cá

Cá là một phần quan trọng của chế độ ăn uống lành mạnh, cân bằng. Cá là nguồn cung cấp các chất dinh dưỡng đa dạng và dồi dào: protein, axit béo omega -3, vitamin, chất khoáng, các chất dinh dưỡng khác với hàm hượng cholesterol, Na và chất béo đặt biệt là chất béo bão hòa thấp…

Trong đó quan trọng nhất là cung cấp một nguồn protein dồi dào, đồng thời bổ sung axit béo omega-3 chính cho chế độ ăn uống có lợi cho bệnh tim mạch.

Axit béo omega-3 có thể:

  • giảm nguy cơ mắc bệnh tim
  • Hỗ trợ giảm Cholesterol toàn phần, giảm LDL-c và triglyceride
  • làm chậm sự phát triển của mảng xơ vữa trong động mạch của bạn
  • và giảm nhẹ huyết áp

Ngoài ra Axit béo omega-3 cũng

  • mang lại lợi ích sức khỏe cho thai nhi đang phát triển. Phụ nữ mang thai và cho con bú có thể truyền chất dinh dưỡng này cho con của họ bằng cách ăn đúng loại cá.
  • hỗ trợ miễn dịch, phát triển, hoàn thiện não bộ
  • Tăng cường dưỡng chất cho mắt,tăng cường thị lực, hỗ trợ các bệnh về mắt
  • Giảm các triệu chứng và giảm nguy cơ mắc các bệnh lý xương khớp

Lợi ích và rủi ro của việc ăn cá

 

Rủi ro khi ăn cá

Tuy ăn cá có lợi về mặt dinh dưỡng nhưng cũng tiềm ẩn nhiều nguy cơ. Cá có thể hấp thụ các hóa chất độc hại từ nước và thức ăn chúng ăn vào. Các hóa chất như thủy ngân và PCB có thể tích tụ trong cơ thể họ theo thời gian.

•        Hàm lượng thủy ngân và Polychlorinated Biphenyls (PCBs) cao có thể gây hại cho não và hệ thần kinh.

•        Thủy ngân trong cá có thể đặc biệt có hại cho thai nhi, trẻ sơ sinh và trẻ em vì cơ thể của chúng vẫn đang phát triển.

•        Polychlorinated Biphenyls (PCBs) có thể gây ung thư và các tác hại khác đối với sức khỏe.

Cách giảm thiểu các bất lợi khi ăn cá

Không có cách nào để biết mức độ hóa chất trong cá nếu chỉ thông qua cảm quan hay nếm thử. Tuy nhiên, có những điều dễ dàng bạn có thể làm để tận hưởng những lợi ích sức khỏe của việc ăn cá mà vẫn giảm được những nguy cơ bất lợi từ cá:

•        Kiểm tra xem khuyến cáo hay cảnh báo nào cho các vùng nước nơi cá được khai thác

•        Lựa chọn các loài có hàm lượng thủy ngân và các hóa chất độc hại khác thấp, tránh các loài cá như: cá kiếm, cá mập, cá thu vua, cá gừ mắt to, cá tuyết, cá trích…

Mặc dù có những rủi ro tiềm ẩn cần xem xét, nhưng có rất nhiều lợi ích sức khỏe của việc ăn cá. Nếu bạn tránh ăn cá hoàn toàn, bạn sẽ không được hưởng lợi từ các chất dinh dưỡng mà cá có thể cung cấp. Bằng cách làm theo lời khuyên về cá của chúng tôi và làm sạch, sơ chế và nấu cá đúng cách, bạn có thể an toàn tận hưởng những lợi ích sức khỏe của việc ăn cá.

Lợi ích và rủi ro của việc ăn cá

 

Nếu bạn ghét ăn cá thì sao?

Không phải tất cả chất béo omega-3 đều đến từ cá. Trên thực tế, người Mỹ cũng tiêu thụ omega-3 thực vật dưới dạng axit alpha-linolenic (ALA), được tìm thấy trong hạt lanh, quả óc chó và một số loại dầu thực vật. Trong cơ thể con người, ALA không được chuyển đổi thành các omega-3 dạng EPA và DHA, ở bất kỳ mức độ nào. Vì vậy, bằng chứng không ủng hộ việc ăn ALA thay thế cho việc tiêu thụ hải sản. Mặt khác, một số dữ liệu từ các nghiên cứu quan sát như Nghiên cứu sức khỏe của các y tá cho thấy rằng việc bổ sung thêm ALA có thể làm giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch.

Ngoài ra, bạn có thể bổ sung omega-3 thông qua các thực phẩm bổ sung omega-3, đặt biệt là các omega-3 chuyên biệt được nghiên cứu qua hàng ngàn thử nghiệm lâm sàng.

Norsk HJERTE với thành phần omega 3 tự nhiên từ cá hồi Nauy – nguồn nguyên liệu đảm bảo bởi Epax với 180 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực nguyên liệu biển và đại dương. Norsk Hjerte với thành phần Omega 3 Chuyên biệt cho tim mạch thiên nhiên có tác dụng điều hòa mỡ máu, hỗ trợ kiểm soát tăng huyết áp, và các bệnh tim mạch.

Lợi ích và rủi ro của việc ăn cá

 

Xem thêm các bài viết tương tự tại đây. 

Đang xem: Lợi ích và rủi ro của việc ăn cá

0 sản phẩm
0₫
Xem chi tiết
0 sản phẩm
0₫
Đóng