Chuyên mục sức khoẻ

MỤN TRỨNG CÁ: 5 LẦM TƯỞNG VỀ MỤN TRỨNG CÁ THƯỜNG GẶP.

MỤN TRỨNG CÁ: 5 LẦM TƯỞNG VỀ MỤN TRỨNG CÁ THƯỜNG GẶP.

MỤN TRỨNG CÁ: 5 LẦM TƯỞNG VỀ MỤN TRỨNG CÁ THƯỜNG GẶP.

Mụn trứng cá là tình trạng viêm da ảnh hưởng đến hầu hết mọi người tại một số thời điểm trong cuộc đời của họ. Cho dù bạn thỉnh thoảng bị nổi mụn hoặc trải qua những đợt nổi mụn lớn, chắc hẳn bạn đã tự hỏi mình có thể làm gì để ngăn những nốt mụn đỏ nổi lên.

Nhiều yếu tố có thể đóng góp vào việc gây ra mụn trứng cá, bao gồm: nội tiết tố, di truyền, môi trường, sản phẩm da, thuốc men và một số tình trạng sức khỏe nhất định. Ngoài ra, những gì bạn ăn cũng có thể đóng một vai trò nào đó.

Cách điều trị tốt nhất cho tình trạng này phụ thuộc vào một số yếu tố cá nhân và đôi khi bạn cần gặp bác sĩ da liễu để điều trị nó. Tuy nhiên, với một tìm kiếm nhanh trên internet, bạn sẽ tìm thấy rất nhiều cách được đề xuất để cố gắng chữa lành mụn - nhiều cách trong số đó không được khoa học chứng minh. Bài viết này chia sẻ 5 lầm tưởng về mụn trứng cá mà chúng ta thường gặp phải khi bị mụn trứng cá.

Lầm tưởng số 1: Chỉ thanh thiếu niên mới bị mụn.

Nhiều người lầm tưởng rằng chỉ thanh thiếu niên mới gặp tình trạng mụn trứng cá, tuy nhiên nó có thể xảy ra ở ngay cả người trưởng thành. Mụn xuất hiện khi nội tiết tố thay đổi. Một số hormone nhất định gây ra sự gia tăng bã nhờn, cũng như tăng sự phát triển của tế bào da. Hai yếu tố này, kết hợp với sự tích tụ của các tế bào da cũ gây ra mụn.

Đối với nhiều người, mụn trứng cá sẽ gặp nhiều nhất ở tuổi dậy thì, nhưng nó có thể tiếp tục trong suốt tuổi trưởng thành. Một số người bị mụn khởi phát muộn hoặc mụn trứng cá bắt đầu sau tuổi 25, mặc dù điều đó có thể ít phổ biến hơn. Một số nghiên cứu ước tính rằng 50% người từ 20–29 tuổi, 35% người từ 30–39 tuổi, 26% người từ 40-49 tuổi và 15% người từ 50 tuổi trở lên bị mụn.

mụn trứng cá

 

Mụn trứng cá ở người trưởng thành có thể có quan hệ với nội tiết tố và rối loạn nội tiết, di truyền, căng thẳng, sử dụng mỹ phẩm, sử dụng thuốc lá, chế độ ăn uống và một số loại thuốc, trong số các yếu tố khác. Việc điều trị cho cả ở tuổi thiếu niên và người lớn khác nhau tùy thuộc vào mức độ nghiêm trọng và nguyên nhân nghi ngờ. Bạn nên làm việc với bác sĩ da liễu để xác định phương pháp điều trị tốt nhất cho bạn.

Lầm tưởng số 2: Sô cô la có hại cho làn da của bạn.

Một nghiên cứu nhỏ của các sinh viên đại học đã phát hiện ra rằng tiêu thụ sô cô la có liên quan đến mụn trứng cá nhiều hơn so với tiêu thụ đậu thạch, nhưng điều đó không chứng minh rằng sô cô la gây ra tình trạng này.

Một nghiên cứu khác cho thấy không có mối liên hệ nào giữa việc tiêu thụ sô cô la hoặc các sản phẩm có chứa ca cao và việc phát triển mụn. Sô cô la có chứa các thành phần như đường và sữa,có thể đóng góp đối với tình trạng da ở một số người, rất khó để xác định liệu sô cô la có phải là thủ phạm thực sự hay không.

Ngoài ra, hầu hết các nghiên cứu đánh giá mối liên hệ giữa chế độ ăn uống và tình trạng mụn này nói chung là nhỏ và các nhà nghiên cứu không thể kiểm soát môi trường của những người tham gia, chẳng hạn như thực phẩm khác họ ăn, thuốc họ dùng hoặc hành vi họ tham gia có thể góp phần gây ra mụn. Nghiên cứu đã chỉ ra rằng những người tiêu thụ một chế độ ăn nhiều carbohydrate tinh chế và thêm đường có nhiều khả năng bị mụn hơn những người không ăn.

mụn trứng cá

 

Nghiên cứu cũ hơn cho thấy rằng thực phẩm có chỉ số đường huyết (GI) cao - khiến lượng đường trong máu của bạn tăng vọt nhanh chóng sau khi bạn ăn chúng - có thể góp phần gây ra mụn. Nhưng hầu hết các nghiên cứu về vai trò của GI trong sự phát triển của mụn là nhỏ và còn nhiều tranh cãi. Nhìn chung, nghiên cứu không ủng hộ giả thuyết rằng chính sô cô la gây ra tình trạng này. Nhưng nếu bạn nhận thấy mụn tăng lên sau khi ăn sô cô la, hãy cân nhắc chuyển sang sô cô la đen, loại ít đường bổ sung hơn so với sô cô la sữa hoặc sô cô la trắng.

Lầm tưởng số 3: Sữa là nguyên nhân gây ra mụn trứng cá.

Từ lâu đã có tranh cãi về việc liệu ăn sữa có gây ra mụn trứng cá hay không, và nghiên cứu vẫn đang tiếp tục được nghiên cứu. Có ý kiến ​​cho rằng một số loại sữa có thể góp phần gây ra mụn. Điều này có thể là do sữa làm tăng tiết insulin và nồng độ IGF-1, có thể dẫn đến tăng mức nội tiết tố androgen và sản xuất bã nhờn.

Một nghiên cứu cho thấy uống một ly sữa mỗi ngày có liên quan đến việc tăng tình trạng mụn, nhưng uống 2–6 ly thì không. Những phát hiện này đặt ra câu hỏi liệu mụn tăng lên là do sữa hay do thứ gì khác mà những người uống ít sữa hơn có thể tiêu thụ.

Điều quan trọng cần lưu ý là mặc dù các nghiên cứu quan sát cho thấy một mối tương quan nhưng không có đủ hoặc đúng loại dữ liệu để gợi ý mối quan hệ nguyên nhân và kết quả. Vì vậy, mặc dù sữa có thể là vấn đề đối với một số người, nhưng mối liên hệ này không đơn giản như mọi người thường hiểu. Cần nhiều nghiên cứu chất lượng cao hơn về mối quan hệ tiềm ẩn giữa sữa và tình trạng mụn này.

mụn trứng cá

 

Nếu bạn thường nhận thấy tình trạng mụn trở nên tồi tệ hơn một hoặc hai ngày sau khi bạn tiêu thụ sữa hoặc sô cô la, bạn có thể cần phải xin ý kiến của bác sĩ da liễu để loại bỏ một trong những thực phẩm đó khỏi chế độ ăn uống của bạn trong một thời gian nhất định và xem liệu tình trạng mụn của bạn có cải thiện hay không.

Lầm tưởng số 4: Ăn thức ăn nhiều dầu mỡ sẽ gây ra mụn.

Nếu mụn trứng cá là kết quả của việc sản xuất quá nhiều dầu trong tuyến bã nhờn, thì việc ăn thức ăn nhiều dầu mỡ chắc chắn sẽ làm tăng mụn trứng cá, đúng không? Nó không đơn giản như vậy, nhưng những lầm tưởng vẫn tồn tại. 

Trong một cuộc khảo sát trên những người bị mụn, 71% cho biết họ nghĩ rằng thức ăn nhiều dầu mỡ và đồ chiên rán gây ra mụn. Sự thật là chưa có nghiên cứu nào chỉ ra rằng đồ ăn nhiều dầu mỡ hoặc đồ chiên rán gây ra mụn trứng cá hoặc làm cho tình trạng mụn trở nên tồi tệ hơn.

Chế độ ăn uống bao gồm nhiều đồ chiên rán hoặc nhiều dầu mỡ có mối liên quan với tình trạng viêm, mà có thể đóng góp một phần dẫn đến mụn trứng cá. Tuy nhiên, nếu thỉnh thoảng bạn mới tiêu thụ những loại thực phẩm nhiều dầu mỡ như khoai tây chiên,hamberger thì nó sẽ không phải là nguyên nhân gây ra mụn. Nếu thực phẩm chiên là một phần lớn trong chế độ ăn uống của bạn, bạn nên thay thế chúng bằng các chất béo lành mạnh như acid béo omega-3. Những chất béo lành mạnh này có tác dụng giảm viêm, có nghĩa là chúng có khả năng giúp giảm mụn trứng cá. Bạn tốt hơn nên tập trung vào việc bổ sung các loại thực phẩm bổ dưỡng vào chế độ ăn uống của mình hơn là cố gắng loại bỏ hoàn toàn các món ăn yêu thích. 

mụn trứng cá

 

Một lưu ý quan trọng: Nếu bạn dùng tay ăn thức ăn nhiều dầu mỡ và sau đó chạm vào da mặt, dầu từ thức ăn có thể làm tắc nghẽn lỗ chân lông và góp phần gây ra mụn. Đảm bảo rửa sạch tay trước khi chạm vào da mặt.

Lầm tưởng số 5: Cắt giảm gluten để không bị mụn.

Bệnh Celiac, một tình trạng tự miễn dịch đòi hỏi phải tuân theo một chế độ ăn kiêng nghiêm ngặt không chứa gluten có mối quan hệ với việc tăng nguy cơ mắc một số bệnh về da, chẳng hạn như bệnh chàm. Nhưng nghiên cứu đã không chỉ ra mối liên hệ chặt chẽ giữa bệnh celiac và mụn trứng cá. Ngoài ra, không có bằng chứng nào cho thấy có mối liên hệ giữa gluten và mụn trứng cá hoặc việc từ bỏ gluten sẽ làm sạch mụn.

Chế độ ăn không có gluten có thể khó tuân theo và làm như vậy một cách không cần thiết có thể làm gia tăng sự căng thẳng. Việc hạn chế chế độ ăn uống không mang tính chiến lược trong thời gian dài có thể dẫn đến căng thẳng và thiếu hụt chất dinh dưỡng có thể khiến tình trạng mụn trở nên tồi tệ hơn.

mụn trứng cá

 

Vì vậy, nếu bạn muốn có làn da trắng sáng, hãy bỏ qua các chế độ ăn kiêng lỗi mốt và tập trung vào việc thiết lập một chế độ ăn uống cân bằng bao gồm tất cả các loại thực phẩm và nhóm thực phẩm bạn thích.

Xem thêm các bài viết khác tại đây.

 

Đang xem: MỤN TRỨNG CÁ: 5 LẦM TƯỞNG VỀ MỤN TRỨNG CÁ THƯỜNG GẶP.

0 sản phẩm
0₫
Xem chi tiết
0 sản phẩm
0₫
Đóng