Chuyên mục sức khoẻ

Nguy cơ viêm cơ tim cao hơn đáng kể sau khi nhiễm COVID-19 so với sau khi tiêm vắc xin

Nguy cơ viêm cơ tim cao hơn đáng kể sau khi nhiễm COVID-19 so với sau khi tiêm vắc xin

NGHIÊN CỨU: NGUY CƠ VIÊM CƠ TIM CAO HƠN ĐÁNG KỂ SAU KHI NHIỄM COVID 19 SO VỚI SAU KHI TIÊM VẮC XIN

Phân tích bao gồm gần 43 triệu người từ 13 tuổi trở lên đã được tiêm ít nhất 1 liều ở Anh trong khoảng thời gian từ ngày 1 tháng 12 năm 2020 đến ngày 15 tháng 12 năm 2021.

Theo kết quả của một nghiên cứu được công bố trên tạp chí Circulation, nguy cơ viêm cơ tim ở những người không được tiêm chủng sau khi nhiễm COVID-19 cao hơn ít nhất 11 lần so với những người bị viêm cơ tim sau khi tiêm vắc-xin COVID-19 hoặc liều tăng cường.

Phân tích chi tiết bao gồm gần 43 triệu người từ 13 tuổi trở lên và được tiêm ít nhất 1 liều vắc xin COVID-19 ở Anh trong khoảng thời gian từ ngày 1 tháng 12 năm 2020 đến ngày 15 tháng 12 năm 2021.

“Chúng tôi nhận thấy rằng trên toàn bộ tập dữ liệu lớn này, toàn bộ dân số được tiêm chủng COVID-19 của Anh trong giai đoạn 12 tháng quan trọng của đại dịch khi vắc-xin COVID-19 lần đầu tiên xuất hiện, nguy cơ viêm cơ tim sau khi tiêm chủng COVID-19 là khá nhỏ so với nguy cơ bị viêm cơ tim sau khi nhiễm COVID-19, “Martina Patone, Tiến sĩ, nhà thống kê tại Khoa Khoa học Chăm sóc Sức khỏe Ban đầu Nuffield tại Đại học Oxford ở Anh, cho biết trong một tuyên bố. “Phân tích này cung cấp thông tin quan trọng có thể giúp hướng dẫn các chiến dịch vắc xin sức khỏe cộng đồng, đặc biệt là vì tiêm chủng COVID-19 đã được mở rộng ở nhiều nơi trên thế giới để bao gồm cả trẻ em dưới 6 tháng tuổi.”.

Các nhà điều tra phát hiện ra rằng 2861 người đã phải nhập viện hoặc chết vì viêm cơ tim trong thời gian 1 năm, và 617 trường hợp trong số đó xảy ra từ ngày 1 đến ngày 29 sau khi tiêm vắc xin COVID-19.

Ngoài ra, những người bị nhiễm COVID-19 trước khi nhận bất kỳ liều vắc-xin nào có nguy cơ phát triển viêm cơ tim trong các ngày từ 1 đến 28 của nhiễm COVID-19 dương tính cao hơn 11 lần và nguy cơ viêm cơ tim liên quan đến COVID-19 là giảm một nửa trong số những người bị nhiễm bệnh sau khi tiêm chủng.

Nguy cơ viêm cơ tim tăng lên sau liều đầu tiên của ChAdOx1 và sau liều đầu tiên, thứ hai và liều tăng cường của bất kỳ loại vắc xin mRNA nào, nhưng nguy cơ vẫn thấp hơn so với nguy cơ viêm cơ tim liên quan đến COVID-19, ngoại trừ sau liều thứ hai. của vắc xin Moderna.

Tuy nhiên, các nhà điều tra phát hiện ra rằng nguy cơ viêm cơ tim cao hơn trong các ngày từ 1 đến 28 sau khi tiêm liều thứ hai của vắc xin Moderna cho mọi lứa tuổi và giới tính.

Những người được tiêm liều nhắc lại của vắc-xin Moderna trung bình trẻ hơn những người được tiêm liều tăng cường của ChAdOx1 hoặc vắc-xin Pfizer-BioNTech.

Phụ nữ dưới 40 tuổi tăng nhẹ nguy cơ mắc bệnh viêm cơ tim sau khi tiêm liều thứ hai của vắc-xin Moderna trong khi phụ nữ trên 40 tuổi có nguy cơ tăng lên sau khi tiêm liều thứ nhất hoặc thứ ba của vắc-xin Pfizer-BioNTech.

Đối với cả hai nhóm, nguy cơ viêm cơ tim do nhiễm trùng cao hơn so với nguy cơ do vắc-xin.

Nam giới từ 40 tuổi trở xuống có nguy cơ gia tăng sau liều đầu tiên của vắc xin mRNA hoặc liều thứ hai của bất kỳ loại nào trong 3 loại vắc xin COVID-19 hiện có ở Anh trong thời gian nghiên cứu. Nguy cơ cũng tăng ở nam giới dưới 40 tuổi sau khi nhận 2 liều Moderna so với nguy cơ bị viêm cơ tim sau khi nhiễm COVID-19.

Ở nam giới từ 40 tuổi trở lên, nguy cơ viêm cơ tim tăng nhẹ sau khi tiêm liều tăng cường của một trong hai loại vắc xin mRNA.

CƠ TIM

Đối với cả hai nhóm, nguy cơ viêm cơ tim do nhiễm trùng cao hơn so với nguy cơ do vắc-xin.

Các nhà điều tra đã đánh giá cơ sở dữ liệu tiêm chủng quốc gia về chủng ngừa COVID-19 của Anh cho tất cả các cá nhân từ 13 tuổi trở lên đã nhận được ít nhất 2 liều adenovirus-vector do Đại học Oxford và AstraZeneca phát triển, một liều vắc-xin ChAdOx1, vắc-xin Moderna, hoặc vắc xin Pfizer-BioNTech.

Cơ sở dữ liệu bao gồm thông tin về ngày tiêm, thông tin nhân khẩu học, trình tự dùng thuốc và loại vắc xin. Khoảng 6 triệu người có kết quả xét nghiệm dương tính với nhiễm COVID-19 trước hoặc sau khi tiêm vắc xin COVID-19 trong suốt thời gian nghiên cứu.

Các nhà điều tra cũng khớp những dữ liệu này với dữ liệu về nhiễm COVID-19, nhập viện và giấy chứng tử trong cùng khoảng thời gian. Tất cả các cá nhân được phân loại dựa trên tuổi và giới tính để xác định nhóm nào có nguy cơ mắc bệnh viêm cơ tim cao nhất.

Ngoài ra, các nhà điều tra đã sử dụng phương pháp chuỗi ca bệnh tự kiểm soát để ước tính tỷ lệ tương đối của một biến cố cấp tính trong giai đoạn rủi ro sau tiêm chủng được xác định trước, từ 1 đến 28 ngày và so sánh với các thời điểm khác, bao gồm cả trước khi tiêm chủng và kéo dài sau khi tiêm phòng.

Xem thêm thông tin tại đây.

Nguồn: pharmacytimes

Đang xem: Nguy cơ viêm cơ tim cao hơn đáng kể sau khi nhiễm COVID-19 so với sau khi tiêm vắc xin

0 sản phẩm
0₫
Xem chi tiết
0 sản phẩm
0₫
Đóng