Chuyên mục sức khoẻ

Omega-3 có an toàn cho trẻ em không?

Omega-3 có an toàn cho trẻ em không?

Omega-3 có an toàn cho trẻ em không?

Axit béo Omega-3 rất cần thiết cho sự tăng trưởng và phát triển lành mạnh ở trẻ em và nói chung là an toàn. Cá có dầu là nguồn thực phẩm tốt nhất, nhưng các nguồn thực vật như hạt lanh cũng có thể cung cấp omega-3.

Một số người chọn cho trẻ em bổ sung omega-3, đặc biệt nếu trẻ không thích ăn cá. Cách tiếp cận này có thể có những lợi ích tiềm năng đối với việc học tập, sự chú ý và thành tích của trường.

Omega-3 là gì?

Omega-3 có an toàn cho trẻ em không?

Axit béo omega-3 là một nhóm axit béo không bão hòa đa rất cần thiết cho sức khỏe con người.

Cơ thể không thể sản xuất omega-3, vì vậy mọi người cần lấy chúng từ thực phẩm.

Ba loại omega-3 chính là:

  • axit alpha-linolenic (ALA)
  • axit eicosapentaenoic (EPA)
  • axit docosahexaenoic (DHA)

ALA có trong một số thực phẩm thực vật như hạt lanh, quả óc chó và dầu hạt cải. DHA và EPA có trong cá và dầu của chúng.

Bản thân cá không tổng hợp omega-3. Thay vào đó, chúng tích tụ chúng trong các mô bằng cách ăn vi tảo và thực vật phù du để tổng hợp omega-3.

Gan của con người có thể chuyển đổi ALA thành EPA và DHA, nhưng sự chuyển đổi này bị hạn chế và có thể ít hơn 15%.

Do đó, các chuyên gia khuyên mọi người nên ăn thực phẩm cung cấp EPA và DHA hoặc dùng thực phẩm bổ sung để tăng hàm lượng omega-3 trong cơ thể.

Nguồn Omega-3 từ thực phẩm

Các nguồn thực phẩm tốt nhất của DHA và EPA là cá có dầu như: cá hồi, cá mòi, cá thu, cá trích, cá cơm, cá hồi, cá ngừ.
Ngoài ra, các nhà sản xuất tăng cường một số thực phẩm như trứng, sữa chua hoặc sữa với omega-3.

Điều quan trọng là phải kiểm tra xương khi cho trẻ ăn cá, vì chúng có thể gây nguy cơ nghẹt thở.

Trẻ em cũng có thể bổ sung dầu cá omega-3. Nếu một đứa trẻ theo chế độ ăn chay hoặc thuần chay, chúng có thể bổ sung DHA và EPA làm từ tảo.

Lợi ích của Omega-3 cho trẻ em

Từ khi sinh ra đến khi 2 tuổi, bộ não của trẻ phát triển phần lớn trọng lượng, nhưng bộ não  phát triển đầy đủ trong suốt thời thơ ấu và thanh thiếu niên.

Trong những giai đoạn này, axit béo omega-3, đặc biệt là DHA, rất cần thiết cho sự tăng trưởng, phát triển lành mạnh và hiệu quả học tập của trẻ.

Hỗ trợ sự phát triển của trẻ sơ sinh

Hỗ trợ sự phát triển lành mạnh của trẻ với omega-3 có thể bắt đầu trước khi trẻ được sinh ra và tiếp tục khi trẻ còn trong giai đoạn sơ sinh.

Theo Viện Y tế Quốc gia (NIH), kết quả sức khỏe trẻ sơ sinh tốt hơn có thể đạt được nếu cha mẹ của trẻ tiêu thụ ít nhất 226 g hải sản có chứa DHA mỗi tuần trong thời kỳ mang thai và cho con bú hoặc cho con bú.

DHA rất cần thiết cho sự phát triển não và võng mạc của trẻ cũng như cho sự phát triển khỏe mạnh và cân nặng sơ sinh.

NIH cho biết thêm rằng mặc dù hải sản có chứa nhiều mức metyl thủy ngân khác nhau, nhưng lợi ích sức khỏe của việc tiêu thụ một lượng hải sản vừa phải trong thời kỳ trước khi sinh lớn hơn nguy cơ thủy ngân.

Có thể cải thiện các triệu chứng Rối loạn tăng động giảm chú ý (ADHD)

Omega-3 làm thay đổi màng tế bào trong hệ thần kinh trung ương và có thể giúp hỗ trợ quá trình hoạt động của não ở những người mắc chứng rối loạn tăng động giảm chú ý (ADHD).

Trong một đánh giá năm 2018, các chuyên gia quốc tế khuyên rằng các chất bổ sung omega-3 có thể làm giảm một lượng nhỏ nhưng đáng kể các triệu chứng ADHD trong khi vẫn có một hồ sơ an toàn có thể chấp nhận được.

Trong khi bài đánh giá cũng đề xuất những lợi ích bổ sung của omega-3, bao gồm cải thiện chất lượng giấc ngủ và chức năng nhận thức, các nhà khoa học cần nghiên cứu thêm để xác nhận những lợi ích đó.

Theo NIH, kết quả đối với omega-3 có lợi cho ADHD lại mâu thuẫn nhau, mặc dù EPA và DHA có thể cải thiện hành vi chống đối do cha mẹ xếp hạng.

Có khả năng ít dị ứng hơn

Trong một nghiên cứu, trong số 3.285 trẻ em Thụy Điển, các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng việc tiêu thụ cá thường xuyên trong giai đoạn đầu đời có thể làm giảm nguy cơ mắc các bệnh dị ứng ở độ tuổi 12, đặc biệt là viêm mũi và chàm .

Tuy nhiên, NIH báo cáo kết quả không nhất quán cho các nghiên cứu đánh giá dị ứng omega-3 và trẻ em, cho thấy rằng hiệp hội yêu cầu nghiên cứu thêm.

Có thể cải thiện giấc ngủ và hiệu suất học tập

Omega-3 rất cần thiết cho sức khỏe não bộ, và một số nghiên cứu liên kết việc tiêu thụ chúng với giấc ngủ và hiệu suất của trẻ.

Ví dụ, một nghiên cứu năm 2014 phát hiện ra rằng trẻ em ở Anh có nồng độ DHA trong máu thấp, và chương trình bổ sung DHA trong 16 tuần đã dẫn đến việc thức giấc ít hơn và ngủ nhiều hơn mỗi đêm.

Các nhà nghiên cứu cũng chỉ ra rằng khoảng 40% trẻ em ở Hoa Kỳ có thể gặp vấn đề về giấc ngủ mức độ lâm sàng và omega-3 được đề xuất có thể có lợi.

Một nghiên cứu năm 2020 trên thanh thiếu niên Mexico nhận thấy rằng những người có hàm lượng DHA trong huyết tương cao hơn có thời gian ngủ dài hơn 30 phút vào cuối tuần khi trường học và công việc không hạn chế khi họ phải thức dậy. Các tác giả cho rằng tăng thời lượng ngủ lên 20-30 phút có thể có lợi cho kết quả học tập.

Đặc biệt, trẻ em kém hiểu biết và ít hấp thụ omega-3 có thể được hưởng lợi nhiều nhất từ ​​việc bổ sung omega-3, theo một đánh giá năm 2014.

Ngoài ra, bằng chứng từ các thử nghiệm lâm sàng ở trẻ em trong độ tuổi đi học cho thấy rằng việc bổ sung omega-3 có thể cải thiện sự phát triển nhận thức và thành tích học tập ở những trẻ này.

Tác dụng phụ tiềm ẩn

Một số nghiên cứu cho thấy hầu như không có tác dụng phụ nghiêm trọng của việc bổ sung omega-3, trong đó chứng khó tiêu và chảy máu cam là phổ biến nhất.

Tuy nhiên, Học viện Dinh dưỡng và Ăn kiêng lưu ý rằng các nhà khoa học cần nghiên cứu thêm để xác định tác động đầy đủ của việc tiêu thụ chất béo omega-3 đối với cơ thể. 

Liều lượng khuyến nghị cho trẻ em

Viện Y học (IOM) đã không thiết lập các khuyến nghị cụ thể về lượng EPA và DHA. Thay vào đó họ giới thiệu nhu cầu hàng ngày đối với ALA hoặc tổng số omega-3 theo độ tuổi của trẻ:

  • 0,5 gam (g) tổng số omega 3 từ sơ sinh đến 12 tháng
  • 0,7 g ALA trong 1-3 năm
  • 0,9 g ALA trong 4-8 năm
  • 1,2 g ALA cho nam và 1g cho nữ trong 9-13 năm
  • 1,6 g ALA cho nam và 1,1 g cho nữ trong 14-18 năm

Sữa mẹ có chứa omega-3, vì vậy IOM căn cứ vào các khuyến nghị của mình từ sơ sinh đến 12 tháng về lượng tiêu thụ tương đương cho một đứa trẻ bú sữa mẹ hoặc bú sữa mẹ.

Theo NIH, trẻ chỉ tiêu thụ khoảng 40 miligam (mg) DHA và EPA từ thực phẩm. Các chất bổ sung cũng góp phần cung cấp omega-3 cho trẻ em, bổ sung khoảng 100 mg vào lượng ALA trung bình hàng ngày của chúng.

Tuy nhiên, Học viện Dinh dưỡng và Ăn kiêng đề nghị cho trẻ ăn nhiều loại thực phẩm giàu omega-3 trước khi chuyển sang dùng thực phẩm bổ sung.

FDA lưu ý rằng đối với trẻ em, khẩu phần cá là 28 g ở tuổi 2, tăng lên 113 g vào năm 11 tuổi.

Tóm tắt

Trẻ em cần omega-3 để tăng trưởng, phát triển và chức năng não khỏe mạnh.

Ngoài ra, một số bằng chứng cho thấy omega-3 có thể có lợi cho việc tránh dị ứng, cải thiện giấc ngủ và hiệu suất học tập, đồng thời giảm nhẹ các triệu chứng ADHD. Tuy nhiên, các nhà khoa học cần tiến hành nhiều nghiên cứu hơn nữa trên các mặt trận đó.

Người chăm sóc có thể bao gồm cá nhiều dầu trong khẩu phần ăn của trẻ hoặc chuyển sang các nguồn thực vật như hạt lanh cho những trẻ không ăn cá.

Ngoài ra, trẻ có thể uống bổ sung omega-3, nhưng nên hỏi ý kiến ​​bác sĩ trước. Hơn nữa, trẻ em nên tránh ăn cá có hàm lượng thủy ngân cao.

Nguồn: Medical News 

-------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------

Norsk Barn (Norsk Omega-3 chuyên biệt cho bé)  

Hỗ trợ cung cấp vi chất dinh dưỡng cho bé

Trẻ mắc bệnh tự kỷ - Những lời khuyên dành cho cha mẹ

Norsk Barn với công thức chuyên biệt được nghiên cứu lâm sàng và chứng minh 180 năm, giúp trẻ phát triển toàn diện, từ trí thông minh, thể chất, vận động, tâm thần.

Hàm lượng dưỡng chất chứa ở 1 viên Norsk Barn được các Chuyên gia nghiên cứu, chuẩn hóa đến từng miligram phù hợp với thể trạng trẻ nhỏ giúp Mẹ yên tâm hơn trong việc nuôi con khỏe mạnh. Ngoài ra hàm lượng dưỡng chất trong 1 viên Norsk Barn cao hơn nhiều so với phần lớn các sản phẩm cho mẹ và bé đang có trên thị trường hiện nay.

Thành phần cho 2 viên:

Fiskeolje konsentrat1000 mg
Hvor Av Omega – 3 – fettsyrer700 mg
EPA (axit eicosapentaenoic)100 mg
DHA (axit docosahexaenoic)470 mg
Fiskeolje, Gelatin (storfe),Glycerol, Antioksidant, Blandede Tokoferoler.vừa đủ 1 viên

Sản phẩm giúp tăng hệ miễn dịch, sức đề kháng, hỗ trợ điều trị bệnh tăng động giảm chú ý ở trẻ,… giúp cho việc nuôi dạy trẻ trở nên đơn giản hơn.

  • Giúp phát triển trí tuệ trẻ nhỏ
  • Cái thiện thể chất khỏe mạnh
  • Tăng cường vận động
  • Phát triển cảm xúc
  • Tăng hệ miễn dịch
  • Tăng sức đề kháng
  • Phát triển trí não và phát triển thị lực
  • Ngăn ngừa rối loạn tiêu hóa

Xem thêm thông tin chi tiết hơn về Norsk Barn tại đây.

Đang xem: Omega-3 có an toàn cho trẻ em không?

0 sản phẩm
0₫
Xem chi tiết
0 sản phẩm
0₫
Đóng