Chuyên mục sức khoẻ

VIÊM XƯƠNG KHỚP: Những thực phẩm nên và không nên sử dụng.

VIÊM XƯƠNG KHỚP: Những thực phẩm nên và không nên sử dụng.

Viêm xương khớp là dạng viêm khớp phổ biến nhất hiện nay. Bệnh có thể ảnh hưởng đến nhiều vị trí khớp trên cơ thể và để lại nhiều biến chứng nguy hiểm nếu không được điều trị kịp thời. Chế độ ăn uống ảnh hưởng rất nhiều tới tiển triển của bệnh. Chính vì vậy lựa chọn cho mình một chế độ phù hợp sẽ mang đến rất nhiều lợi ích lâu dài cho quá trình điều trị.

 

1. Chế độ ăn uống ảnh hưởng tới bệnh Viêm xương khớp như thế nào?


Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng, một chế độ ăn uống được xây dựng lành mạnh và hợp lý có thể cải thiện các triệu chứng của bệnh viêm xương khớp theo những cách khác nhau.

viêm xương khớp

 

- Giảm viêm và ngăn ngừa tổn thương xương khớp:
Một số loại thực phẩm được biết đến với tác dụng giảm các tình trạng viêm trong cơ thể, qua đó cải thiện các triệu chứng viêm. Các chất chống oxy hóa có vai trò tiêu diệt các gốc tự do trong cơ thể. Khi các gốc tự do tích tụ quá nhiều sẽ góp phần làm tổn thương mô và tế bào trên khắp cơ thể bao gồm cả màng hoạt dịch và sụn khớp. Do đó, tiêu thụ các thức ăn chứa nhiều chất chống oxy hóa, vitamin A, C và E có thể giúp ngăn ngừa tổn thương khớp.
- Giảm cholesterol:
Theo các nghiên cứu, những người bị viêm xương khớp thường có khả năng bị choleterol trong máu tăng cao, đồng thời việc làm giảm lượng cholesterol có thể giúp cải thiện các triệu chứng của viêm xương khớp. Chính vì vậy, một chế độ ăn giúp hạ lipid máu như bổ sung các thực phẩm chứa nhiều Omega-3 có thể giúp ích rất nhiều cho điều trị bệnh.
- Chế độ ăn giúp duy trì cân nặng hợp lý:
Thừa cân, béo phì có thể làm tăng thêm áp lực cho xương khớp, nhất là ở những khớp gánh chịu trọng lượng của cơ thể như khớp hông, khớp gối. Do đó việc duy trì một cân nặng hợp lý thông qua chế độ ăn lành mạnh sẽ giúp cải thiện tình trạng viêm xương khớp.


2. Những thực phẩm người bị Viêm xương khớp nên ăn.


Cá béo:
Trong dầu cá chứa rất nhiều acid béo Omega-3 mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe. Đây là những chất béo không bão hòa có đặc tính chống viêm, do đó giúp cải thiện các triệu chứng của bệnh viêm xương khớp. Những loại các béo chứa nhiều dầu cá có thể kể đến như: cá thu, cá hồi, cá ngừ,…Ngoài ra trong một số thực phẩm như dầu hạt lanh, hạt chia, quả óc chó cũng có thể cung cấp một lượng Omega-3 đáng kể.
Sữa và các sản phẩm từ sữa:
Những loại thực phẩm như sữa, sữa chua, phô mai đều rất giàu Calci và Vitamin D. Đây đều là những chất giúp làm tăng sức mạnh của xương và cải thiện các triệu chứng đau.
Rau có màu xanh lá đậm:
Các loại rau có màu xanh rất giàu Vitamin D, các chất chống oxy hóa và phytochemical giúp chống lại căng thẳng. Vitamin D rất cần thiết cho sự hấp thụ calci và hệ thống miễn dịch, giúp cơ thể chống lại nhiễm trùng. Các loại rau có màu xanh đậm như: rau chân vịt, cải xoăn,…
Bông cải xanh:
Trong bông cải xanh có chứa Sulforaphane. Đây là chất được các nhà nghiên cứu tin rằng có thể làm chậm sự tiến triển của viêm xương khớp.Không những vậy, bông cải xanh cũng ất giàu Vitamin K, C cũng như Calci giúp tăng cường sức khỏe xương.
Trà xanh:
Polyphenol có trong trà xanh là một chất chống oxy háo đã được chứng minh giúp giảm viêm và làm giảm tốc độ tổn thương sụn.


3. Những thực phẩm người bị Viêm xương khớp cần tránh.


Thực phẩm chế biến chứa nhiều đường:
Đường có trong các loại thực phẩm được chế biến sẵn như các loại bánh kẹo, đồ uống, soda, nước trái cấy,… có thể thúc đẩy giải phóng cytokine gây viêm trong cơ thể. Không những vậy, tiêu thụ quá nhiều đường cũng làm tăng nguy cơ bị béo phì dẫn đến làm trầm trọng hơn tình trạng viêm xương khớp.
Thực phẩm chứa nhiều muối:
Việc tiêu thụ quá nhiều muối có thể khiến cho cơ thể tích nước, tăng tình trạng viêm và sưng ở các khớp.
Carbohydrate tinh chế:
Carbohydrate tinh chế có trong bánh mỳ, khoai tây chiên,…thúc đẩy quá trình sản xuất chất oxy hóa cuối glycation (AGE) tiên tiến. Những chất này có thể kích thích phản ứng viêm trong cơ thể.
Chất béo bão hòa:
Các chất béo bão hòa có trong đồ ăn nhanh và thịt đỏ sẽ góp phần làm tăng nguy cơ phát triển bệnh béo phì, bệnh tim mạch và các tình trạng khác, đồng thời cũng có thể làm cho tình trạng viêm khớp trở nên tồi tệ hơn.

Xem thêm bài viết tại đây

Đang xem: VIÊM XƯƠNG KHỚP: Những thực phẩm nên và không nên sử dụng.

0 sản phẩm
0₫
Xem chi tiết
0 sản phẩm
0₫
Đóng