Chuyên mục sức khoẻ

Axit béo Omega-3 được sử dụng như thế nào trong phục hồi nhồi máu cơ tim cấp?

Axit béo Omega-3 được sử dụng như thế nào trong phục hồi nhồi máu cơ tim cấp?

NORSK OMEGA-3 LÀ GÌ?

Norsk Omega 3 là sản phẩm được đánh giá cao có nguồn gốc tại Na Uy. Na Uy là quốc gia này có lượng cá hồi lớn, lượng dầu cá được sản xuất đạt độ tinh khiết hoàn hảo đến từ dòng cá hồi ở vùng biển Lofoten và Vesteralen chất lượng nhất thế giới, kết hợp với các tinh chất quý từ thiên nhiên tạo ra các sản phẩm chuyên biệt với tác dụng vượt trội và cho tác dụng chuyên biệt (não, mắt, khớp, sản nhi, tim mạch).

  • Lutein và Zeaxanthin được tìm thấy trong cúc vạn thọ là 2 thành phần chính cấu tạo nên điểm vàng của mắt, có tác dụng chống oxy hóa mạnh, giảm mỏi mắt và giảm nguy cơ mắc bệnh về mắt. 
  • Zingibain có trong gừng có tác dụng chống viêm, giảm đau và sưng trong điều trị viêm khớp
  • Omega 3 đạt độ tinh khiết cung cấp các thành phần có lợi cho cơ thể: DHA, EPA, ALA

Tìm hiểu về Norsk HJERTE

Norsk HJERTE với thành phần omega 3 tự nhiên từ cá hồi Nauy – nguồn nguyên liệu đảm bảo bởi Epax với 180 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực nguyên liệu biển và đại dương. Vì thế cung cấp hàm lượng EPA, DHA tinh khiết, hỗ trợ cơ thể và sức khỏe tim mạch:

  • Hỗ trợ giảm Cholesterol toàn phần, giảm LDL-c và triglyceride
  • Giảm nguy cơ và cải thiện tình trạng xơ vữa động mạch, gan nhiễm mỡ.
  • Hỗ trợ giảm các nguy cơ gây tăng huyết áp, nguy cơ mắc bệnh tim mạch do mỡ máu tăng cao.

Các nghiên cứu khoa học

"Nghiên cứu trong việc sử dụng Axit béo omega-3 trong phục hồi nhồi máu cơ tim cấp."

Nhồi máu cơ tim cấp là gì?

Nhồi máu cơ tim cấp xảy ra khi dòng máu nuôi dưỡng cơ tim đột ngột bị cắt đứt, gây tổn thương tế bào cơ tim và xuất hiện cơn đau ngực. Đây là kết quả của sự tắc nghẽn một hay nhiều động mạch vành. Sự tắc nghẽn phát triển chủ yếu do sự tích tụ các mảng bám lâu ngày trong lòng mạch, chủ yếu từ chất béo, cholesterol và một số chất khác. Nhồi máu cơ tim cấp là một trong những nguyên nhân hàng đầu gây tử vong ở các nước phát triển.

Axit béo Omega-3 được sử dụng như thế nào trong phục hồi nhồi máu cơ tim cấp

Tổng quan nghiên cứu

Axit béo omega-3 từ dầu cá có liên quan đến các tác dụng có lợi cho tim mạch, những vai trò của chúng trong thay đổi cấu trúc tim và đặc điểm mô học ở những bệnh nhân bị nhồi máu cơ tim cấp tính trong khi điều trị theo hướng dẫn hiện nay vẫn chưa được biết rõ.

Các thử nghiệm ngẫu nhiên quy mô lớn trên bệnh nhân nhồi máu cơ tim cấp đã báo cáo lợi ích tử vong không nhất quán từ omega-3 axit béo (1g mỗi ngày). Sử dụng MRI tim, nghiên cứu OMEGAREMODEL ngẫu nhiên, có đối chứng với giả dược (Omega-3 Acid Ethyl Esters trong quá trình tái tạo tâm thất trái sau khi nhồi máu cơ tim cấp) đã nghiên cứu về lợi ích phục hồi tim từ axit béo omega-3 từ dầu cá (O-3FA) ở bệnh nhân cấp tính nhồi máu cơ tim đang được điều trị theo hướng dẫn điều trị hiện hành.

• So với giả dược, những bệnh nhân nhận 4g O-3FA mỗi ngày đã cải thiện đáng kể cả thể tích cuối tâm thu thất trái và phương pháp MRI tim thay thế cho bệnh xơ hóa cơ tim không phân bố trong 6 tháng đầu sau khi lành vết thương.

• Những lợi ích này theo sau mối quan hệ giữa liều lượng với sự gia tăng nồng độ O-3FA in vivo được định lượng bằng chỉ số hồng cầu.

Ý nghĩa lâm sàng là gì?

Nghiên cứu OMEGA-REMODEL cung cấp bằng chứng thử nghiệm ngẫu nhiên rằng 4 g O-3FA liều hàng ngày là phương pháp điều trị an toàn và hiệu quả trong việc cải thiện quá trình tái tạo tim ở những bệnh nhân đang điều trị theo hướng dẫn hiện hành sau nhồi máu cơ tim.

Do tỷ lệ suy tim sau nhồi máu cơ tim cấp vẫn cao bất chấp các liệu pháp hiện tại, lợi ích phục hồi tim từ O-3FA có thể chuyển thành tác động lâm sàng đáng kể và đảm bảo cho các nghiên cứu lâm sàng tiền cứu.

Phương pháp thực hiện 

Trong một nghiên cứu thử nghiệm đa trung tâm, có đối chứng với giả dược, những người tham gia bị nhồi máu cơ tim cấp tính được chỉ định ngẫu nhiên từ một đến sáu tháng sử dụng axit béo omega-3 liều cao (n=180) và giả dược (n=178). Hình ảnh cộng hưởng từ tim được sử dụng để đánh giá cấu trúc tim và đặc điểm mô ở thời điểm ban đầu và sau khi điều trị nghiên cứu. Điểm cuối của nghiên cứu chính là sự thay đổi chỉ số thể tích tâm thu thất trái. Các tiêu chí phụ bao gồm sự thay đổi về xơ hóa cơ tim, phân suất tống máu thất trái.

Kết quả của nghiên cứu

Bằng phân tích ý định điều trị, bệnh nhân được phân bổ ngẫu nhiên cho axit béo omega-3 đã giảm đáng kể chỉ số thể tích tâm thu thất trái và xơ hóa cơ tim không phân bố so với giả dược. Phân tích theo quy trình cho thấy những bệnh nhân đạt được mức tăng chỉ số omega-3 trong hồng cầu ở phần tư cao nhất đã giảm 13% chỉ số thể tích tâm thu thất trái so với phần tư thấp nhất

Ngoài ra, những bệnh nhân trong nhóm axit béo omega-3 đã giảm đáng kể các dấu hiệu sinh học huyết thanh của chứng viêm hệ thống và mạch máu và xơ hóa cơ tim. Không có tác dụng phụ nào liên quan đến liệu pháp axit béo omega-3 liều cao. 

Kết luận nghiên cứu

Điều trị bệnh nhân nhồi máu cơ tim cấp bằng axit béo omega-3 liều cao có liên quan đến việc giảm tái cấu trúc thất trái, xơ hóa cơ tim không đối diện và các dấu hiệu sinh học huyết thanh của tình trạng viêm toàn thân vượt quá tiêu chuẩn chăm sóc dựa trên hướng dẫn hiện hành.

Tài liệu tham khảo: Heydari B, Abdullah S, Pottala JV, et al. (2016). Effect of omega-3 Acid ethyl esters on left ventricular remodeling after acute myocardial infarction: the OMEGA-REMODEL randomized clinical trial. Circulation. 134:378-91

* Tham khảo thêm bài viết sản phẩm: Norsk Hjerte - Norsk Omega 3 chuyên biệt cho tim

Đang xem: Axit béo Omega-3 được sử dụng như thế nào trong phục hồi nhồi máu cơ tim cấp?

0 sản phẩm
0₫
Xem chi tiết
0 sản phẩm
0₫
Đóng