Chuyên mục sức khoẻ

Các loại Vitamin tốt nhất cho sức khỏe mắt

Các loại Vitamin tốt nhất cho sức khỏe mắt

CÁC LOẠI VITAMIN TỐT NHẤT CHO SỨC KHỎE MẮT

Các loại Vitamin A, C và E cần thiết để duy trì sức khỏe của mắt. Vitamin B và các chất dinh dưỡng khác cũng có thể đóng một vai trò quan trọng.  Việc thiếu hụt các loại vitamin cụ thể có thể làm tăng nguy cơ mắc một số bệnh về mắt, chẳng hạn như đục thủy tinh thể, tăng nhãn áp và thoái hóa điểm vàng do tuổi tác. Nghiên cứu cho thấy rằng một số chất bổ sung vitamin và khoáng chất có thể giúp bảo vệ chống lại hoặc làm chậm sự phát triển của các tình trạng này. Bài viết này giới thiệu các loại vitamin và khoáng chất cần thiết cho sức khỏe tốt của mắt và cách mọi người có thể thêm chúng vào chế độ ăn uống của mình.

Vitamin A và beta caroten

Vitamin A là một loại Vitamin rất cần thiết cho sức khỏe của mắt. Nó là một thành phần của protein rhodopsin, cho phép mắt nhìn trong điều kiện ánh sáng yếu. Theo Học viện Nhãn khoa Hoa Kỳ, sự thiếu hụt vitamin A có thể dẫn đến chứng quáng gà. Vitamin A cũng hỗ trợ chức năng của giác mạc, là lớp bảo vệ bên ngoài của mắt. Một người thiếu vitamin A có thể nhận thấy rằng mắt của họ tạo ra quá ít độ ẩm để luôn được bôi trơn.

Beta caroten là nguồn cung cấp vitamin A chính trong chế độ ăn uống của con người. Beta caroten là một loại sắc tố thực vật được gọi là carotenoid tồn tại trong nhiều loại trái cây và rau quả nhiều màu sắc. Khi một người tiêu thụ carotenoid, cơ thể của họ sẽ chuyển đổi các sắc tố thành vitamin A.

Các loại Vitamin

 

Mọi người có thể bổ sung vitamin A vào chế độ ăn uống của mình bằng cách ăn các loại thực phẩm như: khoai lang, cà rốt, ớt đỏ, quả bí ngô, bí đao,....

Vitamin E

Alpha tocopherol là một dạng vitamin E có đặc tính chống oxy hóa đặc biệt mạnh mẽ. Chất chống oxy hóa giúp chống lại các gốc tự do gây hại cho các mô trên khắp cơ thể. Đôi khi, các gốc tự do có thể làm hỏng các protein trong mắt. Tổn thương này có thể dẫn đến sự phát triển của các vùng đục - đục thủy tinh thể - trên thủy tinh thể của mắt.

Một phân tích tổng hợp năm 2015 kết luận rằng bổ sung nhiều vitamin E, dù là qua chế độ ăn uống hay bổ sung, có thể làm giảm nguy cơ phát triển bệnh đục thủy tinh thể. Thực phẩm giàu vitamin E bao gồm: quả hạnh, hạt giống hoa hướng dương, đậu phộng, dầu cây rum, dầu đậu nành, ngô và mầm lúa mì, măng tây,....

Các loại Vitamin

 

Vitamin C

Vitamin C đóng một vai trò quan trọng đối với mắt, bảo vệ chống lại tác hại của tia UV. Trong khi nồng độ vitamin C trong mắt giảm dần theo tuổi tác, chế độ ăn uống và bổ sung có thể chống lại điều này. Vitamin C cũng giúp bảo vệ khỏi tác hại của quá trình oxy hóa. Các chất oxy hóa là một yếu tố chính liên quan đến hai loại đục thủy tinh thể phổ biến nhất liên quan đến tuổi tác: đục thủy tinh thể vỏ não và nhân. Đục thủy tinh thể vỏ não phát triển ở các cạnh của thủy tinh thể, trong khi đục thủy tinh thể hạt nhân xảy ra sâu trong trung tâm của chúng.

Một nghiên cứu kéo dài 10 năm đã điều tra các yếu tố khác nhau có thể giúp ngăn ngừa sự phát triển của bệnh đục thủy tinh thể hạt nhân. Nghiên cứu liên quan đến hơn 1.000 cặp sinh đôi nữ. Vào cuối thời gian nghiên cứu, những người tham gia tiêu thụ nhiều vitamin C hơn cho thấy nguy cơ tiến triển đục thủy tinh thể giảm 33%. Nhìn chung, họ cũng có thấu kính rõ ràng hơn. Tuy nhiên, một đánh giá năm 2020 kết luận rằng nghiên cứu thêm là cần thiết để xác định đầy đủ vai trò của vitamin C như một liệu pháp chống đục thủy tinh thể.

Các loại thực phẩm sau đây chứa hàm lượng vitamin C cao: cam, bông cải xanh, bắp cải Brucxen, dâu đen, nước bưởi,....

Các loại Vitamin

 

Vitamin nhóm B

Một đánh giá năm 2015 phát hiện ra rằng những người mắc thoái hóa điểm vàng do tuổi tác (AMD)  có xu hướng có mức B12 trong máu thấp hơn. Tuy nhiên, các nhà nghiên cứu lưu ý rằng không đủ bằng chứng để xác nhận mối liên hệ trực tiếp. Tuy nhiên, nghiên cứu cụ thể này chỉ bao gồm phụ nữ. Do đó, cần nghiên cứu thêm để hỗ trợ việc sử dụng vitamin B trong việc ngăn ngừa AMD ở cả nam và nữ.

Một nghiên cứu ở Hàn Quốc đã tìm thấy mối liên hệ giữa việc giảm lượng vitamin B3 (niacin) và bệnh tăng nhãn áp. Ở những người bị bệnh tăng nhãn áp, chất lỏng tích tụ trong mắt gây áp lực lên dây thần kinh thị giác. Theo thời gian, điều này có thể làm tổn thương dây thần kinh, dẫn đến giảm thị lực. Một nghiên cứu nhỏ năm 2020 cũng cho thấy rằng việc bổ sung vitamin B1 và ​​mecobalamin có thể làm giảm các triệu chứng của bệnh khô mắt. Các loại thực phẩm sau đây chứa nhiều vitamin B khác nhau:

  • Vitamin B1 (thiamine): đậu, đậu lăng , thịt lợn, cá, đậu xanh, sữa chua
  • Vitamin B2 (riboflavin): thịt bò, yến mạch, sữa chua, sữa, ngao, nấm , hạnh nhân
  • Vitamin B3 (niacin): gan bò, gà, cá hồi và cá ngừ, gạo lứt và trắng , đậu phộng
  • Vitamin B6 (pyridoxine): đậu xanh , rau lá xanh đậm, thịt gia cầm, gan bò, cá hồi và cá ngừ
  • Vitamin B9 (axit folic): rau lá xanh đậm, đậu phộng, đậu, hải sản, hạt hướng dương, trứng
  • Vitamin B12 (cobalamin): cá, gan, thịt đỏ, thịt gia cầm, trứng

Những người không tiêu thụ các sản phẩm động vật có thể dễ dàng tiêu thụ đủ vitamin B12 thông qua các chất bổ sung và thực phẩm tăng cường.

Các loại Vitamin

 

Nghiên cứu cho thấy rằng các chất dinh dưỡng sau đây cũng có lợi cho mắt.

Lutein và zeaxanthin

Lutein và zeaxanthin là những carotenoid tồn tại với số lượng lớn trong các loại rau lá xanh. Chúng cũng có trong thủy tinh thể và võng mạc của mắt. Là chất chống oxy hóa, lutein và zeaxanthin có thể giúp giảm tổn thương oxy hóa ở võng mạc. Nghiên cứu năm 2017 cho thấy rằng dùng khoảng 6 miligam (mg) lutein và zeaxanthin mỗi ngày có thể làm giảm nguy cơ phát triển AMD của một người. Uống 0,5-1 mg mỗi ngày cũng có thể làm giảm nguy cơ mắc bệnh tăng nhãn áp. Các nguồn lutein và zeaxanthin bao gồm: lòng đỏ trứng, ngô, măng tây, bông cải xanh, rau diếp, đậu Hà Lan, cải xoăn, rau chân vịt,.....

Kẽm

Kẽm là một khoáng chất giúp duy trì sức khỏe của võng mạc, màng tế bào và cấu trúc protein của mắt. Kẽm cho phép vitamin A đi từ gan đến võng mạc để sản xuất melanin. Melanin là một sắc tố bảo vệ mắt khỏi tia UV.

Bổ sung kẽm có thể giúp những người bị AMD hoặc có nguy cơ phát triển bệnh này. Theo Hiệp hội Nhãn khoa Hoa Kỳ , bổ sung 40–80 mg kẽm mỗi ngày, cùng với một số chất chống oxy hóa nhất định, có thể làm chậm quá trình tiến triển của bệnh AMD tiến triển đến 25%. Nó cũng có thể làm giảm thị lực giảm 19%. Các nguồn cung cấp kẽm bao gồm: hải sản, chẳng hạn như hàu, cua và tôm hùm,...

Axit béo omega-3

Võng mạc của mắt chứa nhiều axit béo omega-3. Các axit béo này giúp bảo vệ võng mạc khỏi bị hư hại và thoái hóa. Các nghiên cứu trên động vật nhỏ đã phát hiện ra rằng việc bổ sung omega-3 có thể làm chậm quá trình thoái hóa võng mạc do tuổi tác. Tuy nhiên, các nghiên cứu sâu hơn về con người là cần thiết để đánh giá đầy đủ mối liên hệ.

Nhiều bác sĩ giới thiệu axit béo omega-3 để điều trị hội chứng khô mắt. Một người bị hội chứng khô mắt không tiết đủ nước mắt để giữ cho mắt được bôi trơn. Tuy nhiên, một nghiên cứu đối chứng ngẫu nhiên lớn không tìm thấy sự cải thiện đáng kể các triệu chứng khô mắt khi so sánh với giả dược.

Thực phẩm giàu axit béo omega-3 bao gồm: cá nhiều dầu, chẳng hạn như cá mòi, cá ngừ và cá trích
hạt lanh, Quả óc chó, hạt chia,....

 

Norsk Øye Chai 90 viên (Norsk Omega - 3 chuyên biệt cho mắt)

Sản phẩm viên uống dầu cá dành cho mắt – Norsk Øye là dòng Omega 3 chuyên biệt có chất lượng tốt nhất hiện nay tại thị trường Châu Âu cũng như trên Thế Giới. Omega-3 Norsk Øye chuyên dành cho mắt đã được trải qua quá trình nghiên cứu lâm sàng, mang đến những hiệu quả tốt gấp nhiều lần cho mắt so với các loại dầu cá tổng hợp thông thường.

Các loại Vitamin

Đặc biệt, trong mỗi viên dầu cá còn chứa những hoạt chất như Lutein và Zeaxanthin là các chất chống oxy hóa quan trọng giúp phá vỡ các gốc tự do gây hại cho mắt, giúp bảo vệ mắt dưới sự tác động của ánh sáng xanh, cải thiện và làm giảm các bệnh lý về mắt. Như vậy có thể thấy, sản phẩm Norsk Øye là một giải pháp tuyệt vời mà bạn nên sử dụng với nhiều công dụng tuyệt vời có thể kể đến như:

  • Tăng cường dưỡng chất cho mắt, tăng cường thị lực, giảm mờ và nhòe mắt.
  • Hỗ trợ miễn dịch, sức đề kháng, cải thiện và bảo vệ mắt.
  • Giúp hỗ trợ phòng ngừa và cải thiện hội chứng rối loạn thị giác do sử dụng máy tính, điện thoại, màn hình tivi, các tật khúc xạ (cận thị, viễn thị, loạn thị).
  • Giảm mỏi mắt, khô mắt, giảm các tác hại của ánh sáng xanh do tiếp xúc nhiều với màn hình máy tính, điện thoại, tivi.
  • Bổ sung các dưỡng chất, hoạt chất sinh học tự nhiên, hỗ trợ điều tiết mắt, cải thiện các chứng khô mắt, đau nhức mắt, chảy nước mắt sống.
  • Làm chậm quá trình lão hóa tế bào.
  • Hỗ trợ ngăn ngừa đục thủy tinh thể (bệnh cườm khô) và hỗ trợ cải thiện thoái hóa hoàng điểm, tổn thương võng mạc do bệnh tiểu đường, bệnh tim mạch, hút thuốc lá và giảm nguy cơ mù lòa.

Đối tượng sử dụng :

  • Dùng cho người từ 6 tuổi trở lên.
  • Người lớn bị suy giảm thị lực, người bị khô mắt, mỏi mắt.

Cách dùng:

  • Trẻ từ 6 tuổi đến 9 tuổi: dùng 1 viên/ngày.
  • Trẻ từ 10 tuổi trở lên và người lớn: ngày uống 2 lần, mỗi lần 1 viên.
  • Tham khảo ý kiến thầy thuốc trước khi sử dụng.
Xem thêm các bài viết khác tại đây

Đang xem: Các loại Vitamin tốt nhất cho sức khỏe mắt

0 sản phẩm
0₫
Xem chi tiết
0 sản phẩm
0₫
Đóng