Chuyên mục sức khoẻ

Mối liên hệ giữa sương mù não và viêm khớp dạng thấp là gì?

Mối liên hệ giữa sương mù não và viêm khớp dạng thấp là gì?

Mối liên hệ giữa sương mù não và viêm khớp dạng thấp là gì?

Viêm khớp dạng thấp gây ra tình trạng viêm mãn tính không chỉ ảnh hưởng đến khớp mà còn ảnh hưởng đến các hệ thống cơ quan khác. Một trong những triệu chứng bất thường hơn của bệnh viêm khớp dạng thấp là sương mù não.

Nhiều người bị viêm khớp dạng thấp (RA) cho biết họ gặp khó khăn khi suy nghĩ rõ ràng, có vấn đề về trí nhớ và khó tập trung.

Những triệu chứng này, được gọi là sương mù não, có thể xảy ra ở những người có tình trạng viêm mãn tính, bao gồm RA, hội chứng Sjogren và bệnh đa xơ cứng .

Mặc dù chưa có bằng chứng chính xác về sự phổ biến của sương mù não ở những người mắc bệnh RA, các nghiên cứu cho thấy rằng một số loại suy giảm nhận thức có thể ảnh hưởng đến 38–71% của những người bị RA.

Các nghiên cứu định nghĩa suy giảm nhận thức là khó khăn trong việc ghi nhớ, học những điều mới, giải quyết vấn đề, tập trung hoặc đưa ra quyết định. Tuy nhiên, các triệu chứng cụ thể có thể khác nhau ở mỗi người.

Với điều trị thích hợp và thực hiện các bước phòng ngừa, một người bị RA có thể cải thiện tình trạng sương mù não.

Mối liên hệ giữa sương mù não và viêm khớp dạng thấp là gì?

Viêm khớp dạng thấp gây ra sương mù não như thế nào?

Khi nhắc đến RA, mọi người sẽ nghĩ tới các khớp bị sưng và đau. Tuy nhiên, đối với một số người bị RA, đó chỉ là một trong những triệu chứng mà họ phải đối mặt.

RA là một tình trạng mãn tính gây viêm khắp cơ thể. Tình trạng viêm này có thể dẫn đến đau và cứng khớp, sưng và giảm khả năng vận động của khớp.

Tuy nhiên, RA cũng có thể ảnh hưởng đến mắt, da, phổi và não. Nhiều người bị RA và các tình trạng viêm mãn tính khác cũng phàn nàn về việc cảm thấy tinh thần mù mịt và khó suy nghĩ.

Mối liên hệ giữa sương mù não và viêm khớp dạng thấp là gì?

Tại sao viêm khớp dạng thấp lại phát triển các triệu chứng não?

Các nhà khoa học tin rằng có thể có mối liên hệ giữa chứng viêm mãn tính và sự suy giảm nhận thức mà mọi người gọi là sương mù não. Điều này có thể là kết quả của nhiều yếu tố khác nhau, bao gồm:

  • Tác động của viêm RA mãn tính đối với não: Một nghiên cứu năm 2018 cho thấy mối liên hệ giữa chứng viêm này và những thay đổi trong các mô hình kết nối não bộ. Nó cũng cho thấy khối lượng chất xám thấp hơn trong một khu vực não là thùy đỉnh thấp hơn. Nghiên cứu cho thấy rằng mệt mỏi, đau đớn và suy giảm khả năng suy nghĩ có liên quan đến những thay đổi của não bộ. Những thay đổi này đối với mô não có thể có vai trò trong việc chuyển đổi tín hiệu viêm đến phần còn lại của hệ thần kinh trung ương .
  • Thuốc corticoid: Nguy cơ của các vấn đề về nhận thức có thể cao hơn ở những người sử dụng corticosteroid như một phương pháp điều trị RA và những người có các yếu tố nguy cơ mắc bệnh tim, bao gồm huyết áp cao và cholesterol cao .
  • Đau mãn tính và mệt mỏi: Những người sống với cơn đau mãn tính có thể thấy mình bị ảnh hưởng bởi cơn đau và mệt mỏi vì cơn đau. Cơn đau không chỉ kéo sự tập trung của một người ra khỏi các hoạt động trí óc mà còn có thể làm gián đoạn số lượng hoặc chất lượng giấc ngủ của họ,dẫn tới mệt mỏi. Điều này có thể góp phần gây ra sương mù não.
  • Trầm cảm và lo âu: Nhiều người bị RA và các tình trạng đau mãn tính khác bị trầm cảm hoặc lo lắng. Trầm cảm và lo lắng cũng có thể gây ra sương mù não và suy giảm khả năng suy nghĩ thẳng thắn. Tương tự, trầm cảm có thể gây ra bồn chồn, mất ngủ và các triệu chứng khác có thể dẫn đến giảm khả năng tâm thần.

Các nguyên nhân khác của sương mù não

Ngoài RA, nhiều yếu tố và điều kiện khác có thể gây ra sương mù não. Chúng bao gồm các tình trạng viêm nhiễm hoặc các tình trạng y tế khác, rối loạn tâm trạng và các yếu tố lối sống.

Các điều kiện sau và các yếu tố lối sốngtất cả có thể gây ra sương mù não:

  • Hội chứng Sjogren
  • Đa xơ cứng (MS)
  • Lupus
  • Đau cơ xơ hóa
  • Các vấn đề về tuyến giáp, chẳng hạn như suy giáp hoặc viêm tuyến giáp Hashimoto
  • Hội chứng mệt mỏi mãn tính (CFS)
  • Thiếu máu
  • Phiền muộn
  • Thai kỳ
  • Thời kỳ mãn kinh
  • Hóa trị liệu
  • Thuốc chống trầm cảm
  • Căng thẳng
  • Thiếu ngủ
  • Thiếu tập thể dục

Điều trị và ngăn ngừa sương mù não

Sương mù não có thể rất khó chịu đối với những người sống với RA. Một người bị RA có thể thực hiện các bước để giúp điều trị và giảm bớt chứng sương mù não.

Điều trị và thay đổi lối sống để giúp kiểm soát chứng sương mù não liên quan đến RA bao gồm:

  • Thuốc chống suy nhược điều chỉnh bệnh được gọi là DMARDs
  • Thuốc sinh học ngăn chặn viêm và giảm đau
  • Ngủ nhiều hơn
  • Tập thể dục thường xuyên
  • Liệu pháp tâm lý như liệu pháp hành vi nhận thức (CBT)
  • uôn có tổ chức bằng cách sử dụng lịch trình đã định, bảng lập kế hoạch với các sự kiện chính và danh sách việc cần làm

Câu hỏi và trả lời

Viêm khớp dạng thấp có gây nói lắp không?

Theo nghiên cứu, những người bị suy giảm nhận thức gia tăng do kết quả của RAcó thể trải nghiệmNguồn tin cậykhó nói, cùng với các triệu chứng khác như khó tập trung hoặc ghi nhớ.

Làm thế nào để các bác sĩ xác định sương mù não RA so với một khối u não?

Một khối u não cũng có thể gây ra sương mù não. Đây có thể là một tình trạng đe dọa tính mạng, vì vậy, việc chú ý khi nào tình trạng sương mù não của một người có thể là một thứ gì đó hơn RA hoặc một chứng rối loạn mãn tính được chẩn đoán khác là rất quan trọng. Có nhiều loại khối u não và một số có thể là ung thư.

Nếu một người cũng đang bị đau đầu, co giật, buồn ngủ hoặc mất ý thức, các vấn đề về thị lực, thay đổi tính cách hoặc các triệu chứng khác có thể là thần kinh và không phù hợp với bất kỳ tình trạng sức khỏe đã biết nào khác, họ nên đi khám.

Bạn có thể thấy viêm khớp dạng thấp trên MRI não không?

Theo nghiên cứu, khoảng40%Nguồn tin cậynhững người bị RA nặng có thể bị gãy giữa xương sọ và đốt sống cổ. Trong một số trường hợp, điều này có thể dẫn đến viêm màng não mủ, là tình trạng viêm não.

Đối với tình trạng nghiêm trọng này, MRI là cần thiết để chẩn đoán hoàn chỉnh. Ngoài ra, MRI cũng có thể cho thấy các tổn thương não, thường là kết quả của các rối loạn khác liên quan đến sương mù não, chẳng hạn như bệnh lupus hoặc hội chứng Sjorgen.

Bản tóm tắt

RA gây viêm mãn tính. Cùng với ảnh hưởng của nó đối với các khớp, RA có thể gây ra sương mù não, có thể liên quan đến khó tập trung, trí nhớ kém hoặc suy nghĩ nhầm lẫn.

RA là một tình trạng thoái hóa, có nghĩa là nó có xu hướng xấu đi theo thời gian và theo tuổi tác nếu mọi người không điều trị đúng cách. Tuy nhiên, các phương pháp điều trị có sẵn để ngăn ngừa hoặc làm chậm sự tiến triển của RA và kiểm soát các triệu chứng.

Với việc điều trị và thay đổi lối sống, một người bị RA có thể kiểm soát và hạn chế tình trạng sương mù não.

Nguồn: Medical News Today

---------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------

Norsk Ledd (Norsk Omega - 3 chuyên biệt cho khớp)

Norsk Ledd

Thành phần: cho 2 viên uống

Fiskeolje konsentrat    1000 mg
Hvor Av Omega – 3 – fettsyrer    700 mg
EPA (axit eicosapentaenoic)    400 mg
DHA (axit docosahexaenoic)    70 mg
Fiskeolje, Gelatin (storfe),
Glycerol, Antioksidant, Blandede Tokoferoler.    Vừa đủ.

Omega-3 Norsk Ledd giúp bổ sung Acid béo không no (DHA, EPA, Omega 3) cho cơ thể, bổ sung dưỡng chất cho khớp, giúp khớp hoạt động linh hoạt.

NORSK LEDD – Omega 3 chuyên biệt cho cơ xương khớp với những công dụng điển hình như:

  • Hỗ trợ miễn dịch, hỗ trợ cấu trúc, chức năng của khớp, nuôi dưỡng mô liên kết, dây chằng.
  • Giảm đau nhức, biến chứng, thoái hóa liên quan đến xương khớp.
  • Giảm các triệu chứng sưng, viêm, khó cử động ở bệnh viêm cơ khớp mãn tính, đặc biệt là viêm khớp xương đầu gối, khớp ngón tay, ngón chân.

Sản phẩm Norsk Ledd hiện đang được bán tại đây

Đang xem: Mối liên hệ giữa sương mù não và viêm khớp dạng thấp là gì?

0 sản phẩm
0₫
Xem chi tiết
0 sản phẩm
0₫
Đóng