Chuyên mục sức khoẻ

NGUYÊN NHÂN GÂY TIỂU ĐÊM Ở NAM GIỚI VÀ GIẢI PHÁP

NGUYÊN NHÂN GÂY TIỂU ĐÊM Ở NAM GIỚI VÀ GIẢI PHÁP

NGUYÊN NHÂN GÂY TIỂU ĐÊM Ở NAM GIỚI VÀ GIẢI PHÁP

Tiểu đêm là tình trạng rối loạn đường tiết niệu dưới, thường gặp ở người lớn tuổi với tỷ lệ mắc khoảng trên 60%. Một trong những nguyên nhân gây tiểu đêm nhiều lần là do suy giảm chức năng thận. Điều này không chỉ ảnh hưởng đến sức khỏe mà còn tiềm ẩn nhiều nguy cơ đáng lo ngại.

Tiểu đêm nhiều lần có phải là bệnh không?

Đi tiểu là quá trình đào thải bớt các chất dư thừa ra khỏi cơ thể. Với người bình thường mỗi ngày sẽ đi tiểu từ  5 – 7 lần, còn ban đêm có thể ngủ liền 8 tiếng mà không cần đi tiểu hoặc chỉ đi 1 lần. Vì vậy, những người đi tiểu trên 2 lần một đêm sẽ được coi là đi tiểu đêm nhiều lần và đi tiểu từ 3 lần/đêm trong nhiều tháng được coi là mắc chứng tiểu đêm.

NGUYÊN NHÂN GÂY TIỂU ĐÊM Ở NAM GIỚI VÀ GIẢI PHÁP

Tiểu đêm nhiều lần có thể coi là bình thường nếu ở trong các tình huống sau: Thỉnh thoảng mới xảy ra, việc tiểu đêm do trước khi ngủ bạn dung nạp thực phẩm, đồ ăn chứa nhiều nước, uống nhiều nước. Nhưng tiểu đêm sẽ là bệnh lý khi cơ thể bạn mắc các bệnh như: Bàng quang kích thích, đái tháo đường, phì đại tuyến tiền liệt, nhiễm khuẩn đường tiết niệu, u vùng bàng quang, suy thận, sỏi và dị vật đường tiết niệu...

Nguyên nhân tiểu đêm ở nam giới

Có rất nhiều nguyên nhân dẫn đến tiểu đêm ở nam giới, trong đó 8 nguyên nhân chính là :

  • Hội chứng bàng quang kích thích
  • Do tổn thương dây thần kinh từ tai biến mạch máu não, chấn thương tủy sống…
  • Tâm lý, áp lực từ cuộc sống và công việc
  • Do tuổi tác
  • Phì đại tuyến tiền liệt
  • Uống quá nhiều nước
  • Sử dụng nhiều chất kích thích
  • Nguyên nhân khác

Những người bị mắc các bệnh về đường tiết niệu (nhiễm khuẩn đường tiết niệu, hẹp niệu đạo, ung thư bàng quang, suy thận, sỏi thận…), về nội tiết (đái tháo đường, cao huyết áp…), hoặc người mắc chứng mất ngủ lâu ngày đều có thể gặp tình trạng tiểu đêm nhiều lần.

Vì sao thận yếu gây tiểu đêm?

Theo định nghĩa của Hiệp hội Niệu khoa Thế giới, tiểu đêm hay chứng đa niệu về đêm là tình trạng người bệnh phải thức dậy và đi tiểu nhiều hơn một lần vào ban đêm.

Ở người khỏe mạnh, trong thời gian ngủ, cơ thể sẽ tự động hạn chế sản xuất nước tiểu, đồng thời cô đặc lượng chất thải mà cơ thể bài tiết ra. Vì vậy, thông thường chúng ta có thể ngủ một giấc dài từ 6 đến 8 tiếng mà không cần trở dậy để giải quyết nhu cầu cá nhân. Tuy nhiên, đối với những người thận yếu, hoạt động bài tiết cũng gặp phải những rối loạn nhất định, làm gia tăng đáng kể tần suất tiểu tiện về đêm.

Với những người khỏe mạnh, trung bình mỗi ngày cơ thể tạo ra khoảng 170-180 lít nước tiểu đầu, nhưng trải qua quá trình lọc và thẩm thấu lại tại cầu thận thì chỉ còn lại khoảng 2-3 lít nước tiểu được hình thành. Ở những trường hợp chức năng thận suy giảm, khả năng tái hấp thu (cô đặc) nước tiểu tại ống thận kém dẫn đến lượng chất lỏng bài tiết tăng lên, khiến người bệnh phát sinh nhu cầu tiểu tiện thường xuyên hơn.

NGUYÊN NHÂN GÂY TIỂU ĐÊM Ở NAM GIỚI VÀ GIẢI PHÁP

 

Bên cạnh đó, chức năng thận kém còn làm gia tăng mức độ đào thải muối, kali và urê nitơ vào ban đêm. Lúc này, nước tiểu chính là con đường dẫn thải các chất nói trên ra khỏi cơ thể. Vì vậy, người thận yếu thường có xu hướng gia tăng tỷ lệ bài tiết trong khi ngủ.

Tiểu đêm – Tác hại nhãn tiền và những nguy cơ tiềm ẩn

Chức năng thận và khả năng cô đặc nước tiểu suy giảm theo tuổi tác nên tiểu đêm thường gặp ở người lớn tuổi. Đây những tưởng là "chuyện nhỏ" nhưng nếu tình trạng kéo dài sẽ gây tác động tiêu cực đến sức khỏe và tâm lý người bệnh, làm giảm chất lượng cuộc sống. Việc lục đục trở dậy vào ban đêm làm gián đoạn giấc ngủ, ngủ chập chờn, lâu dần khiến người mệt mỏi, thần kinh suy nhược, giảm hiệu suất làm việc và hoạt động ngày kế tiếp.

Không những thế, tiểu đêm làm gia tăng nguy cơ té ngã gây chấn thương, gãy xương, thậm chí tàn phế ở người già. Nguy hiểm hơn, tình trạng này chính là nguyên nhân làm tăng gấp 1,5 lần nguy cơ bệnh mạch vành, tai biến mạch máu não và tử vong ở người cao tuổi.

Phương pháp tự nhiên giúp giảm tiểu đêm do thận yếu    

Theo các chuyên gia thận niệu, để giảm thiểu tình trạng tiểu đêm, người bệnh cần áp dụng các biện pháp tự nhiên để cơ thể dần điều chỉnh và lấy lại sự cân bằng. Trước tiên, cần kiểm soát tốt lượng nước đưa vào cơ thể. Nên bổ sung tối thiểu từ 2-2,5 lít nước mỗi ngày. Lưu ý hạn chế dung nạp chất lỏng từ cuối giờ chiều cho đến khi đi ngủ.

Đặc biệt, đối với những trường hợp tiểu đêm do thận yếu, cần có biện pháp tác động từ "gốc" nhằm tăng cường chức năng thận, từ đó khắc phục tình trạng tiểu đêm một cách bền vững.

Xem thêm bài viết tương tự tại đây.

Đang xem: NGUYÊN NHÂN GÂY TIỂU ĐÊM Ở NAM GIỚI VÀ GIẢI PHÁP

0 sản phẩm
0₫
Xem chi tiết
0 sản phẩm
0₫
Đóng