Chuyên mục sức khoẻ

Omega 3 có thể mang lại tác dụng tích cực như thế nào lên mạch máu?

Omega 3 có thể mang lại tác dụng tích cực như thế nào lên mạch máu?

1. Tổng quan về Omega 3

Omega 3 là một axit béo vô cùng quan trọng đối với quá trình trao đổi chất, có sẵn nhiều trong tự nhiên như tảo biển, quả óc chó, dầu lanh, hạt ăn được,... và đặc biệt là dầu cá. 

Omega 3 có nhiều tác dụng tuyệt vời cho sức khỏe của chúng ta, hỗ trợ nổi bật cho các cơ quan như não, tim mạch, làn da,... Đặc biệt đối với tim mạch, omega-3 giúp làm giảm lượng triglycerid máu, giảm loạn nhịp tim, giảm tỷ lệ bệnh động mạch vành, giảm chứng nhồi máu cơ tim. 

2. Những tác dụng tích cực đến sức khỏe mạch máu mà Omega 3 mang lại

Cải thiện chức năng nội mô mạch máu ở người 

Dữ liệu từ các nghiên cứu tiền cứu quy mô lớn và phân tích tổng hợp đã cung cấp bằng chứng rằng chế độ ăn uống bổ sung axit béo omega 3 (FA), bao gồm axit alpha linolenic (ALA), eicosapentaenoic (EPA) và docosahexaenoic (DHA), có tác dụng có lợi trên rối loạn tim mạch var ious, bao gồm các bệnh tim mạch (CVD) và đột tử. Việc bổ sung các FA omega 3 cũng đã được báo cáo để cải thiện các yếu tố nguy cơ của bệnh tim mạch, chẳng hạn như huyết áp, mức triglycerid huyết tương và nhịp tim. Tác dụng bảo vệ tim mạch của nó có thể được giải thích một phần bởi vai trò chống xơ vữa của chúng trong việc cải thiện rối loạn chức năng nội mô. Cải thiện đáng kể chức năng nội mô sau khi bổ sung omega 3.

Việc bổ sung dầu cá có liên quan đến việc giảm nguy cơ tử vong do tim mạch, cho thấy vai trò tiềm năng của bổ sung dầu cá trong phòng ngừa sơ cấp và thứ phát của các bệnh tim mạch ( CVD). Dầu cá - chủ yếu bao gồm hai loại axit béo không bão hòa đa dạng omega 3 (PUFA) - axit eicosapentaenoic (EPA) và axit docosahexaenoic (DHA) - có thể phát huy tác dụng bảo vệ tim mạch thông qua nhiều cơ chế bao gồm hạ huyết áp, điều hòa lipid máu, hạ thấp nhịp tim, chống viêm, chống loạn nhịp tim, và có thể cải thiện rối loạn chức năng nội mô.

Bổ sung dầu cá cải thiện bệnh LMLM 1,49%, bệnh FMD 2,30% . Omega 3 còn có tác dụng có lợi trong phòng ngừa sơ cấp và thứ phát của CVD, liên quan một phần với tác dụng phục hồi nội mô chức năng của nó.

(Trích bài nghiên cứu từ các tác giả thuộc Học viện Y khoa Trung Quốc)

Làm giảm độ cứng của động mạch 

Dầu cá có giàu PUFA n-3 chuỗi dài, được biết là làm giảm các yếu tố nguy cơ khác nhau đối với bệnh tim mạch. Tuy nhiên, bằng chứng thuyết phục về lợi ích của n-3 đối với độ cứng động mạch, một yếu tố nguy cơ của CVD, vẫn chưa được thiết lập. Do đó, chúng tôi thực hiện nghiên cứu đầu tiên nhằm định lượng ảnh hưởng của việc bổ sung n-3 lên độ cứng động mạch thông qua phân tích tổng hợp. Nhiều cơ sở dữ liệu và sổ đăng ký thử nghiệm lâm sàng đã được tìm kiếm một cách có hệ thống cho đến tháng 9 năm 2010 cho các thử nghiệm lâm sàng ngẫu nhiên và có đối chứng ở người trưởng thành nhằm điều tra tác động của axit béo n-3 chuỗi dài đối với độ cứng động mạch. Không có giới hạn nào được đặt ra về kích thước liều lượng hoặc đặc tính của mẫu. Tổng cộng có 10 thử nghiệm n - 3 đáp ứng các tiêu chí đưa vào cuối cùng; bốn sử dụng vận tốc sóng xung (PWV) và sáu sử dụng tuân thủ động mạch, được đo lường như sự tuân thủ điện dung hoặc sự tuân thủ động mạch hệ thống, như là các thước đo kết quả tương ứng. Phân tích gộp cho thấy n-3 có ý nghĩa thống kê trong việc cải thiện hiệu quả cả PWV (g = 0 · 33; KTC 95% 0 · 12, 0 · 56; P <0 · 01) và tuân thủ động mạch (g = 0 · 48; KTC 95% 0 · 24, 0 · 72; P <0 · 001). Không có bằng chứng về sự không đồng nhất hoặc sai lệch về công bố. Kết quả không bị ảnh hưởng bởi những thay đổi về huyết áp, nhịp tim hoặc chỉ số BMI. Các phát hiện của nghiên cứu này cho thấy rằng việc bổ sung n-3 cung cấp một phương tiện được hỗ trợ khoa học để giảm độ cứng động mạch. Giảm độ cứng động mạch n-3 có thể giải thích cho một số tác dụng bảo vệ tim mạch. KTC 95% 0 · 12, 0 · 56; P <0 · 01) và động mạch (g = 0 · 48; KTC 95% 0 · 24, 0 · 72; P <0 · 001).
Các phát hiện của nghiên cứu này cho thấy rằng việc bổ sung n-3 cung cấp một phương tiện được hỗ trợ khoa học để giảm độ cứng động mạch. Giảm độ cứng động mạch n-3 có thể giải thích cho một số tác dụng bảo vệ tim mạch. 

Tác dụng đối với bệnh nhân tăng huyết áp có tăng triglyceride máu và nguy cơ tim mạch cao

Mối liên hệ giữa tăng triglyceride máu và bệnh tim mạch (CV) vẫn còn đang tranh cãi. Mục đích của nghiên cứu này là để so sánh tác dụng của omega 3 và ciprofibrate đối với cấu trúc và chức năng mạch máu ở bệnh nhân tăng huyết áp có nguy cơ CV thấp và cao có tăng triglyceride máu. 

Người trưởng thành có triglyceride 150-499 mg / dL được chia thành nguy cơ CV thấp (<7,5%) và cao (≥ 7,5%), ngẫu nhiên nhận axit béo omega 3 1800mg / ngày hoặc ciprofibrate 100mg / ngày cho 12 tuần. Điều trị đã được chuyển đổi sau 8 tuần rửa trôi. Đánh giá lâm sàng và các xét nghiệm mạch máu được đánh giá lúc ban đầu và sau khi can thiệp. Huyết áp tâm thu ngoại vi (131 ± 3 đến 125 ± 3 mmHg, P <0,05) và động mạch chủ (124 ± 3 đến 118 ± 2 mg / dL, P <0,05) được giảm bằng ciprofibrate ở những bệnh nhân có nguy cơ thấp. Ở những bệnh nhân có nguy cơ cao, vận tốc sóng xung đã giảm (10,4 ± 0,4 đến 9,4 ± 0,3 m / s, P <0,05) và độ giãn nở qua trung gian dòng chảy được tăng lên (11,1 ± 1,6 đến 13,5 ± 1,2%, P <0,05) bởi omega 3. Kết luận, omega 3 cải thiện độ cứng động mạch và chức năng nội mô, chỉ ra tác dụng có lợi của liệu pháp này đối với sự lão hóa mạch máu ở những bệnh nhân có nguy cơ cao.

Kết quả nghiên cứu của Marcela A.Casanova (đăng trên tạp chí của Hiệp hội Tăng huyết áp Hoa Kỳ) về so sánh 2 phương pháp điều trị những người  bệnh này bằng omega 3 và ciprofibrate cho thấy mặc dù mức độ chất béo trung tính giảm nhỏ hơn đối với ciprofibrate, nhưng việc điều trị với omega 3 là liên quan đến cải thiện độ cứng động mạch và chức năng nội mô so với ciprofibrate ở bệnh nhân tăng huyết áp nguy cơ cao. Nghiên cứu này nêu bật tác dụng có lợi của omega 3 trên các dấu hiệu ban đầu của chứng xơ vữa động mạch. Những phát hiện của chúng tôi không đủ để khuyên dùng omega 3 thay vì ciprofibrate để điều trị tăng triglyceride máu. Mặt khác, chúng tôi có thể chứng minh rằng omega 3 có lợi.tác dụng lên mạch máu ở những bệnh nhân có nguy cơ cao và có thể là một lựa chọn tốt cho điều trị tăng triglyceride máu ở nhóm bệnh nhân này. Hiệu quả lâu dài và có thể các cơ chế sinh lý để giải thích những kết quả này đòi hỏi phải có thêm kiểm chứng lâm sàng

3. Kết luận 

Với những nghiên cứu khoa học trên, omega 3 được minh chứng là hoạt chất có tác dụng tích cực cho sức khỏe tim mạch, giảm thiểu các tác động xấu đến mạch máu. Do đó bổ sung omega 3, đặc biệt là các sản phẩm chuyên biệt cho tim vô cùng quan trọng và cần thiết hiện nay. Nổi bật trên thị trường hiện nay  là sản phẩm Norsk Hjerte (Norsk Omega 3 chuyên biệt cho tim) có xuất xứ Na Uy, sản phẩm hàng đầu bảo vệ trái tim bạn.

Omega 3

Xem thêm các bài viết khác tại đây

Đang xem: Omega 3 có thể mang lại tác dụng tích cực như thế nào lên mạch máu?

0 sản phẩm
0₫
Xem chi tiết
0 sản phẩm
0₫
Đóng