Chuyên mục sức khoẻ

Các phương pháp thư giãn để làm giảm căng thẳng hiệu quả

Các phương pháp thư giãn để làm giảm căng thẳng hiệu quả

Tại sao bạn nên tìm một phương pháp thư giãn tốt nhất cho mình?

Đối với nhiều người trong chúng ta, thư giãn có nghĩa là thả mình trên chiếc ghế dài hay chiếc giường ấm áp hoặc giành toàn độ thời gian để xem một chương trình TV nào đó vào cuối một ngày căng thẳng. Nhưng điều này không làm giảm được tác hại của căng thẳng. Thay vào đó, bạn cần kích hoạt phản ứng thư giãn tự nhiên của cơ thể, trạng thái nghỉ ngơi sâu giúp giảm căng thẳng, làm chậm nhịp thở và nhịp tim, giảm huyết áp, đưa cơ thể và tâm trí trở lại trạng thái cân bằng. Bạn có thể làm điều này bằng cách thực hiện các phương pháp thư giãn như hít thở sâu, thiền, tập thể dục nhịp nhàng, yoga hoặc thái cực quyền.

Nên nhớ rằng, chẳng hạn bạn có thể chọn trả tiền cho một buổi mát-xa hoặc châm cứu chuyên nghiệp nào đó, hầu hết các phương pháp thư giãn có thể được thực hiện theo cách riêng của bạn. Tuy nhiên, điều quan trọng cần nhớ là không có một phương pháp thư giãn nào phù hợp với tất cả mọi người. Tất cả chúng ta đều khác nhau. Phương pháp phù hợp là bài tập phù hợp với bạn, phù hợp với lối sống của bạn và có thể tập trung tâm trí để khơi gợi phản ứng thư giãn. Khi bạn đã làm như vậy, luyện tập thường xuyên có thể giúp giảm stress và lo lắng hàng ngày, cải thiện giấc ngủ của bạn, tăng cường năng lượng và tâm trạng, đồng thời cải thiện sức khỏe toàn diện và tuổi thọ của bạn.

CĂNG THẲNG

 

Phương pháp thư giãn số 1: Hít thở sâu

Với mục đích là mang lại một hơi thở thật sâu và trong sạch, hít thở sâu là một phương pháp thư giãn đơn giản nhưng rất hiệu quả. Nó dễ thực hiện, có thể làm ở hầu hết mọi nơi một cách nhanh chóng để làm giảm căng thẳng. Hít thở sâu cũng là nền tảng của nhiều phương pháp thư giãn khác và có thể được kết hợp với các yếu tố thư giãn khác như liệu pháp hương thơm và âm nhạc. Tất cả những gì bạn thực sự cần là một vài phút và một nơi để ngồi yên tĩnh hoặc thư giãn.

Cách tập hít thở sâu:

  • Ngồi thẳng lưng thoải mái. Đặt một tay lên bụng và tay kia lên ngực.
  • Hít vào bằng mũi. Bàn tay trên bụng của bạn sẽ được đẩy ra. Ban tày trên ngực của bạn sẽ di chuyển từ từ.
  • Thở ra bằng miệng, cố gắng đẩy hết không khí ra ngoài trong khi cơ bụng của bạn co lại. Tay đặt trên bụng của bạn phải hạ vào trong bụng khi bạn thở ra, nhưng tay kia của bạn nên di chuyển rất ít. 
  • Tiếp tục hít vào bằng mũi và thở ra bằng miệng. Cố gắng hít vào đủ để bụng dưới của bạn lên xuống. Đếm chậm khi bạn thở ra.
  • Nếu bạn cảm thấy khó thở từ bụng trong tư thế ngồi, hãy thử nằm xuống. Đặt một cuốn sách nhỏ trên bụng của bạn và hít thở để cuốn sách tăng lên khi bạn hít vào và hạ xuống khi bạn thở ra.

Phương pháp thư giãn số 2: Thư giãn cơ liên tục

Thư giãn cơ liên tục là một quá trình gồm hai bước, trong đó bạn làm căng các nhóm cơ và sau đó là giãn các nhóm cơ khác nhau trong cơ thể. Với việc luyện tập thường xuyên như vậy, có thể giúp bạn chống lại tình trạng căng cơ đi kèm với căng thẳng. Và khi cơ thể bạn thư giãn, tâm trí của bạn cũng vậy.

Thư giãn cơ có thể được kết hợp với hít thở sâu để giảm căng thẳng.

Tham khảo ý kiến ​​bác sĩ trước nếu bạn có tiền sử co thắt cơ, các vấn đề về lưng hoặc các chấn thương nghiêm trọng khác có thể trở nên trầm trọng hơn do căng cơ.

Bạn có thể bắt đầu tập giãn cơ bằng cách:

  • Nới lỏng quần áo, tháo giày và đi lại thoải mái.
  • Dành phải phút để hít vào thở ra thật sâu và chậm.
  • Khi bạn đã sẵn sàng hãy tập trung sự chú ý vào bàn chân phải của bạn, căng từ từ cơ bàn chân phải, siết chặt hết mức có thể, cố gắng giữ và đếm đến 10. Sau đó thả lỏng cho bàn chân phải về trạng thải thư giãn ban đầu. 
  • Giữ trạng thái thư giãn đó trong giây lát, hít thở sâu và chậm.
  • Sau đó thực hiện tương tự như vậy trên bàn chân trái của bạn.
  • Tiếp di chuyển từ từ lên khắp cơ thể, làm co và giãn các nhóm cơ khác nhau.

Có thể bạn cần mất 1 vài lần tập để thực hiện đúng các động tác, nhưng cố gắng khi thực hiện bạn nên căng đúng các cơ mà mình dự định thực hiên.

Phương pháp thư giãn số 3: Thiền quét toàn thân

CĂNG THẲNG

Các chuyên gia đã tìm thấy bằng chứng cho thấy thiền có thể thúc đẩy sức khỏe thể chất và cảm xúc theo nhiều cách, chẳng hạn như:

  • cải thiện giấc ngủ

  • giảm lo lắng và căng thẳng

  • nhận thức về bản thân cao hơn

  • tăng lòng từ bi

  • giảm đau

  • giảm cảm giác thèm ăn

Bạn có thể bắt đầu bằng cách:

  • Nằm ngửa, hai chân không bắt chéo, hai tay thả lỏng bên hông, mắt mở hoặc nhắm. Tập trung vào hơi thở của bạn trong khoảng hai phút cho đến khi bạn bắt đầu cảm thấy thư giãn.

  • Chuyển trọng tâm của bạn sang các ngón chân của bàn chân phải. Chú ý đến bất kỳ cảm giác nào bạn cảm nhận trong khi tiếp tục tập trung vào hơi thở của bạn. Hãy tưởng tượng từng hơi thở sâu chảy đến các ngón chân của bạn. Tiếp tục tập trung vào khu vực này trong ba đến năm giây (hoặc hơn).

  • Di chuyển trọng tâm của bạn đến lòng bàn chân phải của bạn. Điều chỉnh bất kỳ cảm giác nào bạn cảm thấy ở phần đó của cơ thể và tưởng tượng từng hơi thở chảy ra từ lòng bàn chân của bạn. Sau một hoặc hai phút, chuyển trọng tâm sang mắt cá chân phải và lặp lại. Di chuyển đến bắp chân, đầu gối, đùi, hông, sau đó lặp lại chuỗi động tác này cho chân trái. Sau đó, di chuyển lên trên thân, qua lưng dưới và bụng, lưng trên và ngực, và vai. Hãy chú ý đến bất kỳ vùng nào trên cơ thể khiến bạn bị đau hoặc khó chịu.

  • Sau khi hoàn thành quá trình quét cơ thể, hãy thư giãn một lúc trong im lặng và tĩnh lặng, lưu ý cảm giác của cơ thể. Sau đó, từ từ mở mắt và vươn vai, nếu cần.

Phương pháp thư giãn số 4: Tự massage

CĂNG THẲNG

Hãy thử dành vài phút để tự xoa bóp bản thân tại bàn làm việc tại công ty, trên ghế dài vào cuối một ngày bận rộn hoặc trên giường để giúp bạn thư giãn trước khi ngủ. Để tăng cường sự thư giãn, bạn có thể sử dụng dầu thơm, kem dưỡng da có mùi thơm, hoặc kết hợp với kỹ thuật hít thở sâu.

Sự kết hợp của các động tác xoa bóp có tác dụng giảm căng cơ. Thử đập nhẹ bằng mép bàn tay hoặc gõ bằng ngón tay hoặc lòng bàn tay. Đặt đầu ngón tay áp lực lên các nút thắt cơ. Nhào qua các cơ và thử các động tác lướt nhẹ, dài. Bạn có thể áp dụng những động tác xoa bóp này lên bất kỳ phần nào trên cơ thể mà bạn có thể dễ dàng chạm vào. Đối với một bài tập ngắn như thế này, hãy thử tập trung vào cổ và đầu của bạn:

  • Bắt đầu bằng cách xoa bóp các cơ ở phía sau cổ và vai của bạn. Nhanh chóng nắm tay và đánh trống lên xuống hai bên và sau gáy của bạn. Tiếp theo, sử dụng ngón tay cái của bạn để tạo các vòng tròn nhỏ xung quanh đáy hộp sọ của bạn. Từ từ xoa bóp phần còn lại của da đầu bằng các đầu ngón tay. Sau đó gõ các ngón tay vào da đầu, di chuyển từ trước ra sau rồi sang hai bên.
  • Bây giờ massage mặt của bạn. Tạo một loạt các vòng tròn nhỏ bằng ngón tay cái hoặc đầu ngón tay cái của bạn. Đặc biệt chú ý đến thái dương, trán và cơ hàm của bạn. Dùng các ngón tay giữa để xoa bóp sống mũi và hướng ra ngoài từ lông mày đến thái dương.
  • Cuối cùng, nhắm mắt lại. Chắp hai tay của bạn lên trên khuôn mặt của bạn và hít vào và thở ra dễ dàng trong một thời gian ngắn.

Mẹo để đắt đầu thực hành thư giãn:

Học những điều cơ bản của những phương pháp thư giãn này không khó, nhưng cần phải thực hành thường xuyên để thực sự khai thác sức mạnh giảm căng thẳng của chúng. Cố gắng dành ra ít nhất 10 đến 20 phút mỗi ngày để luyện tập thư giãn.

Dành thời gian trong lịch sinh hoạt hằng ngày của bạn: Nếu có thể, hãy lên lịch một hoặc hai lần một ngày cho việc luyện tập của bạn. Nếu lịch trình của bạn đã dày đặc, hãy thử thiền khi đi trên xe buýt hoặc xe lửa.

Sử dụng các ứng dụng điện thoại thông minh và các công cụ hỗ trợ khác: Nhiều người nhận thấy rằng các ứng dụng điện thoại thông minh hoặc tải xuống âm thanh có thể hữu ích trong việc hướng dẫn họ thực hiện các phương pháp thư giãn khác nhau, thiết lập thói quen đều đặn và theo dõi tiến độ.

Kỳ vọng thăng trầm: Đôi khi có thể mất thời gian và thực hành để bắt đầu gặt hái được những phần thưởng đầy đủ từ các phương pháp thư giãn như thiền. Bạn càng gắn bó với nó, kết quả sẽ đến sớm hơn. Nếu bạn bỏ qua một vài ngày hoặc thậm chí một vài tuần, đừng nản lòng. Chỉ cần bắt đầu lại và từ từ xây dựng lại động lực cũ của bạn.

Xem thêm thông tin tại đây.

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

Đang xem: Các phương pháp thư giãn để làm giảm căng thẳng hiệu quả

0 sản phẩm
0₫
Xem chi tiết
0 sản phẩm
0₫
Đóng