Chuyên mục sức khoẻ

Chế độ ăn kiêng FODMAP có thể giúp những người bị bệnh viêm ruột như thế nào?

Chế độ ăn kiêng FODMAP có thể giúp những người bị bệnh viêm ruột như thế nào?

Chế độ ăn kiêng FODMAP có thể giúp những người bị bệnh viêm ruột như thế nào?

Hội chứng ruột kích thích (IBS) và bệnh viêm ruột (IBD) là hai tình trạng khác nhau có các chữ viết tắt giống nhau và một số triệu chứng chung, chẳng hạn như tiêu chảy, đau bụng và đầy hơi.

IBS là một tập hợp các triệu chứng có thể đến và biến mất, trong khi IBD là một thuật ngữ bao hàm các bệnh mãn tính hơn như bệnh Crohn và viêm loét đại tràng mà các chuyên gia tin rằng có thể do các vấn đề trong hệ thống miễn dịch của một người gây ra.

FODMAP

Nhưng nghiên cứu mới cho thấy một chế độ ăn uống được chứng minh là làm giảm các triệu chứng ở một người có thể hữu ích trong việc giảm bớt các triệu chứng cho người còn lại.

Nó được gọi là chế độ ăn uống FODMAP thấp.

FODMAP là viết tắt của các oligosaccharide có thể lên men, disaccharides, monosaccharide và polyols.

Chúng là các loại carbohydrate thường được tìm thấy trong các loại thực phẩm như lúa mì, sữa, hành và tỏi.

Bởi vì chúng không được tiêu hóa trong phần đầu tiên của ruột, những chất này sẽ di chuyển xa hơn trong hệ thống của chúng ta và được lên men bởi vi khuẩn đường ruột của chúng ta.

Quá trình này có thể tạo ra các tác dụng phụ không mong muốn, chẳng hạn như đầy hơi và đau bụng.

Đó là mối quan tâm đặc biệt đối với những người bị IBS và IBD.

Các nhà nghiên cứu tại Đại học King's College London gần đây đã công bố một nghiên cứu trên tạp chí Gastroenterology cho thấy chế độ ăn ít FODMAP có thể cải thiện một số triệu chứng nhất định đối với những người bị IBD.

Chế độ ăn kiêng đã được ghi nhận là hữu ích cho những người bị IBS.

Để kiểm tra hiệu quả của nó ở những người bị IBD, các nhà nghiên cứu đã tuyển chọn 52 người bị IBD có các triệu chứng liên quan đến đường ruột dai dẳng - như đầy hơi và sưng dạ dày - mặc dù không có bất kỳ tình trạng viêm nào đang diễn ra trong ruột của họ.

Một nửa số bệnh nhân đó được áp dụng chế độ ăn ít FODMAP trong một tháng.

Cuối cùng, một nửa số bệnh nhân áp dụng chế độ ăn ít FODMAP cho biết “đã giảm nhẹ” các triệu chứng ảnh hưởng đến đường ruột của họ và đánh giá chất lượng cuộc sống của họ cao hơn những người không theo chế độ ăn kiêng.

Nhóm nghiên cứu cũng nhận thấy rằng việc tuân theo chế độ ăn ít FODMAP làm giảm một số vi khuẩn trong ruột, điều này có thể giúp giảm viêm tổng thể.

Selina Cox, nhà nghiên cứu chính của nghiên cứu và là chuyên gia dinh dưỡng tiến sĩ tại King's College London, cho biết trong khi chế độ ăn ít FODMAP đã được chứng minh là giúp giảm các triệu chứng không mong muốn đối với những người bị IBS, nghiên cứu mới nhất này là thử nghiệm ngẫu nhiên đầu tiên trên những người bị IBD.

Nhưng có một bí quyết: Chế độ ăn ít FODMAP không phải là giải pháp lâu dài.

Nó có nghĩa là để giúp mọi người loại bỏ chế độ ăn kiêng của họ thực phẩm có khả năng vi phạm chỉ để dần dần kết hợp lại những thực phẩm đó.

Cox cho biết trong một thông cáo báo chí: “Trong thực hành lâm sàng, chế độ ăn ít FODMAP được theo sau bởi một giai đoạn đưa dần dần FODMAP vào. “Điều quan trọng là phải xác định những tác động của việc tái sử dụng FODMAP đối với đường ruột và liệu việc tái sử dụng có đảo ngược những thay đổi của vi khuẩn đã được quan sát thấy trong chế độ ăn ít FODMAP hay không.”

Nhóm nghiên cứu của Cox hiện dự định nghiên cứu xem chế độ ăn ít FODMAP ảnh hưởng như thế nào đến một người về lâu dài, cũng như tác động của nó đối với các triệu chứng IBD và vi khuẩn đường ruột khi thực phẩm được đưa vào sử dụng lại.

Các vấn đề dài hạn

Một cạm bẫy tiềm ẩn của việc tuân theo chế độ ăn ít FODMAP lâu hơn vài tuần là nguy cơ thiếu hụt chất dinh dưỡng như chất xơ và khoáng chất, bao gồm canxi và vitamin A, C và D.

Đó là bởi vì các loại thực phẩm bị loại bỏ khỏi chế độ ăn uống bao gồm trái cây, rau và một số sản phẩm từ sữa.

Silvia Delgado, MS, RD, CDE, một nhà giáo dục sức khỏe và chuyên gia dinh dưỡng đã đăng ký làm việc tại Kaiser Permanente ở Baldwin Park, California, nói rằng một kế hoạch ăn uống có FODMAP thấp nên được cá nhân hóa để đảm bảo nó đáp ứng nhu cầu của mỗi người.

Chế độ ăn như thế nào là hợp lý

Tốt nhất, Delgado nói, chỉ nên tuân theo chế độ ăn ít FODMAP trong 2 đến 6 tuần.

Điều đó cho phép ruột tự giải quyết trước khi thực phẩm được đưa trở lại vào chế độ ăn uống của một người.

Đầu tiên, một người bước vào giai đoạn loại bỏ, bao gồm việc tránh hoàn toàn các loại thực phẩm có thể gây ra các triệu chứng. Một số loại rau, trái cây, đậu, đậu lăng, lúa mì, các sản phẩm từ sữa có lactose, siro ngô fructose cao và chất làm ngọt nhân tạo.

Tiếp theo, người đó thử sử dụng lại những thức ăn đó, từng phần một, từng phần nhỏ.

Delgado nói: “Giai đoạn này rất quan trọng vì nó sẽ giúp bạn xác định loại thực phẩm nào gây ra các triệu chứng. “Bạn có thể được yêu cầu ghi chép chi tiết về các yếu tố khởi phát và triệu chứng.”

Bước cuối cùng là duy trì, bao gồm việc quay trở lại chế độ ăn uống ổn định hơn và chỉ loại bỏ những thực phẩm có vấn đề.

Xem thêm thông tin tại đây.

Đang xem: Chế độ ăn kiêng FODMAP có thể giúp những người bị bệnh viêm ruột như thế nào?

0 sản phẩm
0₫
Xem chi tiết
0 sản phẩm
0₫
Đóng